BPD - บุคลิกภาพอารมณ์ขึ้นลง


ขั้นตอนแรก ประเมินระดับ BPD หรือ Borderline Personality Disorder ด้วยตนเองเบื้องต้น ที่นี่  [cited with Acknowledgement IDRlabs2021: 
Zanarini MC, Vujanovic AA, Parachini, EA, Boulanger JL, Frankenburg FR, Hennen, J. (2003). A screening measure for BPD: the McLean screening instrument for borderline personality disorder (MSI-BPD). J Pers Disord 2003;6:568-73.

ขั้นตอนสอง
เรียนรู้ BPD ให้พอเข้าใจ คือ กลัวถูกทอดทิ้งถ้าโดนตำหนิ หุนหันพลันแล่น มองไม่เห็นความเป็นจริงเวลาตึงเครียดลบ รู้สึกเฉยหรือโกรธเมื่อทำผิด 

ขั้นตอนสาม สื่อสารด้วยความรักความเข้าใจ เพื่อป้องกันการทำร้ายตนเอง ร่วมกับการใช้สารเสพติด โดยเริ่มจาก

  • การรับฟังผู้ที่มีภาวะ BPD อย่างน้อย 5-20 นาที ด้วยสติ อบอุ่น จริงใจ ไม่ตัดสิน ตั้งคำถามด้วยความจริงที่มองเห็น เพื่อเปิดใจ ยอมรับ ว่า อะไรคือปัญหา และปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง
  • การพบจิตแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้าโปรแกรมจิตบำบัดอย่างต่อเนื่อง 5-20 ครั้งๆ ละไม่เกิน 30 นาที สำหรับการปรับพฤติกรรมให้ผู้ที่ภาวะ BPD รู้จักดูแลสุขภาพตนเองให้ดีขึ้น ใช้เวลา 6 สัปดาห์ จนถึง 6 ปี ร่วมกับการรักษาด้วยยาและการเข้าโปรแกรมจิตสังคมบำบัด 

ขั้นตอนสุดท้าย ผมได้สืบค้นโปรแกรมกิจกรรมบำบัดที่พอจะแนะนำให้ผู้ที่มีภาวะ BPD ได้ดังนี้

  •  จงศรัทธาผู้ที่มีภาวะ BPD ว่า "เขา/เธอมีคุณค่า เรามาทำให้ทุกคนเห็นคุณค่าที่จับต้องได้กัน" คลิกเรียนรู้ถอดบทเรียนจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มผู้ที่มีภาวะ BPD ที่นี่  เพราะเขา/เธอกำลังต้องการทำงานให้เกิดผลงาน แต่ไม่มีใครเคยชื่นชมความสำเร็จทีละนิดทีละน้อยของเขา/เธอเลยในชีวิตที่ผ่านมา 
  • จงเงียบสัก 5 นาที เพื่ออดทนและรอคอยศักยภาพของผู้ที่มีภาวะ BPD คือ Insight หรือ คิดใคร่ครวญจนรู้แจ้ง - มองเห็นข้อเท็จจริงอย่างทะลุปรุโปร่ง เพราะสมองของเขา/เธอหมกมุ่น "ความเกลียดในอดีต และครุ่นคิดความรักในวันข้างหน้าว่า จะสื่อสารสร้างสัมพันธ์กับคนรอบข้างที่ทั้งรักทั้งเกลียดได้อย่างไร" ทันทีที่เขา/เธอมีความคิดดีผุดขึ้นมา คนรอบข้างควรบันทึกให้เห็นเป็นหลักฐานแล้วชื่นชม เขา/เธอให้รู้สึกมีความภาคภูมิใจทันที แล้วค่อย ๆ รับฟังอย่างตั้งใจ ไม่พูดแทรก พยักหน้า เพียงพูดว่า "แล้วอย่างไรต่อ...เป็นความคิดที่ดี จะให้เราช่วยเหลืออย่างไรต่อ" คลิกอ่านที่นี่   
  • ชวนคุย ทำกิจกรรมดูแลสุขภาพร่วมกัน และพบแพทย์ และ/หรือ ผู้เชี่ยวชาญ ในกรณีต้องการ "How to วิธีการที่มีเหตุผลทางการแพทย์และพิสูจน์ได้ข้อเท็จจริง" คลิกอ่านที่นี่  ตัวอย่างสิ่งที่ผู้ที่มีภาวะ BPD อยากรู้ คือ ภาวะเสียงคิดลบในหัวทำอย่างไรจะหายไป ภาวะอยากทำร้ายร่างกายตัวเองสัก 2 จุดซ้ำ ๆ จะได้รับรู้สึกว่าภาพที่ตัวเองอยากเห็นจริง ๆ คืออะไร - ช่วยด้วย ตอนนี้มีแต่ภาพหลอนคิดลวงวุ่นวายไปหมด ทำอย่างไรดี บางครั้งหัวมันโล่ง ไม่รู้จะทำงานไปทำไม ใจหนึ่งก็รู้สึกอยากอยู่เฉย ใจหนึ่งก็รู้สึกผิด อยากบอกแม่ว่า รัก แต่ทำไม่ได้ รู้สึกกลัวบาปที่ได้ทำไว้กับทุกคน อยากฆ่าตัวตาย แต่ก็กลัวตายไปจริง ๆ  


หมายเลขบันทึก: 689335เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2021 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2021 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท