ค่ายเอเอฟเอสภาคพื้นทวีปใต้ รุ่น 60 ยุค New Normal


การมีโอกาสได้ทำงานเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอส ให้กับเอเอฟเอสประเทศไทย จึงเป็นสิ่งส่งเสริมและช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทั้งตนเองและสังคม ในด้านสาระความรู้ฯ เทคโนโลยี & การปรับตัวในการทำงานร่วมกันของมนุษย์หลากยุคสมัย(ไดโนเสาร์+ เบบี้ไดโนเสาร์ +เป็ดน้อย+เอเลี่ยน) รวมทั้งการพัฒนาจิตใจฯ

ฝ่ายบริการการศึกษา( Sending)เอเอฟเอสประเทศไทย ได้จัดค่ายเตรียมความพร้อมและปฐมนิเทศ ให้กับนักเรียน จำนวน 24 คน ที่จะเดินทางไปเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  สาธารณรัฐเช็ก  สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และประเทศญี่ปุ่น  โดยจะออกเดินทางในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – เดือนมีนาคม  2564

เนื่องจากผลกระทบของโควิด ที่แผ่เป็นวงกว้างในหลายประเทศทั่วโลก  รวมทั้งมาตรการการรับมือและการควบคุมยังไม่พร้อมเท่าที่ควร  สมาชิกเอเอฟเอสหลายประเทศจึงต้องระงับโครงการฯ ไปก่อน ประเทศที่สามารถรับอุปถัมภ์ได้จึงมีเพียง 4 ประเทศ แม้แต่เอเอฟเอสประเทศไทยก็ยังไม่เปิดรับอุปถัมภ์ชาวต่างชาติแต่อย่างใด

การจัดหลักสูตรค่ายฯ
ค่ายเตรียมความพร้อมครั้งนี้  มีการปรับหลักสูตรให้กระชับขึ้น กำหนดระยะเวลาเป็น  2 คืน  3 วัน  โดยเน้นกิจกรรมที่เป็นทักษะที่ต้องสื่อสัมพันธ์ร่วมกัน เป็นทีม / เป็นกลุ่ม  ส่วนสาระความรู้ที่อิงทฤษฎีตามหลักวิชาการฯก็ขอให้คณะวิทยากรได้นำเสนอผ่านโปรแกรม Zoom จำนวน 2 ครั้ง รวม 4  ชั่วโมง  รวมทั้งการประชุมเตรียมการระหว่างวิทยากร และพี่ๆ Returnees & AFS Staff ก็ใช้โปรแกรม Zoom  รวม 2 ครั้ง ด้วยเช่นกัน 

นอกจากนั้นยังมีการประสานพูดคุยรายละเอียดการเตรียมงานเพิ่มเติมผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์  นับว่าสะดวก ปลอดภัย และประหยัดทั้งพลังงาน เวลา และค่าใช้จ่ายอีกด้วย

                          ประชุมเตรียมการค่ายฯผ่านโปรแกรม Zoom

ชื่นชมการทำงานเป็นทีมเวิร์คของคณะพี่ ๆ Returnees ที่เสียสละเวลาฝึกซ้อมและเตรียมการอย่างทุ่มเท ผ่านกระบวนการวางแผนอย่างดีเยี่ยม  พี่ๆ วิทยากรที่มีประสบการณ์ในการทำค่ายฯมาอย่างเชี่ยวชาญ รวมทั้ง AFS Staff ที่จัดเตรียมการและอำนวยความสะดวกให้กิจกรรมค่ายบรรลุวัตถุประสงค์ทุกประการฯ 

แนะนำวิทยากรฯและตัวแทนพี่ Returnees ให้ผู้ปกครองฯได้รู้จัก 

ระหว่างนั่งรถไปเข้าค่ายที่จังหวัดสุพรรณบุรี ฯ พี่ๆ Returnees จัดกิจกรรมเสริมให้น้องๆได้ตื่นตัว

ฐานเรียนรู้วัฒนธรรมไทยและข้อเสนอแนะในการนำเสนอประเทศไทยที่น่าสนใจ

ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมการแต่งกายทั้งของไทย และประเทศแถบโซนยุโรป รวมทั้งประเทศญี่ปุ่นระหว่างการทำกิจกรรมฯ

พี่ๆ วิทยากรสรุปเนื้อหาแต่ละเรื่องหลังจากน้องๆ ได้เรียนรู้/ร่วมกิจกรรมกับพี่ๆ Returnees  

กิจกรรมเสริมสัมพันธภาพของการเป็นทีมเวิร์คและการปรับตัวอยู่ในสังคมต่างวัฒนธรรม

การมีโอกาสได้ทำงานเป็นอาสาสมัครเอเอฟเอส ให้กับเอเอฟเอสประเทศไทย จึงเป็นสิ่งส่งเสริมและช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทั้งตนเองและสังคม  ในด้านสาระความรู้ฯ  เทคโนโลยี & การปรับตัวในการทำงานร่วมกันของมนุษย์หลากยุคสมัย(ไดโนเสาร์+ เบบี้ไดโนเสาร์ +เป็ดน้อย+เอเลี่ยน) รวมทั้งการพัฒนาจิตใจให้รู้จักเห็นอก-เห็นใจผู้อื่น  มีความเข้าใจในความต่างของวัฒนธรรมนานาชาติ และการเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลยิ่งๆขึ้น ฯลฯ



ขอขอบคุณเอเอฟเอสประเทศไทย ที่จัดสรรประสบการณ์ดีๆ ให้ได้เรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ  "ภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเยาวชนและสังคมไทย " 

       ***  ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ***

หมายเลขบันทึก: 687407เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2020 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2020 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท