ตัวอย่าง


พ่อแม่เป็นเบ้าหลอมสำคัญที่สุด คำพูด คำสอน คำบ่น(ฮา) ที่พยายามทำกัน สังเกตให้ดีแทบไม่มีความหมาย

ชอบกินรสจัดกันทั้งบ้าน ไม่ใช่ใครที่ไหน ต้นตอเป็นพฤติกรรมการกินอาหารของพ่อแม่อย่างเรานั่นเอง เป็นครูนานเข้า จึงพบว่า เด็กๆแทบจะร้อยทั้งร้อยถอดแบบมาจากครอบครัวหรือพ่อแม่ ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นโดยแท้

ถ้าเด็กทำงานเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน ไปดูได้เลยที่บ้านหรือพ่อแม่ก็จะอย่างนั้น ตรงข้ามถ้างานการต่างๆไม่ค่อยเรียบร้อย สมุดหนังสือยับ ขาด แหว่งวิ่น ขีดเขียนอะไรเต็มไปหมด ที่บ้านหรือพ่อแม่ก็จะประมาณนั้นด้วย

พ่อแม่เป็นเบ้าหลอมสำคัญที่สุด คำพูด คำสอน คำบ่น(ฮา) ที่พยายามทำกัน สังเกตให้ดีแทบไม่มีความหมาย การปฏิบัติตัว การกระทำ และการตัดสินใจต่อกิจกรรมต่างๆในการดำเนินชีวิตต่างหากที่จะมีอิทธิพลต่อบุตรหลานจริงๆ

เรื่องอาหารก็เช่นกัน ถ้าพ่อแม่กินรสจัดมาตลอด วันนี้ก็ยังกินอย่างนั้นอยู่ ทั้งที่ระยะหลัง เมื่อมีอายุมากขึ้น มักมีอาการแน่นท้อง อืดท้อง ต้องหายาแก้โรคกระเพาะกินตามประจำ ก็อย่าไปหวังว่าเรื่องดีๆจะเกิดขึ้นกับทุกคนในบ้าน

ไม่ว่าจะทำอะไรสักอย่างให้สำเร็จ มีหลายปัจจัยมากเข้ามาเกี่ยวข้อง บางอย่างอาจนึกไม่ถึงด้วยซ้ำ ที่แน่ๆต้องเอาชนะใจตนเองให้ได้เสียก่อน กำลังสอนตัวเองไม่รู้ครั้งที่เท่าไหร่แล้ว(ฮา)

หมายเลขบันทึก: 699443เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2022 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2022 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ-ผมก็ชอบรสจัด จัด ครับ 555-โควิดซาวันไหนขอเทียบเชิญมาเยี่ยมเยียนบ้านไร่อีกนะครับ-จะพาไปชมสวนแม่โสรี ที่อยู่ใกล้ๆ บ้านไร่อีกครับ-ตอนนี้มีผลผลิตเยอะกว่าบ้านไร่ของผมแล้ว 55555-ไปขอแบ่งกินบ่อยๆ ครับ 5555-ด้วยความระลึกถึงครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท