กล้วยตากอบ


กล้วยน้ำว้า เป็นต้นไม้ที่มีความคิดเสมอว่าปลูกง่ายโดยใช้หน่อที่แตกออกมาจากโคนต้นแยกออกมาปลูก ปลูกไม่นานก็ได้กินลูกไม่เคยคิดที่จะปลูกกล้วย เอง เพราะไม่ว่าจะบ้านสวนแม่ริม เชียงใหม่ หรือบ้านสุพรรณบุรี มีต้นกล้วยตลอด จนมารู้ว่าแม่ชอบกินกล้วยไข่ จึงหาซื้อต้นมาปลูก ดูโตช้ามากก็น่าจะปลูกตรงดินไม่ดี  ผู้เขียนชอบกินกล้วยเล็บมือนางมากพบที่ไหนเป็นต้องซื้อ ไม่ว่าจะลูกเท่านิ้วก้อยหรือลูกใหญ่ อร่อยจริงๆ ตอนนี้ได้ปลูกกล้วยเล็บมือนางแล้ว พอรู้ว่าบ้านเพื่อนมีก็ขอหน่อมาปลูก เวลาต้นบ้านเพื่อนมีลูกสุกก็จะแบ่งมาให้  และพึ่งทราบไม่นานว่า กล้วย 1 ต้น ก่อนเราจะได้กินลูกสุก ใช้เวลานานเกือบปี

ไม่ว่าจะกล้วยอะไร ก็ดีมีประโยชน์ทั้งนั้น ได้ลองทำกล้วยตากจากกล้วยที่แม่ปลูก มาฝากค่ะ

ทำทั้งกล้วยที่สุกห่าม สุกพอดี และสุกงอม  ใส่ถาดตากแดด  มีนกมาจิกบ้าง ต้องใช้ผ้าขาวบางคลุม  ป้องกันได้ทั้งนกและแมลงวัน ส่วนมดก็จะมาตอนกลางคืน พอดูแห้งพอประมาณ ก็ใช้มีดกดให้แบน  ตากต่อจนพอใจว่าใช้ได้ ก็อบเพื่อให้ความร้อนกล้วยตากจะได้ไม่เสียง่าย ก่อนเก็บหรือนำไปฝากผู้อื่น 

กล้วยตากเป็นอาหารที่มีน้ำตาลสูง จึงไม่เหมาะกับผู้เป็นโรคเบาหวานหรือผู้ที่มีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวาน 

กล้วยเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ให้ร่มเงากับต้นไม้อื่นๆได้ดี ที่ต้องอาศัย ต้นใบกล้วยบังก่อนที่ต้นจะโตแข็งแรงได้ เป็นต้นไม้ที่ให้ประโยชน์ทุกส่วน  

แต่ก็ยังมีไม่รู้อีกมากที่แกนกลางต้นกล้วยที่ออกดอกหรือปลีกล้วยนั้นเป็นอาหารอย่างดีได้อีกอย่าง ส่วนใหญ่เมื่อตัดปลีก่อนมีลูกหรือลูกแก่หรือหักก่อนลูกแก่แล้วก็ตัดปล่อยทิ้ง กลางต้นกล้วยยังมีของดี นำมาให้เกิดประโยชน์กับสุขภาพได้ 

https://www.gotoknow.org/posts/432961

 

ลองทำนะคะ น้ำแกนกลางต้นกล้วย  รสจืดดื่มง่าย จะดื่มอุ่นๆหรือแข่เย็น ก็ได้ตามชอบ ถ้าเพิ่มความหวาน  ก็จะอร่อยมากขึ้น 

กล้วยน้ำว้า ทำอาหารได้มากมาย ปลูกไว้มีสุกทั้งเครือ ถ้าไม่ขาย หรือทำขนม นำมาตากอบเก็บไว้ได้นานวันหรือเป็นของฝากได้ 

ด้วยความปรารถนาดี

กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 703174เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2022 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2022 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท