เด็กดี Dek dee....


ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหนๆ ก็เป็นที่เรียนรู้และสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ ได้ วันนี้รู้สึกยินดีและขอขอบคุณ "ทีมแม่นก" & "ทีมแม่ Aon" ที่พาเด็กๆ มาเรียนรู้และสัมผัสวิชาชีวิตกับครอบครัวเล็กๆ ของเรา ที่นี่ Hi Hug House Farm School คร้าบ!!!!

                                                       -มีโอกาสเปิดบ้านไร่ ต้อนรับ"แก๊งค์เด็กดี"เพื่อมาทำกิจกรรมและเรียนรู้วิถีแบบพื้นถิ่น พร้อมลิ้มลองอาหารพื้นบ้าน เมื่อวันเสาร์(28 พ.ย.63)ที่ผ่านมาครับ สำหรับทริปนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลายหลายช่วงวัยกันเลยทีเดียว ดังนั้นกิจกรรมต่างๆ จึงถูกเรียนรู้ด้วยความสนใจได้อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าจะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามไปชมภารกิจของ"แก๊งค์เด็กดี"พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

  1. เมื่อได้รับการประสานงานจาก"ทีมแม่นก"ว่าจะพาแก๊งค์เด็กๆ มาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ของเรา ในเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมกับช่วยกันเซทกิจกรรมและเตรียมการสำหรับเอาไว้ให้เด็กๆ เรียนรู้วิถีแบบไทยๆ กันเรียบร้อยแล้ว วันนี้บ้านไร่ของเราจึงพร้อมที่จะต้อนรับเด็กๆ และผู้ปกครองที่ตั้งใจมาทำกิจกรรมครับ และวันนี้นอกจากจะมี"ทีมแม่นก"แล้ว เรายังได้ต้อนรับ"ทีมแม่ Aon"ที่มาร่วมสมทบทำกิจกรรมอีกด้วย รวม ๆ แล้วก็มีเด็ก เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 9 คน รวมผู้ปกครองด้วยก็รวมทั้งหมด 25 คน และวันนี้ขอตั้งชื่อใหักับแก๊งค์นี้ว่า"แก๊งค์เด็กดี"คร้าบ!!!

2.และเช้าวันนี้ สถานที่เรียนรู้ก็พร้อมที่จะต้อนรับเด็กๆ แล้วล่ะครับ นอกจากเด็กๆ แล้วเรายังได้มีโอกาสต้อนรับ"น้องมิ้ม"เกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรง ที่วันนี้เราชวน"น้องมิ้ม"มาชมและร่วมเรียนรู้การจัดกิจกรรมบ้านไร่ของเราด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมกับเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มพลังในการกลับไปพัฒนาและต่อยอด"ไร่ยิ้มกว้าง"ที่ตอนนี้กำลังเริ่มก้าวและในอนาคตกันใกล้นี้เราคงได้มีโอกาสจัดทริปสนุกๆ ให้กับเด็กๆ ณ ยิ้มกว้างฟาร์ม แน่ๆ ครับ 555

3.เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว บ้านไร่ของเราก็ได้ต้อนรับ"แก๊งค์เด็กดี"แล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้"น้องปลาใหญ่"ก็ขอมาร่วมกิจกรรมกับเราด้วย ดังนั้นเมื่อทุกคนพร้อมแล้วก็เริ่มเรียนรู้"วิชาชีวิต"วิชาแรกกันก่อนครับ กับวิชา"พิซซ่าเตาถ่าน"ครับ วันนี้"แก๊งค์ดี"บางคนเคยได้มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราแล้ว ดังนั้นจึงทำกิจกรรมนี้ได้อย่างสนุกสนานพร้อมเก็บภาพน่ารักๆ เอาไปเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยล่ะครับ..

4.กิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"วันนี้ขอนำเสนอขนมไทยโบราณที่มีชื่อว่า"ขนมพระพาย"ครับ สำหรับขนมไทยชนิดนี้มีหลายแก๊งค์ที่มาบ้านไร่ได้เรียนรู้กันหลายแก๊งค์แล้ว และแต่ละแก๊งค์ก็จะเรียนรู้การทำขนมไทยได้อย่างสนุกสนาน พร้อมกับได้รับการส่งต่อวิถีแบบไทยๆ จากทีมผู้ปกครองอย่างอบอุ่นใจครับ และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือ"แก๊งค์เด็กดี"ครับ...

5.ทำขนมไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ ได้เพิ่มพลังกันก่อนครับ กับ"พิซซ่าร้อนๆจากเตา"วันนี้ได้ลิ้มลองจากฝีมือของตัวเองแล้ว จะอร่อยหรือไม่คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 5555

6.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรมกลางแจ้งกันต่อครับ สำหรับ"ทีมแม่ Aon"ก็ให้เด็กๆ สัมผัส"วิชาหาอยู่หากิน"ด้วยการจับปลา ส่วน"ทีมแม่นก"ก็ชวนเด็กๆ เรียนรู้การเกี่ยวข้าวและนวดข้าวแบบโบราณครับ วิถีชีวิตแบบไทยๆ แบบนี้หาดูและสัมผัสได้ยากแล้วในสมัยนี้ครับ ดังนั้นเมื่อบ้านไร่มีโอกาสได้ส่งต่อวิถีชีวิตดี ดี แบบนี้จึงรู้สึกยินดีและมีความสุขที่ได้ต้อนรับเด็กๆ พร้อมกับอบอุ่นใจในทุกครั้งที่ได้เห็นภาพน่ารักๆ ในการทำกิจกรรมต่างๆ ของเด็กๆ ด้วยล่ะครับ..

7.และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ กับกิจกรรมทางน้ำ ที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆแก๊งค์ไหนก็จะมีความสุขที่ได้ลงเล่นน้ำ/ลุยโคลน ครับ และช่วงนี้อากาศกำลังร้อนพร้อมกับเด็ก ๆ ก็ชื่นชอบกิจกรรมนี้ตามช่วงวัยด้วย ดังนั้นจึงสัมผัสและเรียนรู้กิจกรรมนี้ได้อย่างสนุกพร้อมกับได้รับการดูแลจากทีมผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดครับ และหากเด็กๆ คนไหนจะลงเล่นน้ำตรงสระใหญ่ก็ต้องสวมเสื้อชูชีพก่อนลงเล่นน้ำด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยและจะได้เล่นน้ำอย่างสนุกแบบ Safety First คร้าบ!!!

8.ปล่อยเด็กๆ เล่นกันจนเต็มอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาที่จะชวนเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้มีอาหารพื้นบ้านหลายเมนูที่"ทีมแม่นก"ได้เลือกเอาไว้ครับ เมื่อเด็กๆ พร้อมแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็เริ่มเสิร์ฟอาหารให้ได้ลิ้มลองกันแล้วล่ะครับ สำหรับมื้อนี้จะอร่อยถูกใจผู้มาเยือนรึเปล่านั้น ขอนำเสนอด้วยภาพอาหารชุดนี้ก็แล้วกันนะครับ..

9.เด็กๆ อิ่มท้องเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้เล่นและสัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านกันก่อนครับ เพราะว่าช่วงนี้"ทีมคุณแม่"ขอลิ้มลองอาหารให้เต็มที่ก่อนนั่นเองครับ 555 วันนี้เด็กๆ น่ารักและมีพลังเหลือเฟือสำหรับทำกิจกรรมต่างๆได้อย่างเต็มที่ครับ เอาเป็นว่าเมื่อพร้อมแล้วเราก็จะชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรมในภาคบ่ายกันต่อเลยดีกว่าครับ...

10.และกิจกรรม"อุ้ยสอนหลาน"กับวิชา"ศิลปะการตัดกระดาษทำตุงไส้หมูแลทำธงธิว"ก็ถูกถ่ายทอดจาก"แม่อุ้ยนันทา"ครับ โดยมีผู้ปกครองช่วยดูแลและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับเด็กๆ ครับ กิจกรรมนี้ดูจะเป็นที่สนใจของเด็กๆด้วย เพราะว่ามีสีสันที่สวยงามและที่สำคัญจะได้"ตุงไส้หมู"ผลงานจากฝีมือของตัวเองกลับบ้านอีกด้วย งานนี้จึงขอเก็บภาพพร้อมกับบรรยากาศน่ารักๆ มาฝากกันซะหน่อยก็แล้วกันนะครับ..และเมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมในภาคบ่ายแล้ว"แก๊งค์เด็กดี"ก็ขอตัวกลับบ้านเพื่อไปพักผ่อนและเตรียมตัวไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้กันต่อครับ ไว้เจอกันใหม่นะครับเด็กๆ บายๆ คร้าบ!!!

11.หลังจาก"แก๊งค์เด็กดี"กลับไปหมดแล้ว วันนี้บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์ศิษย์พี่"ที่วันนี้ถือโอกาสมาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ สำหรับแก๊งค์นี้ถือเป็นผู้ใหญ่ที่เราให้ความเคารพนับถือครับ และเมื่อมีโอกาสได้ต้อนรับและแลกเปลี่ยนแนวคิดพร้อมทั้งได้รับคำแนะนำต่างๆ ในการพัฒนาและปรับปรุงบ้านไร่ เราก็รู้สึกยินดีและรู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าวันนี้มาเยี่ยมชมกันเพียงไม่นาน เอาไว้มีเวลาว่างๆ วันไหนก็รวมตัวกันมาเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านอีกนะคร้าบ!!!! ยินดีที่ได้พบกันครับ...

12.และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรม"เรียนรู้แบบเล่น ๆ กับแก๊งค์เด็กดี"ในวันหยุดที่ผ่านมาครับ สำหรับทริปนี้ถือเป็นทริปที่บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนหลากหลายช่วงวัยและยังได้มีโอกาสนำเสนออาหารพื้นบ้านที่เราตั้งใจว่าอยากจะส่งต่อวิถีการกินอยู่แบบนี้ไปยังผู้คนที่เข้ามาเยือนบ้านไร่ของเราด้วยครับ และยังได้ต้อนรับ"น้องมิ้ม"เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ที่เราได้ติดตามการก้าวเดินด้วยวิถีการเกษตรมาอย่างต่อเนื่อง และหวังว่าวันนี้"น้องมิ้ม"คงจะได้อะไรกลับไปพัฒนา"ยิ้มกว้างฟาร์ม"ต่อไปนะครับ และในโอกาสอันใกล้นี้เราคงได้มีโอกาสจัดทริปสนุก ๆ ณ ไร่ยิ้มกว้าง ด้วยนะคร้าบ!!!

สำหรับวันนี้....ยินดีและโชคดีที่ได้แบ่งปัน....ที่นี่ Hi Hug House Farm School

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

31/11/63

Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 687413เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2020 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2020 12:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขนมพระพายน่าทานมากครับ

เป็นกิจกรรมที่ดีนะคะ ชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท