นิเทศครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่น ๑ รหัส ๖๓ : "โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง ครั้งที่ ๑" (ศ ๒ ก.ค.๖๔)


การนิเทศครั้งนี้ ตอนแรกตั้งใจจะไปโรงเรียนทางสายแม่ริมก่อน แต่มีคนส่งข่าวมาว่า โรงเรียนปิดทำความสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อ ทำให้นักศึกษาไม่ได้เข้ามาที่โรงเรียน วันนี้จึงทำการเปลี่ยนแผนในยามบ่ายว่า จะย่องมานิเทศที่ “โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง” แทน

..

..

โรงเรียนเทศบาลวัดป่าแพ่ง เป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยในเมืองมากที่สุด ด้วยความเป็นโรงเรียนที่ติดกับวัด ดังนั้น จากวันเวลาที่ผ่านมามักจะมาวัดในตอนเย็น ๆ ย่ำ ๆ ค่ำ ๆ มากกว่า คือ การไปงานศพ เวลาไปจอดรถก็จะจอดรถอยู่หน้าโรงเรียน แต่ก็ไม่เคยเข้าไปในโรงเรียนสักที

..

..

หน้าที่สิ่งที่ต้องทำในสัปดาห์แรกนี้คือ การไปพบผู้อำนวยการโรงเรียนเสียก่อน เพื่อพูดคุย สอบถามในการอนุเคราะห์ฝึกฝนให้กับเด็กครูรัก(ษ์)ถิ่นว่า ชั้นปีที่ ๒ แล้วจะฝึกอะไรพวกเขาบ้าง ซึ่งโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นนั้นมีกรอบการฝึกประสบการณ์ที่ขอความอนุเคราะห์ทางโรงเรียนอยู่ ซึ่งตอนชั้นปีที่ ๑ ท่านอธิการบดีผู้เป็นประธานโครงการฯ เป็นผู้นำนักศึกษาเข้ามามอบให้ทางโรงเรียนช่วยฝึก

ท่านผู้อำนวยการอัธยาศัยดีมาก ให้การต้อนรับอาจารย์นิเทศผมเป็นอย่างดี พูดคุยกันทำให้ทราบว่า อีก ๑ ปี ท่านก็จะเกษียณอายุ ซึ่งหมายความว่า หากโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่นยังจะมาขอความอนุเคราะห์โรงเรียนนี้อีก คงต้องมาทำความเข้าใจกับทางผู้อำนวยการคนใหม่ต่อไป

..

..

เมื่อเสร็จสิ้นการเข้าพบท่านผู้อำนวยการฯ ได้มีคุณครูพาเดินมาส่วนของอนุบาล สิ่งที่ได้เห็นคือ อาคารเป็นระบบระเบียบ การรักษาความปลอดภัยอยู่ในระดับสูง สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ คือ โรงเรียนอนุบาลจริง ๆ คุณครูหลายท่านก็เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัย

..

..

มีนักศึกษาครูรัก(ษ์)ถิ่นมาฝึกที่นี่ ๔ คน วันนี้มีนักศึกษาคนหนึ่งมีอาการอาหารเป็นพิษนอนพักอยู่ จึงต้องเตือนให้ดูแลตัวเองให้มากกว่านี้

นักศึกษาได้ไปประจำอยู่แต่ละชั้นเรียน มีพี่ปี ๕ กับคุณครูประจำชั้นเป็นผู้ดูแล ให้ทำกิจกรรมทุกอย่างที่ครูอนุบาลพึงกระทำ ยกเว้นการสอน ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับหัวหน้าระดับชั้นในเงื่อนไขที่โครงการขอความอนุเคราะห์ไว้

..

..

พูดถึงปี ๕ ที่มาฝึก ก็เจอแกงค์กล้วยแขกอีกคนอยู่ที่นี่ นอกจากอยู่โรงเรียนเทศบาลวัดกู่คำแล้ว เจอหน้าก็ “กล้วยแขก” มาก่อนเลย 555

..

..

ปัญหาที่พบยังไม่ค่อยชัดเจน นอกจาก “เด็กอาหารเป็นพิษ” ๑ คน

ส่วนคนอื่นก็ทำหน้าที่ของตนเองได้ดี โรงเรียนดูแลดี คุณครูดูแลดี รุ่นพี่ดูแลดี

อาหารการกิน โรงเรียนเลี้ยงข้าวที่โรงอาหาร ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายส่วนตัว

..

มารอบหน้า ก็ย่องมาถูกที่แล้ว ค่อยมาสังเกตการณ์ในรอบต่อไป

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)…

..

หมายเลขบันทึก: 691451เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2021 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2021 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาชื่นชมในการเอาใจใส่ในการทำงานของท่านอาจารย์มาก ๆ เลยนะครับ

ขอบพระคุณมากครับ ท่านอาจารย์ชยพร ;)…

สบายดีนะครับ

เหมือนติดตามดูการงอกงามของแมกไม้ที่เราลงมือเพาะปลูกมาด้วยหัวใจของเราเอง — กระมังครับ

เช่นนั้นครับ คุณแผ่นดิน

นั่งมองความเติบโตของต้นไม้

ที่บ่มเพาะไปไม่เยอะมากนัก

บางทีก็ต้องปล่อยมันต้นไม้นั้นเติบโตเอง ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท