เล่าเรื่องเมืองคน  ตอน 6


       เล่ามาถึงพญาจิตราชได้สติปัญญาหลุดออกนอกวงจรการควบคุมของกองทัพจอมพลพยาธิได้เข้าหาสัจธรรมมีพระสงฆ์ 4 รูปชื่อ กาย  เวทนา  จิต ธรรม ช่วยนำทางขึ้นเรือที่สั่งลูกน้องสร้างไว้เพื่อข้ามแม่น้ำแห่งสังสารวัฏฏ์แล้วมุ่งตรงสู่เมืองอมตมหานิพพาน ย้อนกล่าวถึงนางตัณหานางอวิชชาภรรยาของท่านพากันตามหาโดยพาบริวารและกำลังพลของข้าศึกเร่งค้นหาได้ทราบว่าพญาจิตราชลงท่าน้ำขึ้นเรือออกไปแล้วก็รีบตามไปขอร้องอ้อนวอนให้กลับมาอยู่ด้วยกันก่อน แต่พญาจิตราชมีจิตใจมั่นคงแล้วไม่หวนคืน นางทั้งสองก็เกิดความโกรธแค้นสามีสั่งบริวารและกองกำลังทุกส่วนโจมตีเรือของสามีให้ล่มจมลงในแม่น้ำฝ่ายทหารกุศลที่คอยป้องกันก็ต่อสู้ไว้จนรอดพ้นรัศมีของพวกข้าศึกไปได้แล้วพญาจิตราชได้แจ้งว่าจงกลับไปเมืองคนเถิดเราสละแล้วทุกสิ่งเราขอไปตามกรรมของตน

       ฝ่ายทหารข้าศึกรีบรายงานเจ้านายทราบ พญายมราชทราบข่าวรีบส่งจอมพลมรณังตามไปสังหารเจ้าเมืองคนให้ได้ เมื่อจอมพลมรณังบุกไปถึงเรือก็ไม่สามารถเข้าจับตัวพญาจิตราชได้ด้วยท่านได้มีจิตผ่องใสเบิกบานด้วยสัจธรรมแล้วจึงกลับมารายงานให้พญามัจจุราชทราบ และได้เตียมกองกำลังของตนเพื่อรอคำสั่งให้บุกโจมตีเมืองอื่น ๆ ต่อไป

       ฝ่ายพญาจิตราชก็นำเรือออกสู่ทะเลหลวงตามคำแนะนำของพระสงฆ์ไม่มีคลื่นลมรบกวนมีท้องน้ำเงียบสงบราบรื่นไม่ช้าก็เดินทางถึงเมืองอมตมหานิพพาน  อันว่าเมืองนี้มีศีลเป็นกำแพงมีปัญญาเป็นเรด้าตรวจจับสิ่งแปลกปลอมเข้าเมือง  มีอินทรีย์สังวรเป็นยามเฝ้าทุกประตู มีมรรค 8 เป็นเส้นทางเดินภายในเมืองมีโพธิปักขิยะธรรม 37 ประการเป็นกองคลัง มีภาวนาเป็นยอดปราสาทมีพระไตรปิฎกเป็นมหาวิทยาลัยในเมืองมีพระไตรลักษณ์เป็นห้องนอนมีพระวิมุติญาณทัศนะเป็นดวงไฟให้แสงสว่างมีเมตตาเป็นสระน้ำใสบริสุทธิ์มีกรุณาเป็นสายแห่งแม่น้ำและมีมุทิตาเป็นเนินทรายสวยมีอุเบกขาเป็นป่าธรรมชาติที่สวยงาม เมืองนี้เป็นที่อยู่ของพระอริยะหรือผู้หลุดพ้นจากกิเลส มีคติธรรมประจำเมืองว่า  นัตถิ  สันติ ปะรัง  สุขัง. แปลว่า ไม่มีความสุขใดเทียบเท่ากับความสงบได้เลย นั้นคือ นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง ดังนี้แล.

………………………………………………………………..

คำขอบคุณสำหรับ ข้อมูลที่เก็บมุมคิดเรื่องนี้มาจากหนังสือเล่มนี้

บรรณานุกรม

        สมบูรณ์  บุญฤทธิ์. 2552 . กายมนุษย์ : กายนคร . นครศรีธรรมราช : โรงพิมพ์รัตนโสภณ.

หมายเลขบันทึก: 692462เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2021 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2021 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท