913. เรียนปรัชญาจากหนังดัง ตอน “Money Heist ”


บทความ โดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ Positive Psychology Coach


Series จาก Netflix ตอนนี้ผมดูเพราะไปเห็น review ว่าดังมากๆ เป็นเรื่องการปล้นแบบหลุดโลก ปล้นโรงกษาปณ์ ถ้าคุณดูคุณจะเห็นอะไรที่นึกไม่ถึงมาก กลยุทธ์ที่ไม่เคยเห็น แน่นอนการทำผิดถึงแม้จะสุดยอดสมบูรณ์แบบ แต่ก็เริ่มเห็นหายนะตามมา เพราะสามีของตัวเอกในเรื่องที่มาปล้นด้วยกันถูกยิงตาย หายนะจะเป็นอย่างไร แนะนำลองไปดูครับ แต่ที่ผมสะดุดใจมากๆ คือมีตอนหนึ่งที่ทั้งหมดเริ่มเห็นความสำเร็จ เลยมานั่งจิบไวน์กันในโรงกษาปณ์ ต่างคนต่างถามถึงความฝันว่านี่แต่ละคนกำลังจะได้ส่วนแบ่งไปไม่ต่ำกว่าร้อยล้านเหรียญ จะเอาเงินไปทำอะไรความฝันคืออะไร... จำได้เริ่มมีคนพูดว่าจะไปซื้อไร่องุ่น แล้วหันมาทำไร่องุ่น แล้วผลิตไวน์ มียี่ห้อเป็นของตัวเอง อีกคนจะไปซื้อเกาะ ..ล้วนแต่ฝันบรรเจิด

แล้วทุกคนก็กำลังพยามทำตามความฝันจะว่าไปทุกคนมีความฝัน ความฝัน ที่เรียกว่าคิดใหญ่เลย ความฝันนั้นพาพวกเขามาสร้างความหายนะให้พวกเขาและคนบริสุทธิ์จำนวนมากความฝันราคาแพง


เรื่องนี้ถ้าจะวิเคราะห์ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ผมเห็นความพลาดครั้งใหญ่ในชีวิตของพวกเขาครับ เขาพลาดอะไรในชีวิต พวกเขาไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ครับ The Philosopher's Book of Questions & Answers: Questions to Open Your Mind ผมซื้อมาจาก Kindle 

เล่มนี้ พูดถึงคำถามที่ตั้งโดยนักปรัชญาสำคัญๆของโลกตั้งแต่ยุคโบราณ บางชุดคำถามยาวนานเกิน 2000 ปี แบ่งเป็นหมวดหมู่ ผมอ่านก็โดยใจเลย บทแรกพูดถึงความสุขและความหมายของชีวิต มีนักปราชญ์กรีกโบราณคนหนึ่งชื่อ Epicurus ที่มีชีวิตอยู่ระหว่าง 341-270 ปีก่อนคศ. เกิดหลังพระพุทธเจ้าเรา 200 ปี ได้ตั้งคำถามไว้ว่า ..

คำถามแรก“ถ้าคุณมั่งคั่งกว่านี้ 10 เท่า มีรายได้มากกว่านี้ 10 เท่า คุณจะทำอะไรที่คุณไม่ได้ทำในขณะนี้”

คำถามที่สองอะไรเป็น Version หรืออะไรที่คล้ายๆ กับกิจกรรมที่คุณฝันอยากทำหลังคุณรวยแล้ว แต่ทำได้ตอนนี้เลย

คำถามที่สามแล้วมันมีความสุข มีความหมาย สำคัญ สนุกน้อยกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับ กิจกรรมที่คุณจะทำตอนคุณมีเงินแล้วหรือไม่ ทำไม ทำไมไม่
คุณลองตอบคำถามนี้ดูสิครับเช่น ผมลองตอบ

“1.ถ้าคุณมั่งคั่งกว่านี้ 10 เท่า มีรายได้มากกว่านี้ 10 เท่า คุณจะทำอะไรที่คุณไม่ได้ทำในขณะนี้”“ผมจะเดินทางไปทั่วโลก ผมจะแวะตามเมืองสำคัญๆ เช่นปารีส ผมจะไปอ่านหนังสือ และเขียน Blog เผยแพร่บทความที่ร้านกาแฟแถมชอม อลิเซ่ แบบลืมวันเวลาเลย”

“2. อะไรเป็น Version หรืออะไรที่คล้ายๆ กับกิจกรรมที่คุณฝันอยากทำหลังคุณรวยแล้ว แต่ทำได้ตอนนี้เลย”จริงๆ ในขอนแก่นมีร้านกาแฟเจ๋งๆเยอะ เช่นร้านที่ให้ฟิลล์แบบไปเมื่อนอก เช่น Tibbet ผมสามารถไปอ่านหนังสือ และเขียน Blog ได้เลย

“3. แล้วมันมีความสุข มีความหมาย สำคัญ สนุกน้อยกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับ กิจกรรมที่คุณจะทำตอนคุณมีเงินแล้วหรือไม่ ทำไม ทำไมไม่”ไม่เลย มีความสุขพอกัน มีความสุข ความหมาย สำคัญไม่น้อยกว่าตอนไปทำอย่างนี้ที่ตปท.

ผมลองตอบคำถามชุดคำถามนี้แล้วว๊าวววว เลยเมื่อลองเอาไปให้ลูกศิษย์ทำ ก็พบว่าหลายคนว๊าวววววเพราะอะไรเมื่อผมถาม

“จริงๆ เรามีความฝันสูงส่ง และก็รู้สึกเครียด รู้สึกไม่พอ แต่พอตอบคำถามชุดนี้ เฮ๊ย มันทำได้เลย ทุกเรื่องที่เราฝันไม่ต้องรอ มันทำได้เลยนี่นา มีความสุขพอกัน มีความสุข ความหมาย สำคัญพอกัน"

บางคนฝันถ้ารวยแล้ว จะได้ใช้เวลากับครอบครัวเต็มที่ อ๊าว จริงๆทำได้เลยนี่นา บางที่มีเวลาล้นเหลืออาจไม่ได้หมายถึงคุณภาพ คุณค่าที่ดีเสมอไป สั้นๆ กระทัดรัด แต่เต็มที่กับห้วงเวลานั้น มันก็ทำให้สุข สนุกมีความหมาย 

ไม่ต้องรอให้รวยถึงทำได้หลายคนบอกมันปลดล๊อคชีวิตไปเลย

"เราสุขได้เลย สุขตรงนี้ที่นี่” บางคนบอก

ระยะหลังเวลาผมสอนเรื่องโค้ชจิตวิทยาความสุข (Positive Psychology Coaching) ผมเอาคำถามทรงพลังนี้มาตั้งต้นเสมอ 

มันทรงพลังมากผมเอง ก็เอามาทบทวนตัวเองบ่อยๆ

หากเราไม่ทบทวน เราจะเผลอเอาสิ่งที่เกินเอื้อมมาผลักดัน มากดดันตัวเอง คนอื่น อะไรก็ดูเกินฝันเกินจริงไปหมด

ที่น่ากลัวฝันของคุณอาจเป็นฝันอันตรายก็ได้ ใครจะไปรู้

ย้อนกลับมาดูที่หนัง..ยิ่งรู้เสียดายสุดๆ ครับ .. ตัวละครไม่อ่านหนังสือเล่มนี้

คุณล่ะลองตอบคำถามแห่งชีวิตของคุณหรือยัง 

ถ้ายังลองตอบดูแล้วมาเส่าสู่กันฟังนะครับ

บทความ โดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์ Positive Psychology Coach

Ref:Wittkower, D.E.. The Philosopher's Book of Questions & Answers: Questions to Open Your Mind (p. 8). Adams Media. Kindle Edition.บทความต้นฉบับของดร.ภิญโญ

หมายเลขบันทึก: 688725เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2021 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2021 10:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท