ฅนพานต๋าย....


ของดีพานต๋าย.....ฅนพานต๋าย...พรานกระต่ายบ้านฉัน....

                                       -ถือเอาโอกาสนี้นำเสนอเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ เมืองนอน ของผมมาเล่าสู่กันอ่านก็แล้วกันนะครับ กับกิจกรรมการถ่ายทอดความรู้ให้กับประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลพรานกระต่าย ตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง จัดขึ้นโดยสำนักงานเทศบาลตำบลพรานกระต่ายเมื่อวันที่ 19 กรกฏาคม 2565 ที่ผ่านมา สำหรับกิจกรรมในวันนี้จะมีอะไรให้ได้ติดตามกันบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมบรรยากาศพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบบบบ!!!!

      

1.หลังจากที่ได้รับการประสานงานจาก"พี่ป้อม"เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลพรานกระต่าย ว่าจะมีการจัดอบรมให้ความรู้กับประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลพรานกระต่าย และงานนี้ได้ขอให้ตัวผมเองเข้าร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในกิจกรรมครั้งนี้ด้วยครับ เมื่อประสานงานและกำหนดวัน เวลา ในการอบรมเรียบร้อยแล้ว เช้าของวันอังคาร ที่ 19 กรกฎาคม 2565 นายอานนท์  อภิชาติตรากูล นายกเทศมนตรีตำบลพรานกระต่าย ก็เป็นประธานในการเปิดงาน พร้อมกับมีคณะผู้บริหาร/สมาชิดสภา/พนักงานของเทศบาลตำบลพรานกระต่ายเข้าร่วมเป็นเกียรติในวันวันนี้ด้วยครับ เมื่อเปิดงานเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ขอเก็บภาพเอาไว้เป็นที่ระลึกกันหน่อยก็แล้วกันนะครับ….

2.สำหรับการรับหน้าที่เป็น"วิทยากร"เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้นั้น ตัวผมเองก็ได้ชวน"น้องมิ้น"น้องใหม่ไฟแรง มาฝึกทักษะการเป็นวิทยากรด้วย แม้ว่าจะเป็นเวทีแรกของการให้ความรู้เรื่องหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ผู้รับการฝึกอบรมอาจจะได้รับฟังมามากแล้ว แต่วันนี้"น้องมิ้น"ก็สามารถดำเนินการในบทบาทที่ตัวเองได้รับอย่างเต็มที่ และนี่ก็คือการ"ฝึก ฝึก และก็ฝึก"นักส่งเสริมการเกษตรให้เป็นมืออาชีพต่อไปในอนาคตครับ……บรรยายจบแล้วก็ขอเสียงปรบมือดัง ๆ ให้กับ"น้องมิ้น ธัญชนก สังคง"ด้วยนะคร้าบ!!!!!

3.พักเบรกเพื่อรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่ม/พักผ่อน กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่ตัวผมเองจะเริ่มรับหน้าที่เป็นวิทยากรบรรยายตามหัวข้อ"การน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของเรา"แล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้ผมไม่ได้นำเอาหลักการอะไรที่เขียนเอาไว้ให้คนได้ศึกษา แต่วันนี้ผมจะได้นำเสนอถึงการน้อมนำเอาหลักการต่างๆ มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเราเอง โดยประเด็นต่างๆ ที่ต้องการจะสื่อไปยังผู้เข้ารับการอบรมนั่นก็คือ"การรู้จักตัวเอง/การวางแผนชีวิต/การพออยู่พอกิน/การสร้างเครือข่าย และมีประเด็นอื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจ ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่อยู่ใกล้ๆ กับตัวเราครับ นอกจากนี้ผมยังถือโอกาสนำเอา"ตัวอย่างของเกษตรกรผู้ประสบผลสำเร็จในการประกอบอาชีพการเกษตร"ในเขตพื้นที่อำเภอพรานกระต่ายมานำเสนอด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่า"ฅนพานต๋าย"มีของดี และ"มีดีที่ต้องโชว์"ครับ….เอาเป็นว่ารายละเอียดต่างๆ คงไม่สามารถนำเอามาบรรยายได้หมด ดังนั้นเรามาทำกิจกรรมกันต่อดีกว่าครับ….

4.วันนี้ผมจะนำเสนอ"จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง"ที่ทำง่ายๆ และมีประโยชน์มากมาย รวมทั้งน่าจะเหมาะกับกลุ่มผู้เข้าร่วมอบรมในวันนี้ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าอยู่ในชุมชนเมืองสมารถนำไปใช้ในการบำบัดน้ำเสีย และการดูแลพืชผักสวนครัวได้ครับ ทำง่ายๆ ใครๆ ก็ทำได้ และวันนี้มีผู้เข้าร่วมอบรมบอกกับผมว่า"หาหัวเชื้อมานานแล้ว"วันนี้โชคดีที่ได้หัวเชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงแล้ว จะได้ต่อเชื้อเอาไว้ใช้ต่อไป เพียงเท่านี้ก็ถือว่าภูมิใจกับสิ่งที่ได้ถ่ายทอดความรู้ในวันนี้แล้วล่ะครับ….ทำเสร็จแล้วก็แบ่งกันไปเลี้ยง และจะออกไปติดตามว่าจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงของใครที่จะรอดหรือจะร่วง ครับ 55555

5.พักรับประทานอาหารกลางวันกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปในช่วงภาคบ่ายก็เป็นหน้าที่ของ"น้องธีม"(นายกิตติธัช แดนดง) เกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีประสบการณ์การเพาะเห็ดฟางเป็นอาชีพครับ และก่อนที่จะเริ่มลงมือฝึกปฏิบัติจริง วันนี้"น้องธีม"ได้บรรยายความรู้เกี่ยวกับเห็ดฟางก่อน พร้อมกับแนะนำวิธีการเพาะเห็ดฟางให้กับผู้เข้ารับการอบรมได้ฟังด้วยครับ เมื่อพร้อมแล้วเราก็ชวนผู้เข้ารับการอบรมลงไปปฏิบัติกันต่อครับ…

6.อุปกรณ์พร้อม…คนพร้อม….เราก็เริ่มลงมือกันทันทีครับ สำหรับวันนี้สมาชิกได้รับฟังวิธีการเพาะเห็ดฟางในตะกร้าจากวิทยากรแล้ว ดังนั้นเมื่อลงมาถึงก็ขอลงมือกันอย่างรวดเร็ว แต่วันนี้"น้องธีม"ได้บอกเทคนิคต่างๆ ในการเพาะเห็ดฟางให้กับผู้เข้ารับการอบรมด้วย ว่าแต่จะได้เห็ดฟางหรือเปล่านั้น คงต้องรอดูกันต่อไปนะครับ…

7.เมื่อทำการฝึกเพาะเห็ดฟางเสร็จตามขั้นตอนแล้ว สมาชิกผู้รับการอบในวันนี้ก็จะได้รับมอบก้อนเชื้อเห็ดฟาง เพื่อนำกลับไปทำต่อที่บ้านครับ เอาเป็นว่าวันนี้มาอบรมไม่เสียเวลาแถมยังได้"จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงและก้อนเชื้อเห็ด"กลับไปด้วย แบบนี้ก็อยากจะมาอบรมบ่อยๆ แล้ว คงต้องจัดทำโครงการต่ออีกนะครับท่านนายกอานนท์ อภิชาติตรากูล

8.และเช้าวันนี้ (21 กรกฎาคม 2565)ตัวผมเองก็ได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมโรงเพาะเห็ดฟางของ"น้องธีม"ครับ โดยวันนี้"น้องธีม"บอกกับผมว่ากำลังจะทำการ"ตัดใยเห็ด"ครับ ได้มาสัมผัสกับโรงเพาะเห็ดแบบของจริงแบบนี้ ถือว่าคุ้มมากๆ ครับ เพราะว่ายังมีเทคนิคการเพาะเห็ดอีกมากมายที่ต้องศึกษาและเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรงครับ ไปดูวิธีการตัดใยเห็ดกันต่อดีกว่าครับ…

9.วิธีการตัดใยเห็ด ก็คือการรดน้ำให้ใยเห็ดนั่นเองครับ เปรียบเสมือนฝนตกเลียนแบบธรรมชาติ เมื่อรดน้ำให้พอดีไม่มากหรือน้อยไป(อันนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ตรงและบวกกับความชำนาญ)เราก็ปิดโรงเห็ดเอาไว้ ระบายอากาศบ้างเป็นบางเวลา ปล่อยไว้ประมาณ 3-5 วันเราก็จะได้เห็ดฟางที่พร้อมเก็บจำหน่ายแล้วล่ะครับ…

10.สำหรับวันนี้ เราได้นัดกับ"น้องธีม"ว่าอีก 3-5 วันจะกลับมาดูเห็ดและช่วยเก็บเห็ดฟางที่เราตัดใยในวันนี้ครับ วันนี้ต้องขอขอบคุณ"น้องธีม"เจ้าของฟาร์มเห็ดที่ให้เราได้เข้ามาชมอาชีพที่ทำง่าย และทำได้ตลอดปี มีเทคนิคและวิธีการเพาะเห็ดที่น่าสนใจอีกมากมาย เอาไว้ต้องเข้าไปขอคำแนะนำและเรียนรู้ไปกับ"น้องธีม"นะครับ นอกจากเพาะเห็ดแล้ว"น้องธีม"ยังมีกิจกรรมการเกษตรอีกหลายอย่าง เอาไว้มีโอกาสต่อไปจะได้ไปเก็บภาพและนำเอาเรื่องราวมาฝากให้ได้ติดตามชมกันต่อนะครับ…..

 11.และนี่ก็คือส่วนหนึ่งที่เป็น"ของดีพานต๋าย"ครับ แต่ยังมีอะไรอีกมากมายที่น่าสนใจ เอาไว้มีโอกาสผมจะตามไปเก็บภาพและเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ เป็นยังไงกันบ้างล่ะครับ"เมืองนอน"ของผม น่าอยู่ และที่สำคัญมีอาหารอุดมสมบูรณ์เหมาะนักที่จะเป็น"เมืองนอน"ของใครหลายๆ คน ที่หลงเข้ามา ณ เมืองเงียบๆ แห่งนี้ครับ เพราะที่นี่คือ"พรานกระต่ายบ้านฉัน"…..

                                                               สวัสดีครับ……

                                                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                                  21/07/2565

                                                                                                                   ฅนพานต๋าย

ปล. -ขอขอบคุณ นายกอานนท์  อภิชาติตรากูล นายกเทศมนตรีตำบลพรานกระต่าย ที่จัดทำโครงการดี ดี สำหรับฅนพรานกระต่าย

       -ขอขอบคุณ"พี่ป้อมและทีมงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลพรานกระต่าย"ที่เป็นผู้ประสานงานและจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนจัดการอบรมให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

       -ขอขอบคุณผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านที่ตั้งใจและนำเอาความรู้ที่ได้รับกลับไปปฏิบัติ

       -แล้วจะหาโอกาสไปเยี่ยมชมกิจกรรมของทุกๆ ท่านต่อไปนะครับ…"ฅนพานต๋าย"

 

หมายเลขบันทึก: 704269เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2022 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2022 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท