แรงบันดาลใจ....จากการดูงาน


       เมื่อคืนวานซืน  ผู้วิจัยได้รับโทรศัพท์จากพี่นก  ยุพิน  ซึ่งเป็นแกนนำคนสำคัญของเครือข่ายออมบุญฯ และของกลุ่มบ้านดอนไชย  พี่นกโทรมาถามผู้วิจัยเกี่ยวกับการตั้งคำถามเพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนในหมู่บ้านเกี่ยวกับการแยกหมู่บ้าน

        บ้านดอนไชย  หมู่7  ตำบลล้อมแรด  อำเภอเถิน  จังหวัดลำปาง  เป็นบ้านใหญ่  แบ่งการปกครองออกเป็น 7 เขต  มีประมาณ 700 กว่าหลังคาเรือน (ถ้าจำไม่ผิดนะคะ)

        พี่นก  บอกว่า  ขณะนี้ทางหมู่บ้านกำลังจะแยกออกเป็นอีก 2 หมู่บ้าน   เนื่องจากเป็นหมู่บ้านใหญ่  ดังนั้น  ผู้ใหญ่บ้านจึงเรียกประชุมลูกบ้านเพื่อถามความคิดเห็น  แต่ก็ยังไม่ได้ข้อตกลง  เนื่องจากมีทั้งคนที่เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย 

       คนที่เห็นด้วยให้เหตุผลว่าการที่แยกบ้านออกไปอีก 2 บ้านนั้นจะมีข้อดี  คือ  ได้รับงบประมาณเพิ่มขึ้น  ที่ผ่านมางบประมาณไม่เพียงพอในการพัฒนาหมู่บ้าน  ส่วนคนที่ไม่เห็นด้วยนั้น  ให้เหตุผลว่าเกรงว่าจะเกิดความแตกแยกขึ้นในหมู่บ้าน  ความสัมพันธ์จะไม่เหมือนเดิม  บางส่วนก็เกรงว่าจะใช้วัดร่วมกันได้อีกหรือไม่  จะใช้โรงเรียนได้เหมือนเดิมหรือเปล่า

      เมื่อเป็นเช่นนี้  พี่นก  จึงเสนอความคิดเห็นว่าควรที่จะสำรวจความคิดเห็นให้เป็นระบบ  เอาข้อมูลมาคุยกัน  ซึ่งที่ประชุมเห็นด้วย  ดังนั้น  พี่นกจึง( ต้อง) รับหน้าที่เป็นผู้สำรวจเอง

      พี่นกบอกกับผู้วิจัยว่าความคิดในการสำรวจความคิดเห็นนี้ได้มาจากตอนที่ไปดูงานที่บ้านหนองกระจันทร์  จังหวัดกาญจนบุรี  ที่แกนนำของหมู่บ้านได้เล่าให้ฟังว่ากระบวนการที่พวกเขาใช้ในการพัฒนาหมู่บ้านนั้น  ส่วนหนึ่งก็ใช้วิธีการระดมความคิดเห็น  สำรวจความต้องการต่างๆของสมาชิกภายในบ้าน ซึ่งพี่นกรู้สึกประทับใจมาก  จึงต้องการที่จะนำวิธีการนี้มาใช้ในหมู่บ้านของตัวเองบ้าง

       หากการดำเนินการเป็นไปได้ด้วยดี  พี่นกบอกว่าจะใช้วิธีการนี้ดำเนินการในเรื่องอื่นๆบ้าง  เพื่อให้หฒู่บ้านมีการพัฒนาเหมือนกับที่อื่นๆ

หมายเลขบันทึก: 69796เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท