English Skills Improvement 2020 : Media Literacy


การรู้เท่าทันสื่อ ( Media Literacy) จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเรียนรู้และมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมครั้งนี้ จึงมุ่งหวังให้ผุ้เรียนได้รู้จักการเลือกใช้สื่ออย่างชาญฉลาด และคุ้มประโยชน์ รวมทั้งมีวิจารณญาณในการเลือกแหล่งเรียนรู้ทางด้านภาษาที่ช่วยพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล

การจะพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่เน้นการสื่อสาร ให้เทียบเคียงสากลได้นั้น  ต้องมีการฝึกฝนทักษะทั้ง 4  หลากหลายสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง  หลายคนอาจใช้วิธีคบเพื่อนชาวต่างประเทศ  บางคนอาจฝึกจากการดูภาพยนตร์  การ์ตูนและคลิปวิดิโอที่พูดภาษาอังกฤษ   บางคนอาศัยการฝึกฝนจากรายการต่างๆ ในช่อง Youtube  บางคนชอบฟังเพลงสากล  บางคนพัฒนาภาษาจากการเล่นเกม และอีกหลายคนอาจซื้อ Course เรียนทางออนไลน์   วิธีการเหล่านี้จะได้ผลแค่ไหนขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของแต่ละบุคคล  

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ จัดขึ้นเพื่อนักเรียนแผนการเรียนภาษาอังกฤษระดับชั้น ม.4 และ ม.5 ห้อง 8 จำนวน 84  คน  เมื่อวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์  2564 ณ ห้องประชุม 99 ปีและห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ( 711) โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม    โดยตั้งชื่อธีมกิจกรรมในการพัฒนา ว่า “ Media Literacy ”  เนื่องจากวิถีชีวิตของสังคมปัจจุบันเป็นสังคมดิจิตัล   ล้วนเกี่ยวข้องกับสื่อและแอพพลิเคชั่นรอบตัว ไม่ว่าจะเป็น ไลน์  FB  Twitter Instragram   Tik Tok etc. การรู้เท่าทันสื่อ ( Media Literacy) จึงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเรียนรู้และมีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 กิจกรรมครั้งนี้ จึงมุ่งหวังให้ผุ้เรียนได้รู้จักการเลือกใช้สื่ออย่างชาญฉลาด และคุ้มประโยชน์ รวมทั้งมีวิจารณญาณในการเลือกแหล่งเรียนรู้ทางด้านภาษาที่ช่วยพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้สู่มาตรฐานสากล  ***    

กระบวนการพัฒนา
The 1stDay
* Ice Breaking

*  How to be a good participant.
*  The Effect of Social Media on youth.
* The Good Media Effect Examples ( FB/ Line/Instragram /Tik Tok / Pantip /Dek-D /Twitter / Wikipedia /Instagram ) 

*How to get benefits from Social Media (Rotation.)
 - For study
 - For social classmates 
 - For family
 - For community

*  Students choose the topics in group and meet the advisors for consulting to  make sure that  they  understand what they  will do ( find/search  the  information, plan , create  and prepare by doing  brain storming & design their  great job!  

*  The advisors check students’ tasks & give some suggestion    

The 2ndDay 

* Evaluation Rubric for Presentation & how to get good marks.

*  Students create & prepare their presentation in computer room. (711)

*  The Advisors  correct & suggest, then, students  improve their presentation .

*  Students practice /rehears their presenting in English .

*  Big Group Acts in 99 years Meeting Hall ( Kahoot Game)

*  Students start their best presentation by random  

ภาพบางส่วนของกิจกรรมการนำเสนอที่ประมวลสรุปจากสิ่งที่ได้เรียนรู้... มีทั้งสาระความรู้และความบันเทิง
ทีมวิทยากร 
ครูชาวต่างชาติ  จำนวน  5  ท่าน
ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ   จำนวน  14  ท่าน
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 5  ท่าน
เจ้าหน้าที่ฝ่ายโสตฯ ฝ่ายคอมพิวเตอร์ และผู้ดูแลสถานที่ 5  ท่าน   

ลงทุน-ลงแรง ขนาดนี้ แค่ได้เห็นรอยยิ้มและได้ยินเสียงหัวเราะ  ก็หายเหนื่อยละ ...ส่วนความรู้และประสบการณ์น่าจะตกผลึกอยู่ภายใน ....

กิจกรรมนี้เป็นหนึ่งในโครงการฯที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ (บางส่วน)จากทางราชการ และเงินสมทบเป็นค่าอาหารและค่าอุปกรณ์จากนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมคนละ 195 บาท (หนึ่งร้อยเก้าสิบห้าบาทถ้วน) 

     อาหารกลางวัน และขนม/เครื่องดื่มช่วงเบรกเช้าและบ่าย  วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 

 อาหารกลางวัน และขนม/เครื่องดื่มช่วงเบรกเช้าและบ่าย  วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564
*** เงินสมทบจำนวน 195 บาทที่ได้จากนักเรียน จ่ายเป็นค่าอาหารกลางวัน จำนวน 2 มื้อ อาหารช่วงพักเบรกเช้าและบ่ายจำนวน 2 วัน (4 มื้อ) ก็แทบไม่เหลือละ ... คณะครูต้องหาเงินพิเศษมาเสริมฯ โดยนึกถึงประโยชน์ในการพัฒนาเยาวชนเป็นหลัก  ***

นอกจากนี้ยังมีบุคลากรฝ่ายบริหารอีก  3  ท่าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน ฝ่ายโครงการฯ  ฝ่ายพัสดุ ฝ่ายสื่อฯ รวม 5 ท่าน ที่ช่วยสนับสนุน สานต่อเรื่องการทำเอกสาร ไปตามระบบราชการฯเพื่อพัฒนากิจกรรมให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ฯ "ให้ความสำคัญจริงๆ " 

* เหน็ดเหนื่อยในการเตรียมการมานานเป็นเดือน...วางแผนมาเกือบปี  จึงฉลองกันด้วยน้ำมะนาวปรุงพิเศษ ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากครูเบน *
    ***  กิจกรรมครั้งนี้ สำเร็จลุล่วงไปตามความมุ่งหวังทุกประการ  โดยได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจากฝ่ายบริหารโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมและความร่วมแรง ร่วมใจจากบุคลากรดังกล่าวข้างต้นที่เสียสละเวลามาจัดเตรียมงานและดำเนินกิจกรรมอย่างมุ่งมั่นฯ  ขอขอบคุณทุกท่าน มา ณ โอกาสนี้นะคะ  *** 
                    ***... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านค่ะ ...*** 
     
                                                 ************

หมายเลขบันทึก: 689107เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2021 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2021 06:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท