สมดุลชีวิต(ตอนที่2)


ตอนที่ 2 มาดูเรื่องความสมดุลในส่วนของอาหารเพื่อความสมดุลในร่างกายต่อนะคะ

👌สมดุลของสารสื่อประสาท

สารสื่อประสาทคือสารที่ส่งข้อมูลให้สมองและร่างกาย สารสื่อประสาทนี้ทำให้สมองสั่งส่วนต่างๆในร่างกายให้ทำงานพอเหมาะ เช่น สั่งให้กระเพาะย่อยอาหาร ถ้าสารสื่อประสาทไม่สมดุล เราก็อาจอยากอาหารมากเกินไป นอนไม่ใคร่หลับ พลังงานลดหรือเพิ่มมากเกินไป อารมณ์แปรปรวน ควบคุมความคิดตนเองไม่ได้

สารสื่อประสาทหลักที่เราควรใส่ใจคือ

🌿Gaba ช่วยยับยั้งความเครียด ทำให้ผ่อนคลาย นอนหลับสบาย ลดไตรกลีเซอร์ไรด์ ถ้าร่างกายมีสารนี้น้อยเกินไป จะวิตกกังวลง่ายเพราะหยุดหรือควบคุมความคิดตนเองไม่ได้(เพราะเมื่อเราเครียด สมองจะหลั่งกาบาออกมาทำให้ต้านทานคลื่นกระตุ้นประสาทได้ดี สมองจึงผ่อนคลายขึ้น)

พบมากในข้าว มะเขือเทศ ธัญญพืช ชอคโกแลต กิมจิ ฟักทอง ชาใบแห้ง
.
🌿Acetyl choline ช่วยในการพัฒนาการเรียนรู้ ช่วยให้ความจำดี ถ้าเราได้รับน้อยเกินไป จะทำให้เราขี้หลงขี้ลืม เปลี่ยนเป้าหมายง่าย เป็นอัลไซเมอร์

อาหารที่เป็นจุดตั้งต้นในการให้สารสื่อประสาทนี้คือ บล็อคเคอรี่ กระหล่ำ ไข่ ถั่วเฮเซลนัท ปลา

🌿 Dopamine ช่วยในการโฟกัส ช่วยในการควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก ทำให้มีสมาธิดีขึ้น แก้ปัญหาต่างๆได้ดีขึ้น มองโลกในแง่ดี จนมีคำกล่าวว่า โดพามีนคือสารที่สร้างบุคคลิกภาพ สารนี้ได้มาง่ายๆเพียงการยิ้ม (เพราะเวลาเรายิ้ม โดพามีนจะหลั่ง) ถ้าเรามีสารนี้ต่ำ เราจะเป็นคนที่ต้องใช้กินของหวานหรืออยากดื่มกาแฟทั้งวันเพื่อนำน้ำตาลและคาเฟอีนมากระตุ้นร่างกาย

อาหารที่ทำให้เกิดโดพามีนในร่างกายพบได้ในปลาซาดีน อะโวคาโด ถั่วอัลมอนด์ ส่วนโยเกิรฺต น้ำเต้าหู้ ให้กรดอะมิโน ใช้ในการผลิตโดพามีน

🌿Serotonin ทำให้อารมณ์เราคงที่ ไม่หวั่นไหวง่าย คิดและตัดสินใจได้ไวขึ้น มีความกระตือรือร้น หลับง่าย ถ้ามีน้อยเราจะเหนื่อยง่าย บางทีก็อยากนอนตลอดเวลา

เซโรโทนินได้จากการทานไก่ ไข่ ถั่วเหลือง ถั่วเปลือกแข็ง สัปประรด อะโวคาโด มันหวาน

เป็นต้น

แค่อาหารและสารสื่อประสาทเรื่องราวก็ยาวแล้ว รบกวนอ่านต่อเรื่องต่อๆไปพรุ่งนี้และในวันต่อๆไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 702395เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2022 06:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 เมษายน 2022 06:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท