มา นา เด้อ....The Ma Na.....


ใครไม่มา.....แต่แก๊งค์เรา.....มา นา เด้อ The Ma Na!!!!! เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ ที่นี่ Hi Hug House Farm School.....

                                          -ติดตามบันทึกความน่ารักของเด็ก ๆ กันต่อเลยก็แล้วกันนะครับ กับเรื่องราวที่ได้เกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ที่ให้เราให้คำจำกัดความว่า"ห้องเรียนสีเขียว"ครับ ว่าแต่เด็กนักเรียนของเราจะสดใสและพร้อมที่จะเรียนรู้อะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กัน กับบันทึกนี้ “มานาเด้อ The Ma Na”คร้าบบบบ!!!

1.หลังจากที่บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"ว่าต้องการจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา ในวันอาทิตย์ ที่ 24 กรกฎาคม 2565 เรียบร้อยแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่พร้อมกับฐานการเรียนรู้ในวิชาต่างๆ เอาไว้ให้พร้อมสำหรับทำกิจกรรมครับ โดยวันนี้เด็กๆ อยากจะมาเรียนรู้วิธีการดำนาและเปิดประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ นอกห้องเรียน เอาเป็นว่าจะเรียนรู้อะไรบ้างนั้น ตามไปชมกันต่อได้เลยครับ…

2.เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์สาวน้อย"น่ารักน่าชัง มาพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ครับ วันนี้เด็กๆจะได้เรียนรู้การทำขนมไทยแบบง่ายๆ ก่อน นั่นก็คือกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย?"ซึ่งวันนี้ทีมคุณแม่ก็ยังเลือกเมนู"ขนมต้ม"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสครับ ขนมง่ายๆ แต่ก็ดูจะถูกใจเด็กๆ วันนี้ช่วยกันปั้นแป้งอย่างสนุกสนานครับ และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือของเด็กๆครับ น่ารับประทานมากๆ เลยนะครับเด็กๆ 

3.ทำขนมเสร็จเรียบร้อยแล้ว งานนี้ก่อนที่จะขึ้นรถเพื่อไปสัมผัสวิชาชีวิตต่อไป เราก็ชวนเด็กๆ ไปเก็บภาพน่ารักๆ กันก่อนครับ สำหรับวันนี้"แก๊งค์สาวน้อย"มาในชุด"ชาวนาน้อย"เหมาะกันบรรยากาศที่วันนี้จะเย็นสบายหลังจากที่ฝนตกลงมาเมื่อวันก่อน ความน่ารักก็คงไม่ต้องพูดถึงให้มากความ เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

4.ได้เวลาที่จะพาเด็กๆ ขึ้นรถอีแต๋นเพื่อเดินทางไปยังแปลงนาที่"ห้องเรียนสีเขียว"ที่วันนี้เราได้จัดเตรียมรถไถนาเอาไว้ให้ผู้ปกครองได้สัมผัสวิชาชีวิตนี้ด้วยครับ เมื่อมาถึงแล้ว"คุณพ่อ"คุณแม่"ก็ได้ช่วยกันปรับพื้นที่ก่อน ประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ไม่ได้มีให้สัมผัสง่ายๆ นะครับ ได้ขับรถไถนาแล้ว ก็ต้องขอเก็บภาพเอาไว้เป็นความทรงจำดี ดี กันก่อนก็แล้วกันนะคร้าบบบ….เด็กๆ ก็เชียร์กันอยู่บนคันนา รีบๆ ไถนานะครับ เด็ก ๆ พร้อมจะลุยแล้วนะครับคุณพ่อ!!!!!

5.หลังจากปรับพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะลงไปสัมผัสโคลนนุ่มๆ แล้วล่ะครับ ประสบการณ์ชีวิตแรกของเด็กๆ ดูเหมือนจะน่าตื่นตาตื่นใจ บางคนอาจจะไม่อยากลงในแปลงนา แต่พอได้สัมผัสน้ำเย็นๆ โคลนนิ่มๆ แล้ว สักพักนึงก็เริ่มนั่ง และลุยโคลนกันอย่างสนุกสนานครับ สำหรับภาพบรรยากาศแบบนี้คงไม่มีคำบรรยายใดๆ ที่จะนำมาบรรยายได้หมด วิชาชีวิตที่คุณพ่อคุณแม่ได้ช่วยกันส่งต่อให้กับเด็กๆ แบบนี้ดูแล้วก็รู้สึกยินดีและอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ ใครเป็นใครงานนี้ก็ต้องดูกันเอาเองนะครับ 55555

6.ใช้เวลาในการดำนาประมาณหนึ่งชั่วโมงเศษ เราก็ชวนเด็กๆ กลับไปทำกิจกรรมกันต่อที่บ้านไร่ครับ กิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบได้รออยู่ครับ น้ำเย็นๆ กับ"สไลเดอร์โคลน"ที่วันนี้ถูกจองกันเต็มพื้นที่ “ลงเรือน้อยลอยวน”ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เมื่อได้สัมผัสกับน้ำเย็นๆ แบบนี้แล้วก็จะรู้สึกได้ถึงความสนุก เราปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นจนพอใจ ได้เวลาก็ชวนขึ้นไปอาบน้ำ เตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันดีกว่าครับ…ท้องร้องจ๊อกๆ แล้วนะคร้าบ!!!!

7.กว่าจะชวนเด็กๆ ขึ้นจากน้ำได้ก็ใช้เวลานานพอสมควรครับ เพราะยังมี"สามสาวน้อย"ยังเพลิดเพลินกับสไลเดอร์โคลนอยู่ 5555 งานนี้คงต้องอาศัยคุณพ่อคุณแม่ช่วยกันพาขึ้นมาอาบน้ำและรับประทานอาหารกลางวันที่เราจัดเตรียมเอาไว้ให้ครับ เมนูที่เห็นอยู่นี้"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเอาไว้ให้เป็นมื้อกลางวันของวันนี้ครับ มีเมนูอะไรบ้างนั้น ขอเก็บภาพมาฝากก็แล้วกันนะครับ…..

8.อิ่มท้องจากมื้อกลางวันเรียบร้อยแล้ว ช่วงบ่ายเราก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้วิ่งเล่น และทำกิจกรรมต่างๆ ที่ตนเองสนใจกันก่อนครับ และเมื่อหมดพลังแล้วก็ชวนเด็กๆ มาเรียนรู้การทำ"น้ำแข็งไส"วันนี้เด็กๆ จะได้ลิ้มลองน้ำหวานๆ แบบโบราณ ๆ รวมทั้งได้เรียนรู้การทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"เป็นกิจกรรมสุดท้ายครับ ร้อนๆ จากเตา แบบนี้ทำเอง ต้องกินเองนะครับเด็กๆ 55555

9.งานจบแต่รูปและเรื่องราวยังไม่จบ…คือสิ่งที่บ้านไร่ของเราต้องขออนุญาตเก็บความทรงจำดี ดี แบบนี้เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ครับ “กำไรชีวิต”ที่เรียกว่า"ความสุข"เกิดขึ้นอยู่ในทุกครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ และสิ่งที่เราตั้งใจเอาไว้ได้ถูกส่งต่อไปยัง"อนาคตของชาติ"แม้ว่าจะเป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ  แต่สิ่งที่เด็กๆ ได้เรียนรู้กลับมากมายและจะเป็น"วิชาชีวิต"ที่ได้เปิด"ตำราเล่มใหญ่"บน"ห้องเรียนสีเขียว"แห่งนี้ ที่มีชื่อว่า Hi Hug House Farm School คร้าบ!!!!!

                                    สำหรับวันนี้…..โชคดีที่ได้พบกันนะครับเด็กๆ 

                                                                                                             สวัสดีครับ

                                                                                                            เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                           Hi Hug House

                                                                                                             25/07/2565

 



ความเห็น (2)

เป็นกิจกรรมที่มีคุณค่ามากเลยค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-ขอบคุณที่มาตามชมกิจกรรมของเด็กๆด้วยนะครับ-เปิดพื้นที่เล็กๆ ให้เด็กๆ ได้เข้ามาเรียนรู้แบบ Farm School ครับ-มีโอกาสคงได้ต้อนรับครอบครัวและหลานๆ ของพี่หมอด้วยนะครับ-ยินดีต้อนรับครับ Hi Hug House

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท