ดอกไม้สีม่วง


ต้นไม้ที่มีดอกสีม่วงมีมากมายหลายชนิด  ไม่ว่าจะชนิดไหน สวยทั้งนั้น  ได้ปลูกและมีดอกให้ได้ชมหลายชนิดแล้ว นำมาฝากค่ะ

แก้วเจ้าจอม เป็นต้นไม้ที่รัชกาลที่ ๔  นำเข้ามา ซึ่งต้นแรกที่พระองค์ท่านนำมานั้นปัจจุบันนี้ก็ยังอยู่ที่สวนสุนันทา

 ปลูกแก้วเจ้าจอมจากต้นเล็กใช้เวลารอคอยที่นานมากก่อนจะได้ชมดอก เวลาได้ชมที่บ้านอื่นหรือได้พบเวลาไปเที่ยวหรือที่ร้านอาหารจะดีใจมาก ต้นนี้ปลูกไว้ที่บ้านเชียงใหม่ ส่วนที่บ้านสุพรรณก็ออกดอกให้ได้ชมแล้ว แก้วเจ้าจอมมี 3 แบบใบให้เลือกปลูกในแต่ละต้น 4  6  8  ใบประกอบ แต่บางต้น  มี ทั้ง 4 และ 6 ในกิ่งเดียวกัน

พยับหมอก ดอกไม้สีทรงโปรดของรัชกาลที่ ๙  ที่พระองค์ท่านให้ทำสีรถนิสสัน ที่ญี่ปุ่นนำมาถวายเป็นสีของดอกพยับหมอก  พยับหมอกที่เห็นทั่วไปหรือนำมาปลูก เป็นสีม่วงอ่อนหวานๆ แต่การถ่ายเป็นรูปภาพออกมา บางครั้งดอกสีออกฟ้าอ่อน ซึ่งไม่แน่ใจว่าที่พระองค์ท่านให้ทำสีรถนิสสันคันเดียวในโลก สีดอกพยับหมอกนั้น สีออกฟ้าอ่อนหรือสีออกม่วงอ่อน เป็นต้นไม้ดูไม่ค่อยแข็งแรง บอบบาง กิ่งห้อย เวลาออกดอก ห้อยย้อย พร้อมๆกันสวยงามมาก ถ้าปลูกหลายต้นเป็นกอใหญ่กว้างหลายต้น ดอกบานมากๆยิ่งงาม ที่บ้านยังปลูกเพียงต้นเดียว ออกดอกตลอด

 

พวงครามหรือช่อม่วงพันธุ์ออสเตรเลีย ไม้เลื้อยให้ขึ้นอยู่บนต้นน้อยหน่าเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่ใช้เวลารอชมดอกเช่นกัน  2 ช่อนี้ปลูกที่บ้านสุพรรณ ที่บ้านเชียงใหม่ก็ได้ชมดอกแล้ว ให้เลี้อยอยู่บนต้นพะยูง ตอนนี้เลี้อยขึ้นสูงถึงชั้น 2 ของบ้าน

ช้องนาง ดอกไม้สีม่วงเข้มที่สดใสสวยมาก ออกเอกตลอด ดอกดก ปลูกง่ายหักกิ่งชำได้ ต้องคอยตัดแต่ง ไม่ให้กิ่งยาวกระจาย ไม่ต้องรอการได้ชมดอกต้นเล็กๆก็มีดอกบานสวยให้ชื่นใจ 

โคลงเคลง ดอกสีม่วงเข้มสวยมากเช่นเดียวกับ ช้องนาง ตอนแรกไม่คิดที่จะปลูก ไปพบต้นอยู่ริมเขา ดูแล้วเป็นต้นไม้อดทนแน่ๆ จึงปลูกเป็นต้นไม้ที่ ออกดอกตลอด

.

แพงพวยฝรั่ง  สวยน่ารักและต้นอยู่ได้นาน ถ้าปลูกในกระถางให้กิ่งดอกห้อยๆก็สวย แต่ถ้าลงดินต้นจะสูงพุ่มกว้างต้องหาไม้ค้ำต้นช่วยไม่ให้เอน มีหลายสีมากให้เลือกปลูก

ต้อยติ่งฝรั่ง สวยหวานปลูกง่ายชอบน้ำ ต้อยติ่งที่เราเห็นขึ้นเองต้นไม่สูงนั้น ดูจะทนแล้งได้ดีกว่า 

รางจืด ไม้เลื้อย ดอกสีม่วงคล้ายดอกสร้อยอินทนิล  รางจืดให้เลื้อยบนต้นกุ่มบก ต้องตัดคุมยอดเถาตลอด งามเร็วมาก ยอดจะไปได้ไกล ถ้าไม่ตัดทิ้งบ้าง

อัญชัน ดอกไม้สีม่วงที่ได้พบเห็นกันเสมอ  ที่ปลูกกันได้ทั่วไป และมีขึ้นเองตามธรรมชาติ ดอกไม้สีม่วงที่กินได้นำมาทำอาหาร ได้สารอาหารสีม่วง ดีต่อสุขภาพ

อัญชัน สีม่วงอ่อนๆ 

ม่วงเจริญหรือหลินซาน ต้นไม้ดอกสีม่วง ใบเล็กจิ๋ว ดอกเล็กจิ๋ว มีกลิ่นหอมมาก กิ่งเปราะหักง่าย  ตั้งใจเลี้ยงให้โคนลำต้นโหญ่ จะทำเป็นไม้บอนไซ  แต่น่าจะช้ามาก  สวยหอมน่ารัก มีดอกตลอด 

ข่วงนี้หน้าฝน ต้นไม้เล็กใหญ่ ได้น้ำฝนสดชื่นสวยงามโตเร็ว จะปลูกต้นไม้ลงดินปลูกช่วงฝนตกบ่อยๆก็จะรอดและงามไว เริ่มที่จะปลูกกันหรือยังค่ะ

ด้วยความปรารถนาดี

กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 703212เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2022 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2022 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท