แขกลงนาปี ๘


น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดี ปีนี้ แขกลงนาปี ๘ ที่นี่ Hi Hug House......

                                        -สิ้นสุดฤดูกาลผลิตปี 2564 เรียบร้อยแล้ว กับกิจกรรม"ดำนาวันแม่"ที่บ้านไร่ของเราได้ตั้งใจปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว ซึ่งกิจกรรม"ดำนาวันแม่ปีที่ 8"ผมได้บันทึกเรื่องราวไว้ที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/posts/691939 120 วันกับการดูแลแปลงนาเล็กๆ ของเรา ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ มากมาย แม้ว่าจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 8 แล้ว แต่ก็ยังมีสิ่งที่ได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา ตามผมไปชมบรรยากาศของ “แขกลงนาปี 8”ได้เลยครับ…..

1.ก่อนที่เราจะปฏิบัติการชวนแขกมาลงนากันในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 นั้น ในค่ำคืนของวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เราได้ชวน"น้องใบข้าว"และ"เดอะแก๊งค์"มา"ลอยกระทง"กันก่อนครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เรียบง่ายแต่ก็ส่งความสุขให้"น้องใบข้าว"แขกคนพิเศษของเราได้อย่างอบอุ่นใจครับ….

2.และเช้าของวันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน 2564 บรรดา"แขกทั้งหลาย"ก็ได้มาพร้อมกันตามนัดแล้วล่ะครับ ปีนี้เราชวนเด็กๆ ที่อยู่ในหมู่บ้านมาร่วมทำกิจกรรมกับผู้ปกครองด้วย นำโดย น้องสิงห์ น้องปังปอนด์ น้องเสก ครับ วันนี้อากาศค่อนข้างร้อน ดังนั้นเมื่อทีมงานพร้อมแล้วเราก็เริ่มลงมือ"เกี่ยวข้าว"กันทันทีครับ…

3.พร้อมแล้วก็ลงมือ"เกี่ยวเถิดนะแม่เกี่ยว โย้น โย้น…."กันทันทึครับ….ปีนี้น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดี ข้าวในนาไม่มีโรคและแมลงมารบกวน ต้นข้าวล้มเนื่องจากก่อนหน้านี้มีลมพัดและฝนตก ทำให้ทีมงานต้องค่อยๆ เกี่ยวกันไปครับ….

4.ส่วนบรรดาเด็กๆ ก็ได้เวลาที่สนุกกับกิจกรรมทางน้ำแล้วล่ะครับ 555 กิจกรรมแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นเด็กกลุ่มไหนๆ ก็ได้รับความสนใจและปล่อยพลังกันแบบสุด ๆ ไปเลยครับ….

5.ปล่อยให้เด็กๆ เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ก็ชวนเด็กๆ มาทำพิซซ่ากันต่อครับ ปีนี้บ้านไร่เปิดเตาอบพิซซ่าให้เด็ก  ๆ ได้ลิ้มลองกันอย่างอิ่มหนำสำราญ เอาเป็นว่าจะอร่อยและถูกใจเด็กๆ หรือเปล่านั้น คงต้องขอฟัองด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบบบ….

6.ส่วนอาหารมื้อกลางวันสำหรับ"แขก"ที่มาช่วยเกี่ยวข้าว วันนี้จะได้ชิม"ผัดซีอิ๊ว"และ"ส้มตำ"ฝีมือจาก"พี่ปราณี และพี่ปรานอม"แม่ครัวประจำบ้านไร่"ครับ และวันนี้กิจกรรม"ลงแขกเกี่ยวข้าว"ก็ได้สิ้นสุดลงอย่างน่าประทับใจครับ….

7.หลังจากตากฟ่อนข้าวเอาไว้ประมาณ 4 วัน วันที่ 24 พฤศจิกายน 2564 ทีมงานบ้านไร่ก็ได้ช่วยกันปฏิบัติการ"นวดข้าว"กันต่อครับ สำหรับปีนี้ก็ยังได้รับความร่วมมือจากเจ้าของ"ไร่อิ่มคำ"อีกเช่นเคยครับ เอาเป็นว่าต้องมาลุ้นกันว่าจะได้ผลผลิตเท่าไหร่ครับ…

8.ใช้เวลาในการ"นวดข้าว"ประมาณ 3 ชั่วโมง เราก็ได้เมล็ดข้าวที่เราลงมือปลูกและดูแลมาตลอดระยะเวลา 120 วันครับ และปีนี้ผลผลิตที่ได้รับจากแปลงนาของเราเป็นข้าวเปลือก 20 ถัง ครับ ถือว่าได้ผลผลิตที่น่าพอใจครับ…

9.แปลงนาพื้นที่ประมาณ 1 งาน 69 ตารางวา ถือว่าเราได้ใช้เป็นแปลงเรียนรู้ของบ้านไร่ได้อย่างเต็มที่ครับ ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ รวมทั้งวิถีชีวิตของการเป็น"เกษตรกร"ได้เรียนรู้จากพื้นที่แห่งนี้อย่างเต็มพิกัด และเราก็ตั้งใจเอาไว้ว่าจะถือปฏิบัติแบบนี้ไปตลอดครับ ไม่ว่าจะปีนี้หรือปีไหนๆ สิ่งที่เราได้รับคือ"กำไร"ที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้ เพราะว่ากำไรที่เราได้รับคือ"ความสุข"นั่นเองครับ…เอาเป็นว่าหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปีแล้ว ต่อไปแปลงนาเล็กๆ แห่งนี้จะให้เราได้เรียนรู้อะไรอีกบ้าง ฝากทุกท่านได้ตามติดภารกิจของครอบครัวของเราด้วยนะคร้าบบ!!!

สำหรับปีนี้…..

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

24/11/64

Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 693543เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2021 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2021 16:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็กๆน่ารัก ได้เรียนรู้ไปด้วยเลยครับ

แขกลง - ลงแขก

ชอบวาทกรรม ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต-เด็กๆ น่ารัก คนสูงวัยก็น่ารักไม่แพ้กันนะครับครู-คงต้องหาเวลามาเยือนบ้านไร่บ้างนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-วิถีแบบไทยๆ แม้ว่าจะเป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ แต่ก็มีความสุขครับ-คือความสุข ณ เมืองนอน ของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ-ด้วยความระลึกถึงอยู่เสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท