ทางแยกร่วมกับทางเดินของชีวิต


ศักยภาพของแต่ละคนต่างกัน เราไม่สามารถเปรียบเทียบกัน ให้เกิดปมด้อยในตัวเรา แต่เราสามารถเอาสิ่งดี ๆ เหล่านั้นที่เราเห็นดี เห็นเหมาะสมแล้ว มาปรับใช้กับตัวเราได้

........................

การเดินทางของชีวิตก็เช่นกัน

เราไม่จำเป็นต้องเดินแซงใคร

ให้เราเดินในแบบของเรา

เดินด้วยความเชื่อมั่นว่า...

เป้าหมายที่เราเลือกเดินนั้นเราต้องไปให้ถึง

.........................

ผู้รู้ท่านหนึ่ง ท่านพูดไว้ว่า “คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น ไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง แต่ขอให้เก่งสุดๆ หาความเด่นของตัวเองให้เจอ”

.........................

พ่อว่า... การประสบความสำเร็จในชีวิตของคนเรานั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ “การปรับตัวเอง”

ดูอย่างคนจีนซิ...ซึ่งเป็นชาติพันธุ์ ที่พ่อทึ่งมาก ๆ พวกเขาเหล่านั้นปรับตัวได้เยี่ยมยอดมากเลย...พ่อว่านะ ภาพติดตาในวัยเด็กที่พ่อเห็น...และมันยังฝังอยู่ในความทรงจำของพ่อ

พวกเขามาอยู่เมืองไทย เสื่อผืนหมอนใบเท่านั้น!! ทำไมพวกเขาถึงอยู่ได้ การปรับตัวเพื่อความอยู่รอดเท่านั้นยังไม่พอ มันต้องมีองค์ประกอบหลายต่อหลายอย่างที่ทำให้พวกเขาสู้ชีวิต และผลิกฝ่ามือได้ในชีวิตของพวกเขา... มันน่าชื่นชมมั้ยละ!!

........................

เป้าหมายของชีวิตมีไว้ให้พุ่งชนเสมอ แต่อย่าเอาตัวรอดเพียงอย่างเดียว

........................

สิ่งหนึ่งที่พ่อ...อยากปลูกฝังลูกเอาไว้เสมอและตลอดเวลาเพราะลูกเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ พ่อว่า...ความคิดที่เราคิดสวนทางกันเสมอก็คือ “ความห่วง” คนที่เป็นพ่อเป็นแม่นั้นส่วนใหญ่จะคิดอย่างนี้ แต่คนที่เป็นลูกจะมองและคิดอีกแบบก็คือ ไม่อยากให้ห่วง ...ลูกว่ามั้ย!!

.........................

ถึงจุดนี้แล้ว พ่อว่า...พ่ออาจคิดแทนลูกในบางเรื่องได้ จากประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของพ่อ

สิ่งหนึ่งที่ขาดเสียไม่ได้นั่นคือ “การฝึกตนให้เป็นคนดี มีน้ำใจ รู้จักให้และแบ่งปัน” สิ่งนี้แหละ ที่คนชาติอื่น คนประเทศอื่น เขาอาจสู้เราไม่ได้

การฝึกให้ตัวเราเป็นคนดีนั้น มันต้องหล่อหลอมขึ้นมาจากหัวใจของเราเอง ลูกอย่าคิดว่า ค่อยทำดีวันอื่นก็ได้ ไม่เห็นเป็นไร บางทีมันอาจจะสายไป เมื่อเราไม่ได้ทำมันให้เป็นนิสัยแล้ว หัวใจของเราจะละเลยสิ่งนั้นไปโดยปริยาย

.....

ทางแยกร่วมกับทางเลือกของชีวิต เมื่อเลือกแล้ว เดินแล้ว ทำมันให้สุด ชีวิตจะประสบความสำเร็จ

ชีวิตที่ประสบความสำเร็จและควบคู่ไปกับความดีที่มีอยู่ในตัว ตรงนี้แหละ ที่พ่อว่า...มันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของคนเราเลยทีเดียว...จำคำพูดพ่อไว้

หมายเลขบันทึก: 688493เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2021 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2021 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท