พระที่น่ากราบ


พระที่น่ากราบ

มาถึงวันนี้...สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมคิดว่า “การเป็นพระที่น่ากราบและกราบได้อย่างสนิทใจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยนะครับ"

10 ปีที่ผ่านมา ที่ท่านใช้เวลาดูผม
ผมได้รับความเมตตาจากท่าน  ทั้ง ๆ ที่ท่านไม่เคยรู้จักผมมาก่อน  

10 ปีที่ผ่านมา ท่านให้ความเมตตาต่อตัวผมมาโดยตลอด ซึ่งใครหลาย ๆ คนมองและบอกกับผมว่า  “น้องโชคดีจังที่ท่านเมตตา”

วันนี้ผมมานั่งคิดครับ  ...ทำไมผมถึงมีวันนี้....

ผมกลับมามองที่ใจของตัวเอง  “ใจของเรานี่แหละ! ที่มันเป็นใหญ่  เป็นประธาน และทุกสิ่งทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ”

วันที่ผมได้กราบท่านเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตัวผมเองก็ไม่เคยคิดครับว่า..ทำไมผมถึงกล้าคิด กล้าพูด ต่อหน้าท่าน ทั้ง ๆ ที่ผมไม่เคยรู้จักท่าน ไม่เคยกราบท่านมาก่อนเลยในชีวิตและจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ...ผมมองต่อครับว่า  ใจของเรานี่แหละที่มันไม่เคยเปลี่ยน... มันเคยเป็นอย่างไรมันก็ยังคงเป็นเช่นนั้นเสมอ

ผมพูดด้วยความสัตย์จริงครับว่า...ตัวผมเองนั้นก็มิใช่คนดีเพรียบพร้อมไปเสียทุกอย่าง ผมยังคงมีกิเลส ยังคงมีความโลภ ความโกรธ ความหลง เหมือนกับคนทั่วไป  แต่นับวัน สิ่งเหล่านี้ มันอาจเบาบางลงตามเหตุตามปัจจัย  เหตุและผลนี่แหละที่มันเป็นของคู่กัน  เราทำเหตุอย่างไร   ผลออกมาย่อมเป็นเช่นนั้นเสมอ จะให้เลี่ยงเป็นอย่างอื่น อย่างไรเสียมันก็เลี่ยงไม่ได้

ผมมานั่งพิจารณาดูว่า...วันคืนที่ล่วงเลยผ่านไปนั้น...ใช่ว่าผมจะได้มากราบท่าน ได้ปรนนิบัติรับใช้ท่านบ่อย ปีหนึ่งหากจะนับครั้งแล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะนับ  ตรงกันข้ามช่วงเวลาดังกล่าวมันเหมือนเป็น  ”โอกาสทองของชีวิต” ที่ใครหลายต่อหลายคนครับที่อาจคิดเหมือนผมว่า  มันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เรื่องเล่น ๆ กับการที่เราได้จะได้พบเจอ พ่อแม่ครูอาจารย์ พระอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ  

“ถ้าเราดี เราต้องดีจากข้างใน ใครเห็นเขาก็ชื่นชมและศรัทธาเอง”  คำ ๆ นี้มันก้องกังวานอยู่ในใจของผมเสมอมา  ในวันที่ท่านเมตตาพูดต่อหน้าผม  เพราะคำพูดประโยคนี้  ที่ท่านพูดออกมานั้น ทำให้ผมคิดและย้อนกลับมาดูที่ใจของผมเอง....และทุกๆคนนะครับที่ท่านเมตตา  หากน้อมนำคำพูดประโยคนี้มา โยนิโสมนสิการ  ด้วยตัวของตัวเอง

น้อมกราบสาธุ ๆ ๆ ครับ 
ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงครับ

หมายเลขบันทึก: 692792เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2021 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บุญย่อมรักษาผู้ประพฤติธรรม สาธุ สาธุ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท