เหตุผลของการเป็นครู คือ เหตุผลของการใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย


กิจกรรม "จดหมายถึงครู" ของนักศึกษา ป.บัณฑิต รหัส ๖๓

ภาคเรียนนี้ ๒/๖๓ เป็นครั้งแรกที่ไม่สามารถทำกระบวนการ The Last Lecture ได้ จำเป็นต้องออกแบบกิจกรรมแบบกึ่งออนไลน์ คือ สั่งงานให้เป็นกิจกรรมสุดท้าย นำใบงานขึ้นที่ Classtart.org แล้วให้นักศึกษาส่งงานนี้ทางไปรษณีย์ อันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด-๑๙ ระลอกที่ ๓ อันหนักหน่วง

หยิบจดหมายถึงครูฉบับหนึ่งเอามาขึ้นไว้ที่นี่ จากนักศึกษา ป.บัณฑิต ที่ได้เป็นครูปีแรก ก็สามารถเข้ามาเรียน ป.บัณฑิตได้เลย

ประทับใจในเรื่องราวที่เขาเล่ามาให้ฟัง แต่รู้อย่างเดียว เด็กคนนี้ตั้งใจเรียนมาก มันได้รับผลสะท้อนมาจากกระบวนการสอนให้คิด เขามีจิตวิญญาณความเป็นครูนะ แต่เขาแค่ไม่รู้ตัวเองเท่านั้น

ลองอ่านไหมครับ ;)...

..

..

"จดหมายถึงครู" หน้าแรก ...

..

..

"จดหมายถึงครู" หน้าหลัง ...

..

..

..

..

คุณรู้ไหม ไม่เคยมีใครเชื่อว่า กระบวนการสอนที่นอกกรอบ หรือ นอกคอก สามารถสร้างครูที่แท้จริงให้เกิดขึ้นในประเทศนี้ ครูหลายคนสอนแค่เพียงในตำรา มอบความรู้ให้แค่ไปสอบใบประกอบวิชาชีพ สอบบรรจุ แต่เราจะแน่ใจแค่ไหนว่า เราจะได้ "ครูที่ดี" ออกไปสอนเด็กตาดำ ๆ

คำปรามาสในการสอนเกิดขึ้นมากมาย แต่ผมก็ยังคงยืนยันที่จะสอนแบบนี้ต่อไป ไม่ต้องมาถามว่า ผมเขียนนะ เจ้า มคอ.๓ (แผนการสอนระดับอุดมศึกษา) แต่ผมก็เขียนไปอย่างนั้น ผมไม่เคยศรัทธาแผนการสอนอะไรนั่น เพราะมันทำไม่ได้จริง แถมมันใส่จิตวิญญาณความเป็นครูเข้าไปไม่ได้ เพราะมัวติดกรอบจากหลักการ ทฤษฎีพวกนั้นอยู่

ผมเคยพยายามบอก หรือ สอนกระบวนการพวกนี้กับอาจารย์ท่านอื่น แต่พวกเขาก็เอาไปได้แต่วิธีการ แต่พวกเขาเอาจิตวิญญาณของคนสอนไปไม่ได้

ชีวิตที่หวังความสำเร็จจากแค่ ผศ หรือ รศ. หรือ ศ. หลังจากนั้นก็ตายไปในชาตินี้ ไปเกิดใหม่อีกชาติหนึ่ง ชีวิตแบบนั้นเราเรียกว่า มีความหมายจริง ๆ หรือเปล่า ผมก็แค่ตั้งคำถาม

เหตุผลของการเป็นครู คือ เหตุผลของการใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความหมาย

ผมคิดแค่นั้น

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...

...

หมายเลขบันทึก: 690358เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2021 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2021 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบพระคุณครับ ท่าน ผอ. ;)…

คุณครูคนนี้นอกจิตใจดี มีความตั้งใจ ตัวหนังสือยังน่ารัก คิดว่า …ะบวนการสอนที่นอกกรอบแบบอาจารย์ สามารถสร้างครูที่แท้จริง

ยินดีด้วยนะคะ

การทำผลงาน ได้ ผศ หรือ รศ. หรือ ศ. เป็นการให้รางวัลตัวเองค่ะ อย่างน้อยก็มีค่าตอบแทนมาใช้ในการพัฒนาหลายอย่างให้สบายขึ้นค่ะ ส่วนตัวถ้าเราทำควบคู่กันไป ก็ทำเถิดค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครูเพื่อศิษย์ค่ะ

รับแซ่บครับ พี่แก้ว ;)…

ขอบคุณครับ คุณครูนก ;)…

เรื่องดีดี.. ขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท