back to School July 2022


ยินดีที่ได้พบกัน....Back to School 2022 เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ ที่นี่ Hi Hug House Farm School......

                                           -หลังจากเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 ที่ผ่านมา ทำให้บ้านไร่ของเราต้องขอหยุดกิจกรรมสำหรับแก๊งค์เด็กๆ มาเป็นเวลา 1 ปีเศษ กันเลยทีเดียวครับ นับตั้งแต่ทริปสุดท้ายที่ได้จัดให้น้องๆ เข้ามาทำกิจกรรมกันเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 กับแก๊งค์ Art Gallery ศิลปะแห่งชีวิต ติดตามได้จากที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/posts/688816 มาถึงวันนี้ เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง พร้อมกับเข้าสู่ฤดูแห่งการเรียนรู้"วิชาชีวิต"กันแล้ว ดังนั้นเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา เราจึงได้มีโอกาสต้อนรับ"เดอะแก๊งค์"เพื่อมาสัมผัสวิถีแบบไทยๆ กัน ว่าแต่จะมีเรื่องราวอะไรดี ดี ที่เกิดขึ้นบ้างนั้น พร้อมแล้ว ตามผมไปชมพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

1.เมื่อทีมงานพร้อม…สถานที่พร้อม….และที่สำคัญ"เดอะแก๊งค์พร้อม!!!"วันเสาร์ที่ 16/07/65 บ้านไร่ของเราก็พร้อมที่จะต้อนรับการกลับมาของเด็กๆ แล้วล่ะครับ กับกิจกรรมแรกของปี ยินดีฮับต้อน Back to School นะคร้าบบบบบ “แก๊งค์น้องลิตา”

 

2.ในส่วนของกิจกรรมในปีนี้ บ้านไร่ของเราก็ยังเน้นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบไทยๆ ครับ และยังคงต้องมีการกำหนดวันเปิดให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมกันในเฉพาะวันหยุดราชการหรือวันหยุดนักขัตฤกษ์เท่านั้นครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเรามีภารกิจที่ต้องปฏิบัติในอาชีพหลักของเรานั่นเองครับ และที่สำคัญบรรดาเดอะแก๊งค์ต่างๆ ก็ต้องไปเรียนหนังสือด้วย เอาเป็นว่าวันไหนที่เราว่างตรงกันก็พร้อมที่จะเปิดบ้านให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมตามที่สะดวกก็แล้วกันครับ 5555 และสิ่งที่เราให้ความสำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือการที่ผู้ปกครองพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกันเป็นครอบครัวครับ ดังนั้นใครที่สนใจอยากจะมาทำกิจกรรม รบกวนรวมกลุ่มและลงนัด/เซทกิจกรรมต่างๆ /เลือกเมนูอาหาร มาก่อนล่วงหน้า ทั้งนี้ก็เพื่อสะดวกในการบริหารจัดการและเพื่อเป็นการต้อนรับสมาชิกที่ทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ครับ เพราะทุกคนคือคนพิเศษของบ้านไร่ เราจึงขอสงวนสิทธิ์ไว้เฉพาะคนที่จองมาก่อนเท่านั้นนะคร้าบบบบ!!!!

3.สำหรับ “น้องลิตา”เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราแล้ว 2 ครั้งครับ วันนี้ก็เลยชวนเพื่อนๆ มาทำกิจกรรมด้วย เริ่มด้วยการทำพิซซ่าเตาถ่าน กันก่อนครับ วันนี้หนุ่มน้อยหน้ามนคนกันเองบอกกับเราว่า"พิซซ่าอร่อยที่สุดในโลก"ขนมฝรั่งแบบนี้ดูจะเป็นที่สนใจสำหรับเด็กๆ ยิ่งได้ลิ้มลองแบบร้อนๆ จากเตาแล้วผมว่าถูกใจเด็กๆ มากๆ เลยล่ะคร้าบบบบ5555

 

4.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ขอพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"กันต่อดีกว่าครับ สำหรับวันนี้"คุณแม่"ได้เลือก"ขนมต้ม"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ครับ ปั้นแป้งกลมๆ สอดไส้ด้วยมะพร้าวกวนหวานๆ แป้งสีต่างๆ ทำให้เด็กๆ ได้ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือ และเรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติ กิจกรรมนี้ทำง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์มากมาย ที่สำคัญขนมน่าอร่อยมากๆ เลยนะครับเด็กๆ 

5.ไป ๆ นั่งรถอีต๊อก ไปดำนากันต่อดีกว่าครับ วันนี้เราพาเด็กๆ นั่งรถอีต๊อกไปดูวัวและดำนาที่"ไร่อิ่มคำ"ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบ้านไร่ของเราครับ มาถึงแล้วก็ให้เด็กๆ ได้ขับรถไถ ลุยโคลน ดำนา โดยได้รับการส่งต่อจาก"เจ้าของไร่อิ่มคำ"งานนี้เด็กๆ สนุกและได้สัมผัสวิถีแบบไทยๆ ได้อย่างเต็มที่ จะสนุกและถูกใจเด็กๆ แค่ไหนผมขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 55555

6.ใช้เวลาในกิจกรรมดำนาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เด็กๆ ก็พร้อมที่จะเดินทางกลับมาเล่นสไลเดอร์โคลนและเล่นน้ำกันต่อแล้วล่ะครับ ถือเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ เฝ้ารอ “น้องลิตา”บอกว่า"อยากเล่นน้ำตั้งแต่ที่มาถึงแล้วล่ะครับ ดังนั้นเมื่อได้เวลาก็ชวนเดอะแก๊งค์รวมทั้งผู้ปกครองก็ลงไปเล่นกับเด็กๆ ที่สำคัญได้ดูแลความปลอดภัยให้กับเด็กๆ ด้วย ส่วนกฎเหล็กของบ้านไร่คือ"ก่อนลงเล่นน้ำต้องสวมเสื้อชูชีพ" กิจกรรมแบบนี้ต้อง Safety First นะครับเด็กๆ สนุกได้แต่ต้องปลอดภัย 100 % นะคร้าบบบบบ!!!!

7.ใช้เวลากับกิจกรรมนี้ค่อนข้างจะนานไปสักหน่อย แต่ท้องก็เริ่มร้องจ๊อกๆ แล้วล่ะครับ ดังนั้นจึงชวนเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำและเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันครับ สำหรับวันนี้"แม่นก"ได้เป็นผู้เลือกเมนูเอาไว้ ดังนั้นเมื่อได้เวลาเราก็จัดเสิร์ฟความอร่อยกันทันที ว่าแต่อาหารจะถูกใจสมาชิกรึเปล่า คงต้องถาม"แม่นก"ก็แล้วกันนะครับ 555 รับประทานอาหารเสร็จแล้วก็ได้เวลาเดินทางกลับ งานจบแต่รูปไม่จบนะครับ และต้องขอขอบคุณ"แม่นก"ที่ได้พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราเป็นกลุ่มแรก กลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเปิดบ้านไร่ปี 2022 เลยนะครับ “ยินดีที่ได้พบกัน”ไว้เจอกันใหม่นะครับเด็กๆ บ๊าย บายยยยยยย…….

8.มาทำกิจกรรมกันต่อเลยกับ"แก๊งค์ลั้นลา"ในวันอาทิตย์ ที่ 1707/2565 สำหรับแก๊งค์นี้"น้องพราว"ขอนำทีมครับ โดย"แม่ฟอร์"ได้ลงนัดเอาไว้ทันทีหลังจากที่เราได้เปิดบ้านไร่ ดังนั้นกิจกรรมที่"แม่ฟอร์"เลือกเอาไว้เด็กๆ ก็คือ"ซุ้มส้มตำ/ซุ้มน้ำแข็งใส"เพราะกิจกรรมอื่นๆ เช่นขนมไทย/พิซซ่าเตาถ่าน แก๊งค์นี้ทำมาหมดแล้วนั่นเองครับ คราวนี้ขอเป็นทริปแบบชิลล์ๆ มาดำนาและพักผ่อนกันแบบยาวๆ ไปเลยคร้าบบบ…

9.ได้เวลานัดหมายแล้ว “น้องพราว”กับ"น้องพุฒ"ก็เดินทางมาถึงก่อนใครๆ ครับ ปีนี้เด็กๆ โตขึ้นมากเลยครับ โดยเฉพาะ"น้องพุฒ"ปีนี้เป็นหนุ่มน้อยหน้ามนแล้ว พูดเก่ง แถมยังชื่นชอบการปั่นจักรยานยักษ์ด้วย และก่อนที่จะไปทำกิจกรรมต่อไป แก๊งค์นี้ขอรับประทานอาหารเช้ากันก่อนครับ มีเมนูอะไรที่เลือกไว้บ้างนั้น คงต้องดูกันเอาเองนะครับ….

10.กิจกรรม"ดำนา"ก็ยังถือเป็นกิจกรรมหลักที่เด็กๆ และผู้ปกครองให้ความสนใจครับ ดังนั้นเมื่ออิ่มท้องแล้ว ก็เริ่มเดินทางไปยังแปลงนากันทันที ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ต่างก็รอคอยครับ โดยเฉพาะ"น้องพุฒ"ปีนี้สามารถขับรถไถนาได้แล้ว เด็กๆ ได้สัมผัสกับดินโคลนและดำนาหลายครั้งแล้ว ดังนั้นจึงไม่ต้องสอนอะไรมาก พอได้เวลาก็ลงมือดำนากันแบบสนุกๆ กันอย่างเต็มที่ครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เราก็ชวนเด็กๆ กลับบ้านไร่กันดีกว่าครับ…

11.ปีนี้เด็กๆ โตขึ้นมาก ดังนั้นกิจกรรมสไลเดอร์โคลนจึงไม่เป็นที่นิยมแล้วล่ะครับ 55555 แต่กิจกรรมทางน้ำดูเหมือนจะถูกใจและสนุกมากกว่า กิจกรรมเล่นน้ำสระใหญ่เราได้จัดเตรียมเสื้อชูชีพเอาไว้ให้เด็กๆ ด้วย และยังคงต้องถือกฏเหล็กของบ้านไร่อยู่อย่างเข้มงวดครับ โดยมีผู้ปกครองช่วยดูแลและสัมผัสน้ำเย็นๆ กับเด็กๆ ด้วย “น้องบัทเตอร์/น้องฟ้าใหม่/น้องพราว/น้องพุฒ และสองสาวน้อย ได้เล่นน้ำอย่างเต็มที่ เล่นจนเหนื่อยแล้วก็ชวนเด็กๆ ขึ้นมาโชว์ฝีมือกันต่อดีกว่าครับ….

12.ได้เวลาอาหารกลางวันแล้ว เด็กๆ ก็ขอโชว์ฝีมือกันทันทีครับ งานนี้"น้องพราวกับน้องฟ้าใหม่"ก็ลงมือทำส้มตำ จะอร่อยถูกใจรึเปล่าคงต้องฟ้องด้วยภาพนะครับ สำหรับอาหารกลางวันมื้อนี้"แม่ฟอร์"ได้เลือกเมนูเอาไว้ อิ่มหนำสำราญกันไปแบบบรรยากาศสบายๆ สไตล์บ้านไร่ครับ…

13.อิ่มท้องแล้วก็วิ่งเล่น/ปั่นจักรยาน และทำกิจกรรมตามที่ตนเองสนใจ เหนื่อยแล้วก็มาทำ"น้ำแข็งไส"กันต่อ งานนี้"แก๊งค์เด็กๆ"ได้เตรียมเค้กมาฉลองวันเกิดให้กับ"น้องพราว"ด้วย เมื่อได้เวลาก็ขอเป่าเค้กวันเกิดกันก่อนครับ บรรยากาศน่ารักและอบอุ่นมากๆ ครับ Happy Birth Day นะครับน้องพราว

14.ปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจกับกิจกรรม"Back to School"ในวันหยุดนี้ครับ บ้านไร่มีเสียงหัวเราะดังนึ้นอีกครั้ง หลังจากที่เงียบเหงามานาน ปีนี้ถือว่าเป็นฤกษ์ดีที่เราจะได้พบกับเด็กๆ อีกครั้ง สำหรับผู้ปกครองหรือผู้อ่านท่านใดที่สนใจจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเรา ก็สามารถติดต่อมาได้ แต่ทั้งนี้ก็ยังขอสงวนสิทธิ์เอาไว้ให้กับผู้ที่ลงนัดมาก่อนล่วงหน้านะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเตรียมการต้อนรับและจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มที่จะเข้ามาทำกิจกรรมครับ "โชคดีที่ได้พบกัน"นะครับเด็กๆ 

ไว้เจอกันใหม่….ว่างวันไหนก็แวะมาสัมผัสวิถีแบบไทยๆ พักผ่อนให้เต็มที่ แล้วก็กลับไปลุยต่อและทำหน้าที่ของตัวเองด้วยการตั้งใจเรียนหนังสือให้เก่งๆ เป็นคนดีของสังคม ต่อไปนะคร้าบบบบบ!!!!!

                                                                                                   สวัสดีครับ

                                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                 18/07/2565

                                                                                                Hi Hug House

ปล.-ขอขอบคุณ"แม่นก"/"แม่ฟอร์"ที่พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกับครอบครัวเล็กๆ ของเรา

      -ขอขอบคุณผู้ปกครองทุกท่านที่ได้มาร่วมกิจกรรมและส่งต่อวิถีแบบไทยๆ ให้กับเด็กๆ ได้สัมผัส

      -ขอบคุณภาพสวยๆ จากทีมคุณแม่ที่ต้องขออนุญาตในภาพบางส่วนมาบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ และหวังว่าเมื่อเด็กๆ เติบโตขึ้นคงจะได้ย้อนกลับมาสัมผัสกับ"ความสุข"บนโลกกว้างแห่งนี้อีกครั้ง….

      -ไม่มีสิ่งใดจะตอบแทนไปมากกว่า"ความสุข"และ"ความทรงจำดีๆ"ที่ขอมอบเอาไว้บนโลกแห่งการเรียนรู้แห่งนี้

      -ขอบใจ “เดอะแก๊งค์เด็กๆ ”ที่ยังคิดถึงกันด้วยนะคร้าบบบ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท