วันมงคล11.11.2021


ขอแสดงความยินดียิ่ง กับ หมอกก และ หนูบี

       วันที่ 11.11.2021 เป็นวันดีเป็นวันมงคล ฤกษ์งามยามดี อาม่าและหมียักษ์ ได้รับเกียรติ ทำหน้าที่ ผู้ใหญ่ฝ่ายชาย ให้ นพ. ศักดา วราอัศวปติ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นหลาน 

    มีพิธีแห่ ขบวนขันหมาก สินสอด ทองหมั้น ไปสู่ขอ ภญ.สุพิญญา ตันตาปกุล (บี) มาเป็นเจ้าสาวให้หลานชายด้วย จากบริเวณ หน้า คุ้มสีฐาน  มอดินแดง  

โดยฝ่ายเพื่อนเจ้าสาว ก็มีการกั้นประตูเงิน ประตูทอง และประตูเพชร กว่าจะผ่านแต่ด่านได้ ก็ได้เรียกเสียงหัวเราะสนุกครึกครื้นและได้เหงื่อกันที่เดียว แต่ก็เป็นไปด้วยความรักความอบอุ่น จนผ่านด่านด้วยการเจรจาและจ่ายอังเปาแบบไม่อัันจากคุณพ่อเจ้าบ่าว ที่อยากได้ลูกสะใภ้ ถึงกับแถมอังเปาเพิ่มให้อีก 

      ต่อด้วยพิธีสู่ขอ  หมั้น และ ทำพิธีมงคลสมรส เป็นไปด้วยความงดงามผสมผสานตามประเพณีของลูกหลานจีน-ไทย คนรุ่นใหม่  มีพิธียกน้ำชาไหว้ผู้ใหญ่ฝ่ายชาย ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง

เสร็จพิธียกน้ำชา จะตามมาด้วยพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ซึ่งท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อม ภรรยา ให้เกียรติมาเป็นประธาน คล้องพวงมาลัย สวมมงคลแฝดและเจิมหน้าผากให้คู่บ่าว แล้วหลั่งน้ำพระพุทธมนต์  จากนั้นผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายตามด้วยญาติสนิท มิตรสหายก็ทะยอยกันมาหลั่งน้ำพระพุทธมนต์อวยพรให้คู่บ่าวสาว  อาม่าและหมียักษ์ได้รับเกียรติให้เป็นผู้ถอดมงคลคลแฝดให้คู่บ่าวสาว ซึ่งต้องถอดพร้อมกันแล้วนำมงคลแฝดทั้งสองประกบกันแล้วม้วนให้เป็นเลขแปด ก่อนส่งใส่พานเพื่อมอบให้คู่บ่าวสาวเก็บไว้เป็นมงคลชีวิตคู่และเป็นคู่ชีวิตกันตลอดไป

มีงานเลี้ยงโต็ะจีนหลังเสร็จพิธี  สำหรับงานเลี้ยงฉลองสมรสจะจัดขึ้นภายหลัง เพื่อให้ญาติสนิทมิตรสหายได้มาร่วมงานฉลองสมรสอีกครั้ง  แต่ยังไม่ได้ กำหนดวันและสถานที่จัดงาน

ข้างล่างคือภาพญาติมิตรบางส่วนของงานครับ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 693300เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2021 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2021 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีด้วยครับอาจารย์ ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท