สวน...สนุก...บ้านนา Amusement Park....


บ้านไร่มาได้บ่อยๆ กับบรรดาเดอะแก๊งค์ นำทีมโดย น้องพราว/น้องออร์แกน/น้องมะลิ/น้องภูผา/น้องอังกอร์/น้องซูโม่ เพราะที่นี่บ้านฉันก็บ้านเธอ สวน...สนุก..บ้านนา Amusement Park.....

                                                                -วันนี้ได้เวลาบันทึกความทรงจำดี ดี ถึงแก๊งค์เด็กๆ อีกแล้วครับ สำหรับแก๊งค์นี้มาทำกิจกรรมบ้านไร่หลายครั้งแล้ว และคราวนี้ก็ยังได้ชวนสมาชิกใหม่มาเรียนรู้เพิ่มอีกด้วยล่ะครับ ว่าแต่จะมีใครบ้างนั้น คงไม่ต้องเกริ่นให้มากความ เป็นว่าพร้อมแล้วตามผมไปชมภาพบรรยากาศและเรื่องราวที่ก่อเกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเรา กับบันทึกที่มีชื่อว่า"สวน...สนุก...บ้านนา Amusement Park"ได้เลยคร้าบ!!!!

  1. เช้าวันอาทิตย์(20/12/63)นี้ คือวันที่"ทีมแม่ฟอร์/แม่หนูนา"ได้ลงนัดทำกิจกรรมเอาไว้กับบ้านไร่ของเราครับ พร้อมกับเซทกิจกรรม/เมนูอาหารเอาไว้ให้เด็กๆ ด้วย ดังนั้นเมื่อทราบวัน เวลา และจำนวนคนเข้าร่วมทำกิจกรรมแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็จัดเตรียมสถานที่พร้อมกับฐานการเรียนรู้"วิชาชีวิต"เอาไว้ต้อนรับบรรดาเดอะแก๊งค์แล้วล่ะครับ..

2.วันนี้"น้องพราว/น้องพุฒ/แม่ฟอร์"เดินทางมาถึงบ้านไร่ก่อนใครๆ ครับ แม่ฟอร์บอกว่าวันนี้เด็กๆ ตื่นแต่เช้าโดยเฉพาะ"น้องพุฒ"แต่งชุดนี้ไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว พอตื่นมาปุ๊บก็พร้อมที่จะเดินทางมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่เลยล่ะครับ 5555 มาถึงแล้วก็ชวนเด็กๆ ไปดู"กุ้งสดๆ"กันก่อน โดยกุ้งฝอยที่เด็กๆ กำลังเห็นอยู่นี้คือ"กุ้งฝอย"ที่ดักจับมาจาก"อ่างเก็บน้ำแก้มลิง"ใกล้ๆ บ้านไร่นั่นเองครับ และเช้านี้"แก๊งค์น้องพราว"และ"แก๊งค์น้องมะลิ"ก็มารับประทานอาหารเช้า ณ บ้านไร่ ของเราด้วย โดยให้เราจัดเมนู "ข้าวเหนียว/หมูทอด/น้ำพริก/ผักสดและที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือเมนู"กุ้งเต้น"นั่นเองครับ เอาเป็นว่าก่อนจะเริ่มกิจกรรมต่างๆ เราปล่อยให้"เดอะแก๊งค์"รับประทานอาหารเช้าเพื่อเพิ่มพลังกันก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ!!!

3.เพิ่มพลังกันเรียบร้อยแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชาแรกกันก่อนครับ กับวิชา"ขนมไทย"วันนี้นำเสนอ"ขนมต้ม"ครับ เป็นขนมง่ายๆ ที่เด็กๆ สามารถทำได้และที่สำคัญได้ฝึกปั้นขนมและการใช้สีจากธรรมชาติมาผสมเป็นสีต่างๆ อีกด้วย กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจจากเด็กๆ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะน้องๆ ที่เดินทางมาจากเมืองหลวง ส่วน"น้องพราว/น้องออร์แกน/น้องมะลิ"วันนี้ขอเป็นพี่เลี้ยงสอนน้องๆ ก็แล้วกันนะครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่ามาทำกิจกรรมหลายรอบแล้วนั่นเองครับ 555

4.ทำขนมกันเรียบร้อยแล้ว เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราจึงชวนเด็กๆ เดินลัดเลาะไปตามสวนเพื่อไปฐานการเรียนรู้วิชา"การแปรรูปและถนอมอาหาร"กันต่อครับ โดยวันนี้ได้เตรียม"ไข่เค็มศิลา"เอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้ปั้นครับ และก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม วันนี้"น้องมะลิ"ขอเป็น"วิทยากร"ประจำกลุ่มนำเสนอขั้นตอนและวิธีการ"ปั้นไข่เค็มศิลา"ให้สมาชิกฟังกันก่อน พร้อมกับให้เด็กๆ ได้"ดมกลิ่นใบเตย"เพื่อให้รู้ถึงส่วนผสมและการใช้พืชผักมาผสมในดินเพื่อทำไข่เค็มศิลาครับ หลังจากนั้นเด็กๆก็เริ่มปั้นไข่เค็มจนเสร็จ และนี่ก็คือผลงานของเด็กๆ คร้าบ...

5.ใช้เวลาในการทำกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"ประมาณ 1/2 ชั่วโมง ก็ได้เวลาที่จะพาเด็กๆ มาทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"เอาไว้ก่อนที่จะออกไปขึ้นรถอีแต๋นเพื่อชมบรรยากาศภายนอกบ้านไร่ครับ สำหรับวันนี้กิจกรรมพิซซ่าเตาถ่านเด็กๆ ขอแต่งหน้าด้วย"แฮม+ชีส"ครับ เพราะ"แม่หนูนา"บอกว่าเด็กๆ ชอบ เมื่อเป็นเช่นนี้บ้านไร่ก็จัดเครื่องปรุงเอาไว้ให้เด็กๆ ตามความต้องการครับ ใช้เวลาประมาณ 1/2 ชั่วโมง พิซซ่าก็พร้อมเข้าเตาอบ และหลังจากนี้ก็ชวนเด็ก ๆ ไปขึ้นรถอีแต๋น เพื่อชมบรรยากาศนอกบ้านไร่แล้วคร้าบ...

6.นั่งรถอีแต๋นชมบรรยากาศแบบบ้านๆ กันเรียบร้อยแล้ว เด็กๆ ก็กลับมาถึงบ้านไร่ พร้อมกับเริ่มเรียนรู้กิจกรรม"หาอยู่หากิน"กันต่อทันทีครับ และกิจกรรม"จับปลา"ก็ยังเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบ งานนี้"น้องออร์แกน/น้องพราว"ก็เป็นหัวหน้าทีมในการจับปลา/ลุยโคลน กันเลยทีเดียวครับ 555 จับปลาไว้สำหรับทำอาหารมื้อกลางวันแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิชา"การดำนา"กันต่อครับ กิจกรรมนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากสำหรับเด็กๆ จากเมืองหลวง โดยมี"น้องมะลิ"คอยให้คำแนะนำและสอนวิธีการ"ดำนา"ให้น้องๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตครับ..

7.จับปลา/ดำนา กันจนเต็มอิ่มแล้ว กิจกรรม"เล่นน้ำ/ลุยโคลน/พายเรือ/สไลเดอร์โคลน ก็เป็นกิจกรรมต่อเนื่องที่เด็กๆ ก็ชื่นชอบครับ 555 แม้ว่าน้ำจะค่อนข้างเย็นไปหน่อย แต่บรรดาเด็กๆ ก็สนุกได้อย่างเต็มที่ เอาเป็นว่ากิจกรรมนี้ไม่ขอบรรยายให้มากความ เอาเป็นว่าขอเก็บภาพและบรรยากาศมาให้ชมแทนตัวหนังสือก็แล้วกันนะครับ...

8.ปล่อยให้เด็กๆ เล่นน้ำกันจนเหนื่อยแล้ว ก็ได้เวลารับประทานอาหารมื้อกลางวันกันแล้วครับ โดยวันนี้มีเมนูหลายอย่างที่บ้านไร่จัดเอาไว้ต้อนรับ โดยผ่านการเลือกเมนูจาก"ทีมคุณแม่"ครับ วันนี้"แก๊งค์น้องพราวรับประทานอาหาร ณ ศาลาฮิมนา ส่วน"แก๊งค์หนูมะลินั่ง"ศาลากลางสวน"ครับ อากาศวันนี้ไม่ร้อนมากดังนั้นจึงนั่งได้อย่างสบายๆ รอเวลาช่วงบ่ายๆ ก็จะชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรมต่อครับ..

9.บ่ายนี้"แก๊งค์น้องพราว"ขอตัวกลับไปเรียนพิเศษกันก่อน ส่วน"แก๊งค์หนูมะลิ"อยู่ทำกิจกรรม"อุ้ยสอนหลาน"โดยการสอน"ตัดกระดาษทำตุงไส้หมู"แบบทางล้านนาครับ ดูเหมือนจะทำยากแต่พอเด็กๆ ได้เรียนรู้แล้วก็ทำได้อย่างสวยงาม และภูมิใจกับฝีมือของตัวเองเป็นอย่างมากเลยล่ะครับ ส่วน"น้องภูผา"วันนี้ไม่ทำตุงกระดาษแต่ให้"คุณยายนันทา"สอนทำ"ธงทิว"ประดับแทนครับ และที่สำคัญวันนี้"น้องอังกอร์"และ"น้องภูผา"สองหนุ่มน้อย ไม่ยอมเอากระดาษสีชมพูซะด้วย ขอเป็นกระดาษสีเขียว/สีขาว/สีแดง แทนเพราะว่า"สีชมพู"เป็นสีของผู้หญิงครับ 555555 และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือเด็กๆ ครับ..

10.ใช้เวลาในการเรียนรู้วิชา"ศิลปะจากกระดาษ"ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนกลับบ้านเด็กๆ ก็ขอเล่น"ม้ากระดก"กันก่อน กิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัวแบบนี้ดูน่ารักและน่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ เมื่อเล่นกันจนเหนื่อยแล้วก็ขอตัวมานั่งเขียน"โปสการ์ด"เพื่อส่งกลับไปให้กับตัวเองกันต่อ เอาเป็นว่ารอรับโปสการ์ดจากบ้านไร่ด้วยก็แล้วกันนะครับเด็กๆ และวันนี้ขอเก็บภาพน่ารักๆ ของ"แก๊งค์หนูมะลิ"เอาไว้ด้วยนะครับ...

11.และนี่ก็คือกิจกรรม"สวน...สนุก...บ้านนา"ในวันหยุดนี้ครับ ถือเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราได้มีโอกาสต้อนรับการกลับมาของบรรดาเดอะแก๊งค์ ที่คุ้นเคยกันดี โดยเฉพาะ"น้องพราว/น้องพุฒ/น้องออร์แกน/น้องมะลิ/น้องภูผา/น้องอังกอร์"ที่มาทำกิจกรรมตั้งแต่ 2 ปีก่อนและมาทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่เราได้เห็นถึงพัฒนาการของเด็กๆ ไม่เพียงแต่ด้านร่างกายที่โตขึ้น แต่เรายังได้เห็นถึงพัฒนาการด้านความคิด การมีความรับผิดชอบในด้านต่างๆ อีกมากมายที่ผู้ปกครองได้ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตให้กับเด็กๆ ครับ และบ้านไร่ถือเป็นเพียงสถานที่เล็กๆ ส่วนหนึ่งที่ได้มีโอกาสเปิดให้เด็กๆ ได้มาสัมผัสและเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ที่บางครั้งเด็กในสังคมเมืองอาจจะไม่มีพื้นที่หรือได้สัมผัสบ่อยนัก และนี่ก็คือความตั้งใจที่ครอบครัวเล็กๆ ของเรารู้สึกยินดีและอบอุ่นใจที่ได้แบ่งปันพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมแบบนี้ครับ...

ขอบคุณที่ฮักเฮา

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

23/12/2563

Hi Hug House



ความเห็น (2)

เห็นบรรยากาศน่าสนุกกับเด็กๆให้ความสุขก่อนให้ความรู้ เรียนรู้จากการทำ สุดยอดกุศโลบาย

-สวัสดีครับท่านวอญ่า..-เรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเราเองก่อนครับท่าน-มีความสุขที่ได้อยู่กับเด็กๆ ครับ-ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ-รอต้อนรับท่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท