หนูช้อบ...ชอบ...Farmer Kids D...


ถ้าหนูชอบ เราก็ชอบ ถ้าหนูช้อบชอบ เราก็ช้อบชอบหนู ๆ นะคร้าบบบบ!!!! Farmer Kids D..ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                                                         -ได้เวลาเปิดประสบการณ์ชีวิตให้กับเด็กๆ "แก๊งค์ฟันน้ำนม"อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เมื่อเดือนสิงหาคมได้มาเรียนรู้ "วิชาชีวิต"เรื่อง"การดำนา"ตามบันทึกนี้ครับ ออเจ้าเอย และวันนี้แปลงนาที่ปลูกเอาไว้ได้เวลาเก็บเกี่ยวแล้ว ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งต่อวิถีชีวิตของเกษตรกรที่ได้ชื่อว่าเป็น"กระดูกสันหลักของชาติ"วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาจึงชวนแก๊งค์เด็กๆ มาสัมผัสกับกิจกรรมเกี่ยวข้าวภายใต้ชื่อกิจกรรมเท่ๆ ว่า "Farmer Kids D"คร้าบ!!!!!

  1. ก่อนอื่นต้องขอบอกเอาไว้ก่อนว่าทริปนี้ถือว่าเป็นทริปที่มีรูปน่ารักๆหลายร้อยภาพเลยล่ะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าได้รับความร่วมมือจาก"ทีมคุณแม่"ที่ช่วยกันเก็บภาพกิจกรรมต่างๆ ของเดอะแก๊งค์เอาไว้ พร้อมกับบ้านไร่ก็ขอภาพมาเก็บเอาไว้และเพื่อนำมาประกอบบันทึกเรื่องราวของเด็กๆ ในวันนี้ครับ และนี่ถือเป็นภาพเพียงบางส่วน หากรวมๆ ภาพทั้งหมดของ"ทีมคุณแม่"ของเด็ก ๆทุกคนแล้ว คาดว่าน่าจะมีภาพน่ารักๆ และคลิปวิดิโอเกิน 900++ เลยล่ะครับ 55555 และเม่่อ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"จะมาเยือนบ้านไร่เป็นครั้งที่ 3 ทั้งที งานนี้ทีมงานบ้านไร่จึงขอเตรียมกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับอย่างเต็มที่ และเพื่อเป็นการฉลองรางวัล"นางงามตัวน้อย"ที่บรรดา"แก๊งค์ฟันน้ำนม"ร่วมกิจกรรมประกวดในงานต่างๆ จากเทศกาลที่ผ่านมา วันนี้จึงชวน"คุณยายนันทา"ทำ"มงกุฎดอกไม้"เอาไว้ต้อนรับสาวน้อยทุกๆ คนด้วยล่ะครับ...

2.และ"น้องจีน่า""นางนพมาศรองชนะเลิศอันดับ 1"ในงาน"ประลอยกระทงธารประทีปกำแพงเพชรปี 2563"ก็ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่ก่อนใครๆ ครับ งานนี้เราจึงขอมอบ"มงกุฏดอกไม้"เอาไว้"น้องจีน่า"ทั้งนี้เมื่อมอบมงกุฎดอกไม้เรียบร้อยแล้ว งานนี้"น้องจีน่า"ก็ลงมือโพสท่าสวยๆ ตามสไตล์นางงามให้เราได้เก็บภาพ ที่สำคัญวันนี้"น้องจีน่า"บอกกับเราว่า"ตอนได้รับรางวัล กองประกวดมอบขันดอกไม้สวยๆ ให้ด้วย มันหนักมากๆ แต่จีน่าก็ถือไว้ ขันดอกไม้ของบ้านไร่นี่เบากว่าเยอะ 55555555 หลังจากนั้นเราก็ได้ต้อนรับ"น้องมัดไหม/น้องหมิวและวันนี้มี"น้องน้ำปิง"มาร่วมสมทบเพื่อทำกิจกรรมด้วยสรุปวันนี้มีทั้งหมด 4 สาวน้อย และอีกหนึ่งหนุ่มน้อยจะเป็นใครเดี๋ยวตามไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันดีกว่าคร้าบ...

3.และหนุ่มน้อยช่างเจรจาคนนี้มีนามว่า"น้องเลโอ"ครับ สำหรับน้อง"เลโอ"แม้ว่าจะมาบ้านไร่เป็นครั้งแรก แต่วันนี้ก็ได้ทักทายกันอย่างน่ารักมากๆ เลยล่ะครับ เมื่อมาถึงกันจรครบแก๊งค์แล้วเราก็ชวนเด็กๆ เริ่มกิจกรรมแรกกันทันทีครับกับกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"และวันนี้บ้านไร่เตรียมขนมไทยโบราณที่ชื่อว่า"ขนมพระพาย"ครับ สำหรับวิธีการทำก็ง่ายๆ แต่ประวัติและความเป็นมาของ"ขนมพระพาย"นี่ไม่ธรรมดานะครับ เพราะเป็นขนมไทยโบราณที่ใช้ในงานมงคลสมรส ที่บอกเอาไว้ว่าจะช่วยให้คู่บ่าวสาวอยู่ด้วยความรัก ความเหนียวแน่น และมีความหวานเติมเต็มชีวิตคู่อยู่ตลอดเวลาครับ เอาเป็นว่าฝีมือของเด็กๆ จะเป็นอย่างไรนั้น ขอนำภาพมาโชว์ก็แล้วกันนะคร้าบ...

4.และกิจกรรมต่อไปก็เป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ รอคอยแล้วล่ะครับ กับกิจกรรม"เกี่ยวข้าว"กิจกรรมนี้เราชวนเด็กๆ นั่งรถอีแต๋นไปเกี่ยวข้าวที่"ไร่อิ่มคำ"ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นแปลงนาที่เด็กๆ เคยดำเอาไว้นั่นเองครับ และเมื่อเด็กๆ มาถึงแล้วก็ตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้เห็น เพราะว่าได้ลงมือดำนาเองและมาถึงวันนี้ก็ได้มีโอกาสเกี่ยวข้าวเองด้วย นอกจากกิจกรรมเกี่ยวข้าวแล้ววันนี้เราก็ยังเตรียมกิจกรรมการสอนทำ"ปี่จากต้นข้าว"และกิจกรรม"ปั้นดิน"ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่ากิจกรรมนี้ไม่มีคำบรรยายใดๆ ไปมากกว่าภาพที่น่าประทับใจแล้วล่ะครับ 5555

5.ใช้เวลาเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตกับการเกี่ยวข้าว/ทำปี่ฟาง/ปั้นดิน ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ บรรดาเดอะแก๊งค์ก็รีบขึ้นรถอีแต๋นเพื่อกลับมาบ้านไร่ เพื่อทำกิจกรรม"จับปลา"กันต่อครับ งานนี้พอมาถึงก็ไม่ยอมพักผ่อนใดๆ ต่างคนก็รีบลงมาเรียนรู้วิชา"หาอยู่หากิน"กิจกรรมนี้แม้ว่าจะเคยทำในทุกครั้งที่มาบ้านไร่ แต่ก็ยังสนุกและได้ยินเสียหัวเราะชอบใจจากเด็กๆ อย่างมีความสุขครับ และบรรดา"ทีมคุณแม่"ก็สนุกไม่แพ้กันครับ..

6.จับปลากันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาเล่นสไลเดอร์โคลนกันแล้วครับ งานนี้"แม่เอ๋"นำทีมเด็กๆ ลงเล่นด้วยตัวเอง ทำให้บรรดาลูกๆ ต่างก็ตามแม่เอ๋เล่นอย่างสนุกสนานครับ ที่สำคัญวันนี้ได้เกิด"กีฬาทางน้ำ"หลายอย่าง เช่น ชักกะเย่อ/และปาตุ๊กตา ซึ่งกีฬาแต่ละชนิดก็จะเล่นในน้ำด้วยล่ะครับ แบบนี้ก็ไม่ธรรมดาแล้วล่ะสิครับ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"เล่นกันจนอิ่มใจแล้วต่อไปก็ขอไปลงเล่นน้ำใสๆ กันต่อที่สระใหญ่ดีกว่าครับ ไปๆ ตามไปดูกันครับ..

7.และกิจกรรมทางน้ำที่บรรดาแม่ๆ รอคอยก็มาถึงครับ เมื่อเดอะแก๊งค์อยากจะลงเล่นด้วย วันนี้จึงให้เด็ก ๆ สวมเสื้อชูชีพกันก่อน แม้ว่าสระน้ำจะไม่กว้างมากนักแต่ก็ต้องให้ความระวังเป็นพิเศษ เพราะว่าน้ำในสระลึกและมีความเย็นมากๆ หากเราไม่ป้องกันก็อาจจะเกิดอันตรายได้ สนุกได้แต่ก็ต้องปลอดภัยไว้ก่อนนะครับเด็กๆ Safety First @ Hi Hug House

8.ปล่อยให้เล่นน้ำกันจนอิ่มใจแล้ว ท้องก็เริ่มหิว ดังนั้นจึงชวนเด็กๆ ขึ้นไปอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันต่อครับ สำหรับวันนี้สาวน้อยทั้งสามคน ก็ได้อาบน้ำแบบ Open air Shower room ที่บ้านไร่จัดเอาไว้ในสวนครับ สำหรับบรรยากาศชิลๆ แบบนี้ดูเหมือนเด็ก ๆ จะให้เวลากับกิจกรรมนี้อย่างเต็มที่ ลืมหิวกันไปเลยทีเดียวครับ 555 อาบน้ำ สระผม น่ารักๆ แบบนี้ต้อง"แก๊งค์ฟันน้ำนม"คร้าบ....

9.อาบน้ำแต่งตัวกันเรียบร้อยแล้ว เวลาก็ล่วงเลยมาถึงบ่ายโมงกว่าๆ ดังนั้นเมื่อเดอะแก๊งค์พร้อมแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็เริ่มทยอยเสิร์ฟอาหารเมนูต่างๆ ทันทีครับ สำหรับเมนูในวันนี้ก็ได้รับการเลือกสรรจาก"ทีมคุณแม่"ที่แจ้งให้บ้านไร่จัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับ สำหรับ"ทีมน้องน้ำปิง"วันนี้มากัน 5 คน ก็ให้นั่งรับประทานอาหารตรง"ฮิมนา"ส่วน"ทีมน้องจีน่า"ก็ให้นั่งตรงซุ้มต้นไผ่ อากาศเย็นสบาย รับประทานอาหารได้อย่างสบายใจเลยล่ะครับ...

10.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว เด็กๆ ก็มีพลังพอที่จะปีนป่ายบ้านต้นไม้และทำกิจกรรมต่างๆ ตามความชอบใจครับ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นซ่อนแอบ การไต่ละพานเชือก การวิ่งเล่น และมีการเล่นเกมส์ต่างๆ อีกมากมาย ซึ่งเราก็เก็บภาพมาได้เพียงบางส่วนเท่านั้นครับ 5555

11.และกิจกรรมในช่วงบ่าย เราก็เตรียมกิจกรรม"อุ้ยสอนหลาน"ให้กับเด็กๆ ครับ โดยวันนี้มี"แม่นันทา"เป็นผู้สอนครับ กิจกรรมด้านศิลปะจากกระดาษก็เป็นอีกิจกรรมหนึ่งที่จะทำให้เด็กๆ ฝึกกล้ามเนื้อมือและฝึกสมาธิในการตัดกระดาษ งานนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เราก็ได้ชมฝีมือของเด็กๆ ที่ผลงานออกมาสวยงามและน่าทึ่งมากๆ เลยล่ะครับ และเพื่อเป็นการเก็บหลักฐานว่าเด็กๆ ทำเองงานนี้จึงขอเก็บภาพกับคุณยายเอาไว้สักหน่อยก็แล้วกันนะคร้าบบบ...และก็สิ้นสุดกิจกรรมจของวันนี้แล้วล่ะครับ..

12.และนี่ก็คือกิจกรรมของ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"ในวันหยุดที่ผ่านมาครับ สรุปกิจกรรมที่เด็กๆ ได้ทำในวันนี้คือ 1.ทำขนมไทยโบราณ(ขนมพระพาย) 2.เกี่ยวข้าว 3.ทำปี่จากต้นข้าว 4.ปั้นดิน 5.จับปลา 6. เล่นสไลเดอร์โคลน 7.เล่นน้ำ 8.ปีนป่าย 9.ทำตุงใส้หมู ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดนี้ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 5 ชั่วโมงครับ(09.00-14.00 น.) และวันนี้เด็กๆ ก็จะต้องกลับไปเรียนพิเศษด้านอื่น ๆ ต่ออีก พลังเหลือเฟือแบบนี้สบาย ๆ คร้าบ!!!!!! เอาเป็นว่าสำหรับวันนี้ขอปิดฉากเรื่องราวของ"แก๊งค์ฟันน้ำนม"เอาไว้เพียงเท่านี้ก่อนก็แล้วกันนะครับ เอาไว้มีโอกาสต้อนรับแก๊งค์นี้อีกจะเก็บภาพและเรื่องราวต่าง ๆ มาฝากให้ติดตามกันอีก อย่าลืมตามติดชีวิตเด็กๆ "แก๊งค์ฟันน้ำนม"ด้วยนะคร้าบ!!! และต้องขอขอบคุณภาพสวยๆ จาก"ทีมคุณแม่"ทุก ๆ ท่านที่ขอนำมาเก็บเอาไว้ประกอบบันทึกบ้านไร่ในวันนี้ด้วยนะครับ..

สำหรับวันนี้...ดีใจที่พวกหนูช้อบ...ชอบ คร้าบ!!!!!

                                                สวัสดีครับ

                                            เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                             23/11/2563

                                        Hi Hug House



ความเห็น (6)

น่าอ่านเหมือนเดิม การเขียนบันทึกยาวให้น่าอ่าน มีปรโยชน์ คุณเป็นหนึ่งในนั้นนะครับ เยี่ยมๆ

เรื่องดีดี & เด็กๆ น่ารักมากครับผม ^^

สุดยอดครับ กิจกรรมดีๆ ให้เด็กๆได้เรียนรู้ครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี-ถือว่าเป็นการเล่าเรื่องตามภาพและนำเสนอบรรยากาศการทำกิจกรรมของเด็กๆ ผ่านรูปภาพน่ะครับ-ยินดีทุกครั้งที่ได้นำเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกให้ได้ติดตามครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับ อ.นุ-มีโอกาสได้ต้อนรับเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมกับครอบครัวแล้วภาพที่สื่อออกมาจะยิ่งน่ารักและน่าเก็บเอาไว้เป็นความทรงจำดีๆ ผ่านบันทึกบ้านไร่ครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับคุณต้นโมกข์-ทุกกิจกรรมถูกช่วยกันวางแผน/เตรียมการเอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้โดยมีผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการคัดเลือกแต่ละกิจกรรมครับ-และกิจกรรมก็จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาลครับ-หลังจากนี้อากาศเริ่มร้อนขึ้น คงต้องหากิจกรรมในร่มที่ทำให้เด็กๆ ทำกิจกรรมได้สนุกครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของเด็กๆ ผ่านบันทึกนี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท