จากวิศวกรไฟฟ้า สู่อาชีพเลี้ยงชันโรง


ชันโรงแมลงเศรษฐกิจทำรายได้ให้กับผู้เลี้ยงอย่างอัศจรรย์

      วิสาหกิจชุมชน บ้านอุง(ชันโรง) เริ่มจากคนสองคนได้มาพูดคุยกันถึงการเลี้ยงชันโรงมีวัตถุประสงค์ในเบื้องต้น ที่ต้องการอนุรักษ์ สายพันธ์ชันโรงพื้นเมืองให้คงอยู่ในพื้นที่ ต้องการเห็นธรรมชาติคืนสู่ชุมชน ต้องการให้คนมารวมตัวกันหันมาเลี้ยงชันโรง  

     จากปี2561 คนเข้ามาร่วมคิด ร่วมคุย ร่วมกันเลี้ยง จาก สองคนเป็น ห้าคน จึงคิดทำกลุ่มคนเลี้ยงชันโรงปากพะยูนขึ้น ได้พบปะพูดคุยกันมากขึ้น คิดยอดการเลี้ยงชันโรง โดยการชวนเพื่นอๆคนที่สนใจมาเข้ากลุ่มยกระดับเป็น "วิสาหกิจชุมชนบ้านอุง"

    ในปี 2562 ระดมทุนรวมหุ้นกันคนละ 100บาท ผลประกอบการดีเกินคาด ปันผลให้สมากชิกหุ้น ละ 30บาท จึงคิดขยายงานวางแผนขยับเดินหน้าขยายงานสู่การเลี้ยงชันโรงแปลงใหญ่  ได้รับการสนับสนุนจากเกษตรอำเภอ และทางกลุ่มได้มีโอกาสเข้าอบรมเรื่องแผนธุระกิจชุมชน CBMC Commuity Business Model Canvasจากอาจารย์ ทรรศิน สุขโต ทางกลุ่มได้ทำการติดตั้งเครื่องมือ CBMC ภายใต้แผน 9ข้อวิเคราะห์ ศักยภาพของกลุ่ม และ5ช่อง การทำงานเริ่มเห็นทิศทาง ในตัวของแผนปฎิบัตการ  5ช่อง แบบง่ายๆ  ทำอะไร  ทำอย่างไร ใครทำ  ทำเสร็จเมื่อไหร่ และงบประมาณจากไหน ทำให้ทางกลุ่มเห็นทิศทาง ใน 3เดือน 6 เดือน 1 ปี 3ปี  

สิ้นปี ผลประกอบการผลของกลุ่ม ปันผลสมาชิกได้ 51บาทต่อมูลค่าหุ้น 100บาท ในปี2564 ทางเกษตรอำเภอ ใด้หนุนเสริมงบประมาณการเลี้ยงชันโรงแปลงใหญ่ต่อจากปี 2563 

ส่วนในปี2564นี้ กลุ่มได้มีคนมาสมัครเป็นสมาชิกเพิ่มขึ้น ทางกลุ่มร่วมเกษตรอำเภอจึงจัดโครงการศึกษาดูงานการเลี้ยงชันโรงแบบมืออาชีพ เพื่อจุดประกายให้สมาชิกใหม่และเก่าได้มีความมั่นใจในการเลี้ยงชันโรงแบบเพิ่มรายได้ และเป็นผู้ประกอบการเลี้ยงชันโรงเป็นอาชีพ  โดยออกแบบการการศึกษาดูงานที่จะไปเรียนรู้ในเรื่อง

รายได้ แรงจูงใจในการเลี้ยงชันโรง

ประโยชน์ของน้ำผึ้งชันโรง และชัน

การคัดเลือกสายพันธ์ชั้นดี

การแยกรัง ย้ายรังลงกล่องเลี้ยง 

และเทคนิกต่างๆในการเลี้ยงชันโรงให้มีประสิทธิภาพ จากผู้เลี้ยงชันโรงมืออาชีพ หนุ่มวิศวกรไฟฟ้า นาย ชวลิต ไชยบุปผา ที่ตำบลเกาะยออำเภอเมือง จังหวัดสงขา "ชันโรงแมลงเศรษฐกิจทำรายได้ให้กับผู้เลี้ยงอย่างอัศจรรย์>>>>>>>>>>>

บ้านวอญ่า 20มกราคม 2564

น้ำผึ้งชันโรง

หมายเลขบันทึก: 688475เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2021 04:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2021 04:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คนเก่งและขยันเรียนรู้ทำได้ทุกเรื่องที่เพื่อนเขาทำได้

สวัสดีครับคุณแก้วลืมบ้านโกว์ำแหลงระเริงกับไลน์หลายเพลากลับมาบ้านไม่ถูก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท