The Secret....ฅนต้นแบบ!!!


เพราะทุกคนคือ....ต้นแบบ....The Secret....ความลับ ที่ ไม่ลับ!!!!!!

                                             -ไม่มีใครที่จะบอกความลับกันง่ายๆ หรอกนะครับ…แต่สำหรับผมแล้ว…วันนี้มี"ความลับที่อยู่ในใจ  มีความลับที่อยู่ข้างใน"จะมาบอกกัน…แบบง่าย….ง่าย…..ว่าแต่หากท่านเพียงเข้ามาเปิดดูแบบผ่านๆ ไม่ได้อ่านตัวอักษรที่ร้อยเรียงบอกเล่ากันในบันทึกนี้แล้วละก็….คุณจะพลาดกับ"ความลับสุดยอด"จากบันทึกนี้ The Secret ฅนต้นแบบ"ของเราในวันนี้แน่นอนคร้าบ!!!!!

1.เมื่อกำหนดแผนการประชุมคณะกรรมการแปลงใหญ่และเครือข่าย ศพก.ของอำเภอพรานกระต่าย ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 แล้ว ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ก็ได้เข้าไปประสานงานกับ"การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอพรานกระต่าย"เพื่อขอใช้สถานที่จัดการประชุมและเยี่ยมชมกิจกรรมของสถานที่แห่งนี้ครับ ทั้งนี้ตัวผมเองและน้องๆ จากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสกับองค์ความรู้ใหม่ๆ มากมายจากที่นี่ โดยได้รับการต้อนรับและอนุเคราะห์ข้อมูลจาก"หัวหน้าปรีชา แก้วสุข"ผู้จัดการไฟฟ้าฯ ที่ได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ จากที่นี่ ดังนั้นเราจึงขอนำเกษตรกรผู้นำของอำเภอพรานกระต่าย เข้าไปร่วมศึกษาเรียนรู้แนวคิดใหม่ๆ เอาเป็นว่าประสานงานต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็ขอตัวไปเตรียมการนัดสมาชิกกันก่อนนะคร้าบบบบ…

2.สำหรับภารกิจในสัปดาห์นี้ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้มีโอกาสต้อนรับ"หัวหน้าศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร"พาทีมงานมาจัดทำข่าวประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ด้านการส่งเสริมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร โดยวันนี้(11/07/65)กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย หมู่ที่ 12 ตำบลวังควง คือกลุ่มเป้าหมายที่เราจะนำเสนอ"The Secret ฅนต้นแบบ"เป็นเคสแรกครับ สำหรับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย ถือว่าเป็นกลุ่มที่ได้รับการส่งเสริมด้านการแปรรูปและสามารถสร้างงานสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มได้อย่างดีครับ และการันตีด้วยคุณภาพคับแก้ว กับรางวัลชนะเลิศในการประกวดกิจกรรมในระดับต่างๆ ทั้งระดับจังหวัดและระดับเขต ดังนั้นเมื่อมีโอกาสได้นำเสนอผลการดำเนินงานและผลงานที่ปฏิบัติมา เราจึงรู้สึกภูมิใจและยินดีกับการได้เป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ให้คนที่สนใจได้รับรู้ว่าเรา"ทำอะไร ที่ไหน และได้ผลอย่างไร?"ครับ….งานนี้ต้องขอขอบคุณสมาชิกกลุ่มทุกๆ ท่านที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เหนือสิ่งอื่นใดผมเชื่อว่าสิ่งที่เราได้มันอาจจะไม่ใช่ตัวเงิน แต่มันคือ"ความสุข"และ"ความยั่งยืน"ที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนแห่งนี้ต่อไปครับ….

3.หลังจากเสร็จสิ้นจากภารกิจจัดทำข่าวประชาสัมพันธ์กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อยแล้ว ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ก็ถือโอกาสนี้ออกไปเยี่ยมเยียนเกษตรกรรุ่นใหม่ไฟแรง “The Secret ฅนต้นแบบ”ของบ้านปลักมะหว้า หมู่ที่ 8 ตำบลพรานกระต่าย กันต่อครับ โดยวันนี้เราได้นัดกับ"ป้ากาญจนา เจ้าของสวนการเวก ที่วันนี้ได้บอกกับเราว่าเป็นวันเปิดสวนวันแรก โดยผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาดในช่วงนี้ นั่นก็คือ"อินทผลัม"ครับ ผลไม้ที่กำลังเป็นที่นิยมและถือว่าเป็นผลไม้ชนิดใหม่ของอำเภอพรานกระต่าย เราได้ลิ้มลองรสชาติหวานชื่นใจแบบสด ๆ จากต้นแบบนี้ถือว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มครับ 5555 เอาเป็นว่าท่านใดสนใจอยากจะเข้าไปเยี่ยมชมสวนการเวก ก็สามารถติดต่อได้ที่ป้ากาญจนา 084-8161837 นะครับ….

4.และเช้าวันนี้ ก็ได้เวลานัดหมายสมาชิกเกษตรกรผู้นำที่จะมาร่วมประชุม ณ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอพรานกระต่าย แล้วล่ะครับ สมาชิกของเรามีประมาณ 25 คน เมื่อพร้อมแล้วเราก็ได้เริ่มดำเนินการประชุมกันทันทีครับ ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้เก็บแรงและเวลาเอาไว้สำหรับการศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ๆ จากที่นี่ให้มากที่สุดนั่นเองครับ….และเช้านี้เราได้รับการต้อนรับจาก หัวหน้าปรีชา แก้วสุข และทีมงานอย่างอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ…

5.หลังจากประชุมตามวาระต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว “หัวหน้าปรีชา”ก็ได้แนะนำให้เราได้นำเสนอข้อมูลและกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ดำเนินการบนพื้นที่ประมาณ 6 ไร่เศษแห่งนี้ครับ ว่าแต่มีพื้นที่เหลืออีกไม่มากนักหากเราสังเกตด้วยตาแล้วก็จะเห็นสิ่งปลูกสร้างอาคารต่างๆ มากมาย ผมว่าที่แห่งนี้ต้องมีอะไรน่าสนใจแน่ๆ  เอาเป็นว่าพร้อมแล้ว ตามผมไปชมกิจกรรมแรกกับ"ประวัติกำแพงเพชรเมืองคนแกร่ง ศิลาแลงใหญ่"รวมทั้ง ธนาคารน้ำใต้ดิน/ห้องน้ำสะอาดบริการฟรีตลอด 24 ชั่วโมง/สถานีบริการชาร์ตแบตรถไฟฟ้าฟรีตลอดสิ้นปีนี้/การบริหารจัดการอุปกรณ์เครื่องมือช่าง ที่เป็นระเบียบเรียบร้อย แบบ “ใช้ก็ง่าย หายก็รู้ ดูก็งามตา” คร้าบบบบ….

6."ความพร้อม…ย่อมมาก่อนสถานการณ์"คือสิ่งที่"หัวหน้าปรีชา"ได้บอกกับเราครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่างานด้านบริการกระแสไฟฟ้า ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญ ดังนั้นทีมงานของที่นี่จึงต้องมีความพร้อมตลอดเวลา และสิ่งที่ตอบแทนสำหรับผู้ปฏิบัติงานที่เสียสละแบบนี้ นั่นก็คือการให้สวัสดิการต่างๆ เช่น ที่พักที่สะอาด ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสาธารณูปโภคที่ครบครัน แต่ทั้งนี้ทุกคนก็จะต้องมีหน้าที่ในความรับผิดชอบเพิ่มเติมอีกมากมาย เอาเป็นว่าหน้าที่ ที่แต่ละคนได้รับนั้นถือว่าสำคัญและเกิดประโยชน์กับองค์กรอย่างชัดเจนครับ….สุดยอดเรียกพี่จริงๆ ครับ….

7.และจุดต่อไปที่น่าประทับใจและสามารถนำมาเป็นต้นแบบในการปฏิบัติงานในองค์กรของเราได้ นั่นก็คือ"การเตรียมความพร้อมและการกำหนดเป้าหมายในการปฏิบัติงานร่วมกัน"ครับ สำหรับที่นี่แล้ว การเตรียมความพร้อมก่อนที่จะออกไปปฏิบัติงานในหน้าที่ ต้องได้รับการพูดคุยและร่วมกันวางแผนก่อน ซึ่ง"หัวหน้าปรีชา"จะประชุมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในทุกๆ เช้า สิ่งที่ได้ถือว่าคุ้มค่ากับเวลาครับ และนี่ก็คือ"The Secret ที่สุดยอด"ของการปฏิบัติงานของที่นี่ครับ

8.ออกจากห้องประชุมแล้ว ต่อไปเราก็เดินไปตามหาแรงบันดาลใจกันต่อครับ บรรยากาศที่ร่มรื่นแต่แฝงไปด้วยองค์ความรู้ต่างๆ ถูกซ่อนอยู่ในทุกมุมของพื้นที่แห่งนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นระบบการปฏิบัติงานที่ถูกวางเอาไว้อย่างเป็นระบบ การนำเอาธรรมชาติเข้ามาบำบัดแบบพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นต้นแบบที่น่าเอาไปปรับใช้ได้ทั้งในหน่วยงานและชีวิตประจำวันครับ การบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สำหรับที่นี่แล้วผมว่าไม่มีคำบรรยายใดๆ ที่จะเก็บเอามาร้อยเรียงได้หมดครับ เอาเป็นว่าใครสนใจก็ต้องตามไปชมด้วยตาตัวเองก็แล้วกันนะครับ…

8.องค์กรและเข้มแข็งได้อย่างไร? หากบุคลากรไม่มีสุขภาพที่แข็งแรง ดังนั้นสถานที่แห่งนี้จึงให้ความสำคัญด้านการออกกำลังกาย มีพื้นที่ส่วนหนึ่งในการบริการผู้ที่จะออกกำลังกาย มีพื้นที่สำหรับการสังสรรค์ พื้นที่สำหรับการพบปะพูดคุย พื้นที่สำหรับการผ่อนคลายต่างๆ ล้วนแล้วแต่ถูกจัดวางเอาไว้อย่างลงตัวครับ ที่สำคัญนอกจากบริการบุคลากรในองค์กรแล้ว ที่นี่ยังเปิดให้ผู้คนที่สนใจได้เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตลอดเวลา ประตูของที่นี่ถูกเปิดออก ไม่มีการปิดประตูตลอด 24 ชั่วโมง ใครสนใจก็เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสบายใจ ภายใต้ความปลอดภัยจากการดูแลของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่นี่เป็นอย่างดีครับ…..

9.ชมบรรยากาศและกิจกรรมภายนอกสำนักงานเรียบร้อยแล้ว ภายใต้เวลาที่จำกัดแต่เราก็รับรู้ถึงความตั้งใจของการบริหารจัดการของที่นี่ครับ และสถานีต่อไปก็เป็นการเข้าเยี่ยมชมกิจกรรมการให้บริการด้านต่างๆ ของที่นี่ครับ สถานที่ดูสะอาดตา ดูแล้วน่าเข้าไปนั่งพักผ่อนมากกว่าที่จะมาทำธุรกรรมใดๆ สิ่งที่ผมสัมผัสได้คงไม่สามารถบรรยายได้ครับ เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 5555

10."ปิดทองหลังพระ"ดูแล้วอาจจะเป็นคำที่ง่ายๆ แต่มันแฝงไปด้วยองค์ความรู้ต่างๆ มากมาย หลักธรรมคำสอนถูกนำมาหล่อหลอมให้คนในองค์กรได้รับรู้และซึมซับ ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรมีความเข้มแข็งครับ และนี่ก็คืออีกแบบอย่างหนึ่งที่เราขอนำเอาไปปฏิบัติและยึดถือเป็นพลังใจในการปฏิบัติงานต่อไปครับ…

11.ผมเชื่อว่าคือ"The Secret"ที่มีคำตอบอยู่ในใจของทุกๆ คนที่ได้เข้าไปร่วมศึกษาดูงานในวันนี้แน่ๆ ครับ ว่าแต่ใครจะได้"ความลับ"อะไรกลับไปบ้างนั้น อันนี้ก็แล้วแต่ความสนใจของแต่ละคน มุมมองของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไป แต่มองมุมกลับ"ความลับ"ของพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้จะช่วย"ปลดล๊อค"สิ่งต่างๆ ที่ติดค้างอยู่ในใจเราได้ เพียงแต่เราต้องนำไปปฏิบัติต่อ เพียงเท่านี้การได้เรียนรู้กับ"ผู้มากด้วยประสบการณ์ชีวิต"ถือว่าคุ้มค่าและจะทำให้เราจะได้นำไปสานต่อตามที่เราต่างตั้งใจเอาไว้ต่อไปครับ…."น้อยแต่มาก"จริงๆ ครับ….

12.ไม่บ่อยครั้งครับ ที่ผมจะได้มีโอกาสเขียนบันทึกเรื่องยาวๆ ของใครต่อใครแบบนี้ หากแต่วันไดได้มีโอกาสสัมผัสและได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ จากผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแล้ว สิ่งที่คุ้มค่ามากกว่าการได้รับรู้ด้วยตัวเองแล้ว สิ่งหนึ่งนั้นก็คือการได้นำเอาเรื่องราวและสิ่งต่างๆ ที่ได้สัมผัสกลับมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ ไม่เพียงแต่จะได้เก็บเอาไว้เป็นจดหมายเหตุชีวิต แต่สิ่งที่ได้อาจจะมากด้วยคุณค่าถ้ามีผู้ที่สนใจได้นำเอาไปต่อยอดหรือสามารถสร้างแรงบันดาลใจเพื่อพัฒนาตนเองหรือสังคมได้ เพียงเท่านี้ก็"สุขใจ"และยินดีกับสิ่งที่จะฝากเอาไว้บนโลกแห่งการเรียนรู้นี้ครับ….

สำหรับวันนี้….."The Secret ฅนต้นแบบ"ได้เปิดโอกาสให้"ฅนต้นแบบ"อีกหลายๆ คนที่เข้ามาร่วมศึกษาดูงานในวันนี้ได้สัมผัส ผมเชื่อว่า"ทุกคนคือต้นแบบ….ในแบบของตัวเอง"ครับ….

ขอบคุณ…..ขอบคุณ….และขอบคุณ…..ฅนต้นแบบ ทุกๆ ท่าน มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ….

                                                                                                   สวัสดีครับ

                                                                                                  เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                    12/07/65

หมายเลขบันทึก: 703903เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2022 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กรกฎาคม 2022 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท