กระแสไม้ใบด่างและเหล่าบอนสี


การเลี้ยงต้นไม้ ไม่จำเป็นว่า จะเป็นต้นอะไร จะเป็นไม้ธรรมดา ใบเขียวๆ ราคาถูกหรือราคาแพง ก็มีความงามในตัวเองทั้งนั้น การได้เดินดูต้นไม้ที่เราเลี้ยง เติบโต ผลิดอกออกผล เป็นอะไรที่มีความสุข ความสุขที่ได้เห็นเขาเจริญเติบโต ออกดอก ออกผล หรือออกต้นน้อยๆ ให้ได้เห็น เป็นความตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นเขาออกลูกออกหลานมาให้เชยชม เลี้ยงต้นไม้กันให้มีความสุขกันนะคะ

     เป็นคนชอบปลูกต้นไม้ แต่ก่อนเวลาไปจตุจักรก็ซื้อทุกอย่างที่ชอบ ต้นไม้ที่ถูกใจ ก็ซื้อสะสมมาตลอด สรุปช่วงนี้ต้นไม้ใบด่างก็ราคาแรง บอนสีก็มีมาวางขายเยอะเลย น้องสาวแซวสรุปเขาฮิตอะไร เธอมีหมดนะ ได้แต่ตอบไปว่า “ก็พอมีบ้างในโรงเรือน” ยิ่งช่วงนี้โควิด จึงมีเวลาดูแล หลังจากทำงานเสร็จก็เข้าโรงเรือนไปดูต้นไม้/ใบไม้ที่เลี้ยง พยายามใช้เวลาว่างที่มีให้มีประโยชน์ 

     ช่วงนี้ไม่ได้ไปจตุจักรก็อาจมีสั่งทางออนไลน์บ้าง แต่ก็เริ่มน้อยลงเพราะต้นไม้แต่ละต้น เริ่มผลิดอกออกผล ได้ขยายพันธุ์เพิ่ม น้องสาวถาม เธอไม่ขายบ้างเหรอ ก็ได้แต่ตอบไป ยังมีน้อย น้องคงนึกในใจ “มีน้อยอีกแล้ว เลี้ยง cactus ก็ไม่ขาย บอกมีน้อย พอมาเลี้ยงไม้ใบด่าง บอนสี ก็บอกว่า มีน้อย” ก็น้อยจริงๆ ยังมีแม่พันธุ์แค่ต้นสองต้น 

     ช่วงนี้ขอสะสมไปก่อนนะ อนาคตค่อยว่ากันใหม่ แต่ที่รู้ๆ บางต้น ตอนไปเดินเที่ยวที่จตุจักรช่วงก่อนโควิด เช่น ต้นเบอร์เบิ้ลมารค์ด่าง ซื้อมาต้นละ 350 บาท ตอนนี้ขายกันต้นละเป็นพัน หรือต้นเสน่ห์จันทร์ประกายดาว ซื้อมาต้นละ 900 บาท ตอนนี้ขายกันต้นละเป็นหมื่น และต้นอื่น ๆ อีกหลายต้นที่ราคาแพงขึ้นมาก โอ๊ย! อะไรจะแพงกันมากมาย ดีนะ! เก็บทัน ช่วงนี้เลยขอทำจำนวนไว้ก่อน

    แต่การปลูกต้นไม้ ไม่ว่า ไม้อะไรก็มีความสุขทางใจทั้งนั้น ยิ่งได้เดินดูต้นไม้ที่เราปลูกมากับมือ เติบโต ผลิดอกออกผล ยิ่งมีความสุข ปลูกไม้กันให้มีความสุขกันนะคะ ช่วงนี้มีแต่เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ เรื่องการทำร้ายร่างกายเด็ก โอ๊ย! โหดเหี้ยมกันจัง 

    

หมายเลขบันทึก: 692947เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2021 00:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2021 01:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท