Life in Laos: วัดป่าพระบาทภูเขาควาย ดินแดนศักดิ์สิทธิ์และเร้นลับ


ວັດປ່າພະບາດພູເຂົາຄວາຍ

#LifeInLaos 

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์และเร้นลับเมืองลาว ความเป็นมาภูเขาควายที่คนไทยรู้จักส่วนใหญ่จะรู้จักจากคำบอกเล่าจากพระธุดงธ์ที่จะเดินทางเข้าไปภูเขาควายเพื่อทดสอบกำลังใจและเพื่อการฝึกจิต ให้มีกำลังเข้มแข็งแก่กล้ามากยิ่งขึ้น

พระธุดงธ์ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดีก็คือหลวงปู่มั่น ซึ่งในสมัยท่านแล้วการเดินทางไปสถานที่แห่งนีลำบากเป็นอย่างยิ่ง และก็เป็นสถานเร้นลับที่น้อยคนนักจะเข้าไปถึงได้ ไม่ว่าภัยจากคน จากภูตผี วิญญาณ อสุรกาย ต่างๆ สถานที่นี้มีครบ มีให้ลองทุกอย่าง

หลวงปู่มั่นท่านมาพักที่แห่งนีโดยพักที่ถ้ำพระ และโปรดวิญญาณต่างๆ ให้เป็นสัมมาฐิติ นอกจากหลวงปู่มั่นแล้ว ก็มีพระธุดงธ์อีกหลายรูปมาที่นี้ ซึ่งบางรูปจะมาประจำโดยมีทหารพาเข้าไป โดยท่านรูปนี้จะไปโปรดพวกบังบด หรือที่เรียกว่า เมืองลับแล

พวกบังบดจะนินมต์ให้ท่านมาประจำ พระอาจารย์รูปนี้ เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำพระโพธิสัตว์ จ.สระบุรี ปัจจุบันท่านมรณะภาพไปแล้ว และก็มีฆราวาสบางท่านมาตัดเหล็กไหล บางท่านก็มาลองวิชา ภูเขาควายซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

ความงดงาม ร่มรื่น

เย็นใจ และศักดิ์ศรี

ระหว่างท่ามกลางต้นไม้นานาของป่าในบริเวณวัดพระบาทภูเขาควาย สปป.ลาว

แม่ขาววร ท่านเมตตานำพา

และได้รับการอนุญาตจากพระอาจารย์เอก เจ้าอาวาส ในการเดินทางเข้าไปในส่วนลึก

นับว่าเป็นบุญวาสนาบารมีอย่างยิ่ง

สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

 

บันทึกไว้

: 25-06-65

Ref. https://www.winnews.tv/news/14365#

 

หมายเลขบันทึก: 703245เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2022 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2022 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท