ตกงาน ลุกขึ้นสู้ เป็นนักเตรียมใจ


อ้างอิงจาก Bolles, R. N. What color is your parachute? A practical manual for job-hunters and career changes. New York: Ten Speed Press; 2018.
  1. นักเตรียมใจให้ระลึกเสมอว่า “เราคือใคร … เราคือคนที่มีทักษะ/ความรู้/ประสบการณ์ที่ดีเรื่องอะไร” แล้วฝึกวิเคราะห์ตนเองให้เข้าใจข้อมูลที่สัมพันธ์กันระหว่าง คน ที่ทำงาน ทักษะที่ใช้อยู่ เป้าหมายที่มีอยู่จริง ความรู้ที่ดึงมาใช้ได้ถนัด ค่าตอบแทนที่ได้รับอย่างพอเพียง และภูมิทัศน์เพื่อสุนทรียภาพในการเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้นทุกๆวัน
  2. นักเตรียมใจให้วางแผนคิดเป็นระบบด้วยการเขียน การอ่าน การสำรวจ การทดสอบ โดยเรียนรู้ว่า เราจะเปิดรับแนวคิดใหม่ ไม่คาดหวังเพียงแค่ผลการทดสอบ ค้นคว้าสิ่งชี้นำกับทบทวนคำแนะนำในหลายการทดสอบ มองให้รอบรู้แล้วค่อยเจาะลึก ไม่อ่านอย่างเดียวแต่ลงมือทำด้วย 
  3. นักเตรียมใจให้ลองจดไอเดียที่น่าสนใจในหนึ่งหน้ากระดาษ ได้แก่ ห้าข้อที่เราเก่งในงาน ห้าข้อที่เรารักในงาน อะไรที่เราทั้งเก่งและรักในงาน อ่านออกเสียงดัง ๆ แล้วหาคำตอบว่า “ใครอยากได้ความเก่งและรักในงานบ้าง” 
  4. นักเตรียมใจใช้สูตร A-B = C โดย A คือ ทักษะความรู้ที่จำเป็นต่อการทำงานที่สำเร็จ B คือ ทักษะความรู้ที่เรามีอยู่ในตัวเอง และ C คือ ทักษะความรู้ที่เราควรขอความช่วยเหลือ/ขอเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ด้วยวิธี PIE ประกอบด้วย Pleasure/Practice Field Survey, Informational Interviewing, Employment Interview with the Good & Powerful Person โปรดระวังระหว่างผู้จ้างงานที่ Prejudice และตัวเราที่รู้จักตัวเองมากที่สุดว่า Everyone is Handicapped - None is Perfect
  5. นักเตรียมใจให้ตระหนักรู้ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดการแบ่งแยกคนเราจาก ไม่มีปริญญา พิการทางกายใจ อายแบบไม่รักษาสิทธิตนเองในทางบวก กีดกันเชื้อชาติ ลำเอียงอายุ ฯลฯ
  6. นักเตรียมใจลองมองคนใน 6 ประเภท ได้แก่ คนรักธรรมชาติชอบความจริง คนรักข้อมูลชอบวิเคราะห์ คนรักศิลปะชอบคิดสร้างสรรค์ คนรักสังคมชอบช่วยเหลือ คนรักค้าขายชอบนำองค์กร และ คนรักโครงงานชอบรายละเอียด 
  7. นักเตรียมใจกล้าถามตอบตัวเองต่อไปนี้ คือ ชอบทำงานกับคนประเภทใด ชอบทำงานด้วยเงื่อนไขใด ชอบดึงทักษะใดมาใช้ในงาน ชอบปรัชญาชีวิตเรื่องอะไร ชอบความรู้ใดเฉพาะทาง ชอบค่าตอบแทนอย่างไร และชอบทำงานในภูมิทัศน์แบบไหน
  8. นักเตรียมใจตั้งเป้าหมายในชีวิตให้ครอบคลุม 7 อย่าง ได้แก่ The senses (beauty, music) The Body (health, fitness, care for the weak) The Possessions (inventions, gifts) The Will (justice, morality, conscious) The Heart (love, compassion) The Entertainment (relaxation) และ The Earth (stewardship) 
  9. นักเตรียมใจจัดการความรู้สึกได้ดีแม้ว่าเราจะตกงาน เราก็พร้อม 11 ประการ ได้แก่ 
  • เราสามารถนอนหลับได้สุขอนามัย 
  • เราสามารถฟิตร่างกายได้แข็งแรง 
  • เราสามารถใช้สอยสิ่งรอบตัวได้คุ้มค่า
  • เราสามารถเดินเล่นออกนอกบ้านได้ปลอดภัย
  • เราสามารถแก้ปัญหาให้ผู้อื่นได้ชัดเจน
  • เราสามารถหาเรื่องผจญภัยได้สนุกสนาน
  • เราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้รอบรู้และลุ่มลึก
  • เราสามารถพักผ่อนสงวนพลังงานได้ดีต่อใจ
  • เราสามารถวางแผนทำสิ่งที่ดีมีน้ำใจได้ทุกวัน
  • เราสามารถค้นหาผู้เชี่ยวชวญได้ตัวจริงในการนำพาให้เราสำเร็จในเวลาแน่นอนและมีการบ้านให้ฝึกฝนด้วยความซื่อสัตย์ ความเมตตา และความห่วงใย 
หมายเลขบันทึก: 702207เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2022 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2022 12:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทักษะสำหรับโลกยุคนี้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท