มะม่วงกวนกับฟักข้าวได้มะม่วงแผ่นอร่อยมาก


มะม่วงเมืองไทยเรามีมากมายหลายพันธุ์ มะม่วงสุกที่อร่อยมากชอบพันธุ์อะไรค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะตอบว่า อกร่อง ซึ่งบางท้องถิ่นบางตลาดไม่มีมะม่วงอกร่องขาย บางสวนบางบ้านสุกกินไม่ทันก็นำมาทำมะม่วงกวนเก็บไว้ได้นานวันหรือทำขายเดี๋ยวนี้กก.ละไม่ต่ำกว่า 100 บาท บางคนบางร้านทำอร่อย จะซื้อต้องสั่งจองล่วงหน้า ข่วงนี้อยู่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ ชวนทำมะม่วงกวนค่ะ

มะม่วงกวนตากเป็นแผ่นได้เขียนบันทึกสอนไว้นานแล้วค่ะ เป็นวิธีการทำแบบคุณแม่ทำโดยการใช้มีดสับมะม่วง บันทึกนี้ใช้เครื่องปั่นค่ะ รวดเร็วเนื้อมะม่วงละเอียดเนียนตากออกมาสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ใช้เครื่องปั่นทำกันเป็นส่วนใหญ่นะคะ

มะม่วงกับเยื่อฟักข้าวกวนตากเป็นแผ่น 

มะม่วงสุกกับฟักข้าวสุกกวนได้อาหารอร่อยรสชาติธรรมชาติ 

 วิธีทำ เยื่อฟักข้าวออกมาจากเมล็ดโดยไม่ผสมน้ำแล้วผสมกับมะม่วงสุก ทั้ง 2 อย่างมากน้อยตามชอบได้เลยค่ะ นำสองอย่างรวมกันใสเครื่องปั่นให้เละเอียด ถ้ามะม่วงหวาน ไม่มีรสเปรี้ยวก็เพิ่มมะม่วงเปรี้ยวดิบหรือสุกห่ามลงไปด้วยได้ค่ะ จะได้มะม่วงแผ่นที่มีรสเปรี้ยวเมื่อแห้งเป็นแผ่นสีจะสวย

แล้วทำให้สุกด้วยความร้อนใส่เกลือนิดหน่อย เวลาเดือดต้องระวังกระเด็น ต้องกวนไว้ตลอด กวนสักพักก็ปิดไฟ พักไว้ให้เย็น ถ้าทำแต่เช้าๆ พอแดดออกก็ตากได้เลย แต่ถ้าทำช่วงบ่าย เย็น กลางคืน ก็ตากแดดตอนเช้าใส่ภาชนะแบน เช่น จาน ถาด ฯ ตากแดด 1 วัน ถ้าแกะวันที่ตากแดดจะแห้งติดแกะยาก รอตอนเช้าเกิดความชื้น ก็จะแกะออกง่าย กลับอีกด้านผึ่งให้แห้ง หรือจะตากแดดอีกสักพัก ก็ได้มะม่วงฟักข้าวแผ่นที่อร่อย สีสวยงาม จะพับ จะม้วน จะม้วนแล้วตัดพอคำได้ตามชอบนะคะ

มะม่วงกวนที่ไม่ผสมเยื่อฟักข้าว

เยื่อฟักข้าวสีแดงมีประโยชน์มาก ทำอาหารได้หลายอย่าง แต่บางท้องถิ่นไม่มีหรือมีแต่ไม่รู้ว่าจะใช้ทำอะไร 

มะม่วงสุกหวานหรือมีรสเปรี้ยว มีมากหรือหาซื้อได้ราคาถูก มีเวลาลองทำมะม่วงกวนนะคะ ถึงแม้จะทำหลายขั้นตอนใช้เวลา แต่เมื่อเป็นแผ่นแล้วได้อาหารอร่อยไว้กินเอง เป็นของฝาก หรือทำขาย เป็นวิธีการถนอมอาหารแบบไม่ต้องปรุงแต่งรสหวาน หรือใช้วัตถุกันเสีย เก็บไว้ได้นาน บางคนสงสัยว่า ที่เห็นทั่วไป ทำไมสีไม่เหมือนกัน อยู่ที่มะม่วงสุกแต่ละพันธุ์ที่นำมากวนค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี กานดาแสนมณี

หมายเลขบันทึก: 690278เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2021 18:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2021 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท