จุดเทียนส่องธรรมที่ธรรมมาสน์




ได้ฟัง #เทศนาธรรม จาก #พระอาจารย์มหาบอย แห่ง #วัดสามัคคีผดุงพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี นานแล้ว ในพิธีฌาปนกิจศพของผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่ง..

พระอาจารย์มหาบอย ท่านได้เทศนาธรรมไว้ ทำให้คิดถึงชีวิตที่เหลืออยู่ครับ นับว่าเป็นช่วงสำคัญยิ่งเลยทีเดียว (หากใครไม่คิดจะได้คิด หากใครไม่เคยทำ จะได้ลงมือทำ)

ท่านเทศนาธรรมไว้ ใจความสำคัญตอนหนึ่ง มีความว่า ...

“ผัก” แม่ค้ายังแบ่งเอาไว้เป็นประเภทๆ เลย แยกเอาไว้... กองเอาไว้ตามแผงผัก เวลาขาย จะได้หยิบได้ง่าย ....คนเราก็เหมือนกัน...ก็แบ่งออกเป็นพวก ๆ คนที่จิตคล้ายกัน/เหมือนกัน ต้องอยู่ด้วยกัน เห็นง่าย ดูง่าย เห็นปั๊บ..รู้

คนเรานั้น ตรงนี้แหละ!ที่สำคัญ “#จิตสุดท้ายก่อนดับ” จะเป็นตัวก่อภพภูมิ ให้ไปดี หรือไปไม่ดี

พระอาจารย์มหาบอย ท่านเปรียบไว้น่าฟังมาก...ท่านมองตรงนี้ เหมือนกับการมองลูกมะพร้าว มองเข้าไปข้างในลูกมะพร้าวว่ามีอะไร? #อย่ามองเพียงว่า_ในลูกมะพร้าวนั้น_มีเพียงแค่_น้ำมะพร้าวกับเนื้อของมัน

ท่านบอกว่า...มองมะพร้าวทั้งที มันต้องมองให้ลึกไปกว่านั้น ...ให้มองมะพร้าวไปถึงตอนที่ผลของมันสุกแห้งและหล่นลงมาจากต้นด้วย เมื่อหล่นแล้วผลมะพร้าวนั้น มันพร้อมที่จะงอกไปเป็นต้นใหม่ได้หรือไม่?

ท่านบอกว่า... หากข้างในผลมะพร้าวที่ล่วงหล่นนั้นสมบูรณ์ เมื่อมันล่วงหล่นลงดินแล้ว #องค์ประกอบที่สมบูรณ์ #ของผลมะพร้าวนี่แหละสำคัญ_เมื่อสมบูรณ์มันพร้อมจะงอกเป็นมะพร้าวต้นใหม่เสมอ
#หากภายในผลมะพร้าวไม่สมบูรณ์ละ...(ดูไม่ออกตอนอยู่บนต้น) แต่เมื่อมันหล่นลงดิน อย่างงัยเสีย.. ก็ #ไม่งอก_ไม่สามารถขึ้นเป็นต้นใหม่ได้
...
ผมคิดต่อครับ
ฉันใดก็ฉันนั้น...#ชีวิตคนเราก็เปรียบเหมือนผลมะพร้าว มองภายนอกมองยาก มองไม่ออก แต่คุณงามความดีที่อยู่ภายในใจของเรามันเป็นนามธรรม จับต้องไม่ได้ นะครับ แต่ทว่าสำคัญยิ่ง... จะไปดีไปร้าย ไปสูงไปต่ำ ก็ชีวิตนี้...ชีวิตที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์นี่แหละครับ

ทำให้คิดถึงคำสอนของ #สมเด็จพระญาณสังวรฯ #สมเด็จพระสังฆราช ที่ท่านกล่าวไว้
“ชีวิตนี้น้อยนัก แต่ชีวิตนี้สำคัญนัก ... เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ เป็นทางแยก จะไปสูงไปต่ำ ไปดี ไปร้าย เลือกได้ในชีวิตนี้เท่านั้น พึงสำนึกให้จงดี แล้วจงเลือก เลือกให้ดีเถิด”

กราบสาธุเทศนาธรรมของพระอาจารย์มากครับ กราบสาธุครับ

หมายเลขบันทึก: 688062เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2021 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2021 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท