ความภูมิใจในปีการศึกษา 2564 ของลุงภารโรง


 

28 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นวันสุดท้ายของการทำหน้าที่ที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรม วันนี้ ลงนามในฐานะ “ที่ปรึกษาสภานักศึกษา” น่าจะเป็นการลงนามสุดท้ายและท้ายสุดของปีการศึกษา 2564  (ถ้าเลขาไม่ลืมเอกสารอื่นใดอีก)

เมื่อค่อนคืน ประธานสภานักศึกษาส่งไฟล์บันทึกข้อความมาให้ พร้อมข้อความว่า “ขออภัยที่รบกวนเวลาพักผ่อนเป็นอย่างสูงครับ ขออนุญาตส่งบันทึกข้อความนี้ไว้รอ เพื่อให้ที่ปรึกษาลงนาม ในวันพรุ่งนี้ (28/2/2565) ลงนามแบบดิจิตัลนะครับ ขอขอบคุณครับ พรุ่งนี้พี่ยอดสะดวกตอนไหน ค่อยลงนามก็ได้ครับ เเต่ขอภายในเวลาราชการ5555 ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ จะหมดวาระพน.เเล้ว นึกเเล้วก็ใจหาย เเต่ประสบการณ์มากล้น ขอขอบคุณทุกคำสอน คำปรึกษา และการดูเเลของที่ปรึกษามาโดยตลอดนะครับผม



 

ผมก็ตอบกลับไปว่า “เพียงน้อยนิดที่ทำได้ ที่เหลือ ใจนายล้วน ๆ แล้วมันก็ผ่านไป

(ที่ สน.มข. 084/2565 จดหมายฉบับสุดท้าย)

 

แท้ที่จริง ปีการศึกษา 2564 นี้ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาองค์กรกิจกรรมนักศึกษา 3 องค์กร  ชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา (ปนน.) / ชมรมกรีฑา / สภานักศึกษา ผลประกอบการของ ปนน. และกรีฑา ปีนี้ดูขาดสีสันเพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ จางหายไป ทำอะไรไม่ได้มาก ปนน. ไปสัมมนาที่อุทยานแห่งชาติภูเวียง เพื่อทบทวนการก้าวเดินของชมรม ส่วนกรีฑาก็ยังพอมีบ้างที่สมาชิกพี่น้องยังฝึกซ้อมเพื่อไปแข่งขันในรายการต่าง ๆ เพื่อความเป็นเลิศ แต่ไม่มีกิจกรรมพัฒนาเพื่อนนักศึกษา ... สภานักศึกษา จึงเป็นพื้นที่ที่เข้มข้นมากในปีการศึกษานี้ มีลมกระโชกแรงหลายระลอก บางคราวก็ถาโถมรุนแรงจนแทบยั้งไม่อยู่ แต่ทุกคนก็เรียนรู้ไปด้วยกัน ให้กำลังใจกัน อดทนและตั้งใจทำหน้าที่ จนสำเร็จลุล่วงครบขวบปีการศึกษา สมกับที่ปวารนาอาสาทำหน้าที่เพื่อส่วนรวม

 

ขอเอาข้อความเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 มาบันทึกไว้อีกโสดหนึ่งด้วย ดังว่า

 

วันนี้ มหาวิทยาลัย จัดงานวันนักกิจกรรม ประจำปีการศึกษา จึงเป็นวันที่เสมือนการ หมดวาระลงอย่างเป็นทางการ (หมดวาระจริง 28 กุมภาพันธ์) การหมดวาระก็หมายถึงการหมดภาระ ทั้งในทางส่วนตัวและส่วนรวม 

ปีนี้ เป็นที่ปรึกษา 3 องค์กร 

ชมรม ปนน. ที่มี Watsana Phetthamrongเป็นประธาน

ชมรมกรีฑา มี นานา วันเงิน เป็นประธาน

สภานักศึกษา มี @bhattharakorn sirikul เป็นประธาน 

ปีละ 3 องค์กร เมื่อก่อนสบาย ช่วยเหลือภารกิจได้เต็มกำลัง เมื่อวัยเริ่มมาก ก็ดูเหมือนจะไม่เต็มที่ พลังกายเริ่มหมด ...เกิดคำถามเสมอเรื่อง "ยังจะรับเป็นอยู่เหรอ จะเอาเวลาและพลังที่ไหนไปช่วยดูแลเขา"

ยังมี หอพักชายที่ 12 อีกแห่ง ที่ต้องทำหน้าที่ ขอบคุณเก่งและฟิล์ม ที่ทำหน้าที่ในยามวิกฤติโควิด -19

และก็ยังต้องแอบช่วยภารกิจของคุณ กมก. อยู่บ่อยครั้ง 

มีเรื่องเล่าย้อนไปเมื่อต้นปีที่แล้วว่า เดินไปซื้ออุปกรณ์เครื่องเขียน อุปกรณ์สำนักงาน ตะแกรงเอกสาร และกระดาษ A4 บรรจุ 3 แพ็ค ให้พนักงานเจเคเครื่องเขียนเอาไปวางไว้ที่โต๊ะทำงานของ กันย์ มังกร Pakinai Kamol Suwijak Choosrivashซึ่งเป็นการแสดงความยินดีจากบุคคลนิรนาม ... ด้วยตั้งใจว่า เป็นของขวัญแสดงความยินดีกับตำแหน่งนั้น ๆ และเป็นกำลังใจให้ทำงานปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่ตั้งใจและลาภลอย ในฐานะที่ปรึกษาหอพักชายที่ 12 ... แล้ววันคืนก็เคลื่อนคล้อยลอยไป ครบ 1 ปี

คงเป็นปีที่ทุกคนได้เรียนรู้อะไรมากมาย แม้กระทั่งใจตน ได้เห็นผลของงานและการดำรงตำแหน่ง อันกลายเป็นตำนานที่จะเล่าขานไปชั่วชีวิต... 

โควิด -19 ตัวดี ทำให้พวกเราทำหน้าที่ได้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ก็มีความท้าทายที่ต้อง "ลองทำ" เพื่อ "เรียนรู้" 

ขอบคุณ ปนน. ที่แม้จะมีโควิด-19 มา แต่พวกเราก็ยังพอได้สื่อสารส่งเสียง ร้อยเรื่องราวเพลง ปนน. ให้ยังคงอยู่ 

ขอบคุณ กรีฑา ที่แม้กีฬามหาวิทยาลัย จะเลื่อนแล้วเลื่อนอีก เราก็ได้เจอกันบ้างที่มุมสนามใต้ต้นก้ามปู

ขอบคุณ สภานักศึกษา ที่มีเรื่องราวให้เรียนรู้อย่างเข้ม และข้น ทุกคนเข้มแข็ง ต่อสู้ ยืนหยัด แม้จะมีบางคนที่ปลีกตัวเพื่อพักกลางทาง ก็มิใช่เรื่องผิดแปลกอะไร แต่เป็นการเรียนรู้อีกวิถีที่ไม่ได้ยอมจำนน แต่เป็นการรู้ตัว ตระหนักรู้ รู้ตน รู้คน รู้วิถี ขอบคุณอุ๋มอิ๋ม น้องอ้อม และเอเจที่เป็นกำลังสำคัญ 

ขอบคุณ หอพักชายที่ 12 ที่เรายังดูแลกันและกันเสมอ แม้ในยามโควิด

ขอบคุณ ชมรมพุทธศาสน์และประเพณี ที่ยังเป็นที่พึ่งทางใจและกาย สหาย สหธรรมิก 

ชื่นชม ยินดี ปรีดา ค่าของคน "กิจกรรม"

 

ขอบคุณครับ

 

28 กุมภาพันธ์ 2565

หมายเลขบันทึก: 698350เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2022 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2022 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท