การทำให้เด็กห่างไกลจากโทรศัพท์


การมีลูกคนเดียว ความเป็นห่วงก็มีเยอะหน่อย จึงต้องค่อยๆ สอน ค่อยๆ ปรับให้เขา ออกจากโลกส่วนตัว ด้วยการให้เขามีภาระหรือความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น จะได้ไม่หมกหมุ่นอยู่กับโทรศัพท์มากเกินไป

      ช่วงนี้หลานสาวกำลังจะโตเป็นเด็กวัยรุ่น เริ่มมีโลกส่วนตัวสูง ไปไหนมาไหนชอบจับกลุ่มกับเพื่อนแค่คนสองคน ไม่ชอบกลุ่มใหญ่ เป็นเด็กไม่ช่างพูด ขนาดเพื่อนสนิทก็ยังไม่ช่างพูดเหมือนกัน ยิ่งตอนนี้มีอะไร ก็ชอบจัดการด้วยตัวเอง ไม่ค่อยบอกแม่ ที่จริงก็เป็นเรื่องที่ดี แต่บางครั้งตัวเองจัดการก็ไม่จบ ต้องให้แม่ช่วยทำต่อ เช่น วันไหนหยุดเรียนไม่ได้สอบในชั่วโมง ตัวเองก็ต้องตามหาคุณครูเพื่อไปขอสอบ แต่บางทีก็หาคุณครูไม่เจอ น้องสาวก็ต้องช่วยนัดเวลาให้ เป็นต้น

     ตอนนี้หลานสาวเริ่มบอกแม่ว่า หนูอยากเลี้ยงกระต่าย แม่เลยพาไปสนามหลวงสอง เพื่อให้ลูกสาวเดินชมสัตว์เลี้ยง สุดท้ายก็ไปชอบกระต่ายตัวหนึ่งราคาตัวละ 550 บาท น้องสาวที่จริงก็ชอบ แต่กลัวโดนกัดนิ้ว หาทางออกโดยการโทร. ตามป้าต้อย (ซึ่งกำลังตามหาต้นบอนสีอยู่) มาช่วยดู ช่วยตัดสินใจ พอป้าต้อยเห็น บอกคำเดียวว่า "ไม่เอา กลัวโดนกัด" ไปเอานกมาเลี้ยงไม่ดีกว่าเหรอ สุดท้าย ทั้งพ่อและแม่น้ำผึ้ง พาเดินไปดูนก ซึ่งขณะนั้น เย็นมากแล้ว ร้านขายนกปิด เหลือแค่ร้านเดียว คือ ร้านนกหงส์หยก แม่อ้อยอนุมัติให้เอามาลองเลี้ยงคู่เดียวก่อน ป้าต้อยบอกว่า น้อยไปมั้ง เลยให้เอามาสองคู่ งานนี้โดนหารครึ่ง (ที่จริงไม่น่าเกี่ยวกับป้าต้อยนะ) วั้นต่อมา หลานสาวก็ขอให้ป้าต้อย ซื้ออุปกรณ์มาตกแต่งกรง ซึ่งก็ไม่พ้นสวนจตุจักร เพราะใกล้ที่ทำงานป้า (กค.) พอซื้ออุปกรณ์ แม่ค้าก็เรียกให้ซื้อนก ซึ่งก็ซื้อมาเพิ่มอีก 2 คู่ มา surprise หลานสาว (โดนน้องสาวบ่นหูชา)

     น้องบอกว่า เห็นลูกสาวเริ่มโต ก็มองๆ อยู่ว่า จะให้เขาเลี้ยงอะไร ซึ่งในหัวก็มีทั้งแมว ทั้งนก ซึ่งแม่อ้อยกะว่า จะหาลูกแมวตามรั้วโรงเรือน ที่น้ำผึ้งเรียน คือ ช่วยรับเลี้ยง โดยคราวก่อนจะช่วยรับเลี้ยงอยู่ตัว แต่ยังไม่ทันโต ก็หายไปหมด ไม่แน่ใจ โดนตัวอะไรกินหรือโดนวางยา เพราะมีตาย และอีกอย่างที่บ้านติดคลอง มีงูเหลือมลอยตามน้ำในคลอง และแวะที่บ้านประจำ ตอนนี้ นกที่ซื้อมา ตกกลางคืนก็ยกกรงเข้ามาไว้ในบ้าน พอน้ำผึ้งจะไปเรียนก็ยกกรงไปไว้หน้าบ้าน คุณตาเห็นก็สงสารจะทำกรงใหญ่ (แบบกันงูเข้าได้) เพื่อหลานสาว ตอนนี้ก็ซื้ออุปกรณ์มาบ้างแล้ว

      จะว่าไป น้ำผึ้งก็ดูใส่ใจดูแลมาก เพราะแต่ละวันก็จะนั่งนับว่า วันนี้มีนกในกรงกี่ตัว เนื่องจากตั้งแต่ซื้อมา มีนกหายไปตัว ไม่รู้ว่า หายไปตอนไหน เนื่องจากเป็นกรงเล็ก ประตูกรงก็เบามาก ถ้านกซนๆ ก็น่าจะเอาหัวมุดออกมาเองได้ ดังนั้น เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จึงไปซื้อนกมาเพิ่มอีก 3 ตัว รวมตอนนี้มีทั้งหมด 10 ตัว การให้หลานสาวเลี้ยงนก เท่ากับ ให้หลานสาวแยกตัวออกจากโทรศัพท์มาบ้าง เนื่องจากเป็นลูกคนเดียว จึงทำอะไรคนเดียว อยู่ตัวคนเดียว ตอนนี้มีภาระแล้ว ต้องดูแลลูกๆ อีก 10 ตัว ก็น่าจะสร้างความรับผิดชอบให้เกิดในใจของเขาบ้าง    

นกหงส์หยก
หมายเลขบันทึก: 687563เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2020 17:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2020 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท