ชาดอกบัวบำรุงหัวใจ


ดอกบัวหลวงเป็นดอกไม้ที่นิยมนำมาบูชาถวายพระ และยังเป็นดอกไม้ที่กินได้  นำมาทำชาแห้ง หรือกลีบบัวสดทำเมี่ยง ฯได้พบเห็นบัวหลวง ริมถนนบ่อยๆเวลาเดินทาง  ได้เก็บดอกบัวธรรมชาติ แล้วนำมาทำชาดอกบัวสดโดยใช้ทั้งกลีบดอกและเกสรดอก  นำมาฝากค่ะ

ดอกบัวมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เก็บได้ตามธรรมชาติหรือ ถ้าปลูกไว้หักก้านดอกเด็ดกลีบและเกสร ล้างให้สะอาด  กลีบบัวประมาณ 9 -10 กลีบ รวมกับเกสรบัวหรือไม่รวม ตามชอบ เกสรบัวเส้นๆที่อยู่รอบฝัก 1-2  ดอก ใส่กาชงชาหรือแก้วใหญ่ทนความร้อนใส่น้ำร้อนแช่ไว้สักพักรินแบ่งใส่ถ้วยหรือแก้วพอดื่มอุ่นๆต่อครั้ง ถ้าแช่ไว้ไม่นาน รสน้ำชาจืดๆหอมอ่อนๆแต่ถ้าแช่ไว้นาน จะมีรสขมรสฝาดเล็กน้อย ดื่มง่าย จะนำน้ำชาไปชงเครื่องดื่มอื่นๆก็ได้

ดอกบัว มีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ แก้นอนไม่หลับ แก้ไข้ ขับเสมหะ บำรุงครรภ์  ฯ

การทำชาดอกบัวแบบแห้ง ได้เขียนบันทึกไว้เ อ่านชมเพิ่มได้นะคะ

https://www.gotoknow.org/posts/592149

บัว มีสรรพคุณประโยชน์ทั้งต้น

https://www.gotoknow.org/posts/511271

การทำชาส่วนต่างๆของดอกบัว ที่ทำได้ง่ายสะดวก คือ กลีบดอก เกสร ดีบัว ฯ นำมาทำแบบสดหรือทำแบบแห้งโดยตากแดด แต่ถ้าจะทำเป็นของฝากหรือเก็บได้นานควรทำให้สุกด้วยความร้อนจะอบจะคั่วก่อนแล้วตากให้แห้งดีก่อนเก็บ เพื่อปัองกันการเกิดเชื้อรา  

ดีบัวมีรสขม ที่อยู่กลางเมล็ดบัว มีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ  ช่วยขยายหลอดเลือดหัวใจ  ฯ ในเมล็ดแก่ ควรตำบดให้ละเอียดก่อนใช้ ชงชา โรยในอาหาร  ใส่แคปซูล ฯ 

มีดอกบัวธรรมชาติ ลองทำชาดื่มนะคะ แบบสดหรือแบบแห้งก็ได้ค่ะ

 

 

ด้วยความปราถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 692939เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2021 14:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2021 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท