การพัฒนาองค์กรของ สพป.ปทุมธานีเขต 1


การพัฒนาองค์กร หรือ Organization Development ของหน่วยงานทางการศึกษา

เมื่อวันที่ 22-23 มีนาคม 2565 ได้เดินทางไปกับเจ้าหน้าที่และศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1 เพื่อทำ การพัฒนาองค์กรณ์หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Organization Development หรือเรียกสั้นว่า OD ที่อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรี  เสียดายไม่มีโอกาสเดินสำรวจรีสอร์ท ชื่อ ภูผาผึ้งรีสอร์ท เป็นรีสอร์ทที่สวยทีเดียว แต่เวลากระชั้นมาก วางตารางการทำกิจกรรมไว้ค่อนข้างแน่น  

ท่านผอ.กองการศึกษาคือ ผอ. ศิริญญา  แก้วเงินลาด เชิญไว้นานแล้ว แถมเลื่อนมาหลายครั้งเพราะโควิด ท่านผอ.ดร.กนิษฐา ทองเลิศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต  1 มาเป็นประธานเปิดงานเอง ท่านผอ.และท่านรองฯเดินทางมารถคันเดียวกับผมและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 

หลังจากถ่ายรูปรวมก็ตั้งใจว่าจะทำกิจกรรมในที่โล่ง แต่ฝนช่างไม่เป็นใจเลยย้ายสถานที่มาจัดในห้องประชุม กิจกรรมแรกคือกิจกรรมการสื่อสาร และกิจกรรมการทำงานเป็นทีม  

กิจกรรมที่ทีมงานศึกษานิเทศก์และเจ้าหน้าที่ได้ฝึกมากๆคือกิจกรรม การแก้ปัญหา การวางแผนการทำงาน 

ผมใช้กิจกรรมกู้ระเบิดเป็นกิจกรรมที่ช่วยพัฒนาการวางแผน การสื่อสารขององค์กร การทำงานเป็นทีมเป็นสิ่งสำคัญมากในการทำงาน สิ่งหนึ่งที่ผมพบคือทีมงานทำงานร่วมกันดีมาก  ไม่แปลกใจทำให้การทำงานผ่านไปได้ด้วยดี 

 

ตอนบ่ายก่อนเลิกงานได้สาธิตกิจกรรมการป้องตัวด้วยมวยไทย   ทีมงานสนใจมาก หลายคนสงสัยว่าจะป้องกันตัวอย่างไรเลยสาธิตทำให้ดู และให้ลองทำเองเป็นที่สนุกสนาน 

ตอนค่ำมีกิจกรรมการจับของขวัญภาคกลางคืน  สนุกสนานมาก แต่ผมเหมือนจะเป็นหวัดเลยขอตัวท่านผอ.และทีมงานกลับมานอนก่อน  ตอนเช้ามีกิจกรรมการออกกำลังกายและป้องกันตัวด้วยมวยไทย 

ทีมงานหลายท่านแข็งแรงมาก ได้ต่อยมวยและออกกำลังกาย ป้องกันตัวเองอย่างถูกวิธี  ผมดูเวลาผิดคิดว่าเหลือเวลาน้อยเลยรีบมาอาบน้ำและกินข้าวเช้าต่อด้วยกิจกรรมการสื่อสารในองค์กรด้วยกิจกรรม ผีเสื้อ ดอกไม้และผึ้ง  อยากเห็นคนที่ทำงานหนักๆมีเวลาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ 

กิจกรรมความคิดสร้างสรรค์เราทำกิจกรรมพับกระดาษกัน แต่ให้คนที่อายุน้อยที่สุดไปสอนทีมงาน  ถือว่าประสบความสำเร็จได้ด้วยดี 

ท่านผอ.กล่าวปิดงานและเดินทางกลับกันตอนบ่ายๆ แต่ฝนตกหนักมาก ผู้เขียนถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนเกือบเวลา 18.00 น.ทั้งที่ถึงปทุมธานีเวลา 16.00 น.ใช้เวลานานมาก 

ลองอ่านผลการประเมินของโครงการนะครับ  ขอบคุณมากๆครับ

ลองดู TiKTok ของท่านผอ. ศิริญญา  แก้วเงินลาด นะครับ  

https://vt.tiktok.com/ZSdLUXboa/?k=1

https://vt.tiktok.com/ZSdNJknxm/

https://vt.tiktok.com/ZSdL9dcmB/

ขอบคุณทีมงานมากๆครับ    ทีมงานน่ารักมากๆๆ 

หมายเลขบันทึก: 700874เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2022 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 เมษายน 2022 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ศิริญญา. แก้วเงิน,ลาด

ความร่วมมือของคนในองค์เป็นสิ่งสำคัญยิ่ง. จะสนับสนุนให่การทำงานขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิมธิภาพประสิทธิผล. กิจกรรม อาจารย์ ดร.ขจิต. ฝอยทอง ดีมากค่ะ.

ยอดเยี่ยมค่ะอาจารย์ ขอให้ปลอดภัยจากพี่โคนะคะ

ขอบคุณครูมาลีพันธุ์มากครับ

ขอบคุณท่านผอ. ศิริญญา. แก้วเงินลาดมากๆครับ

ขอบคุณพี่แก้ว ปลอดภัยดีครับ เลื่อนมาอย่างน้อย 3 ครั้งครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท