ฟาร์มฮัก @ Farm School....


โลกแห่งการเรียนรู้ โลกของชีวิต "ห้องเรียนสีเขียว" Green Classroom .....ฟาร์มฮัก @ Farm School.......

                                 -กับวันหยุดยาวที่ผ่านมา พื้นที่เล็กๆ ของบ้านไร่ ได้มีโอกาสต้อนรับแก๊งค์เด็กๆ ที่ได้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเรา และช่วงเวลาดังกล่าวก็ได้ก่อเกิดเรื่องราวต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ว่าแต่ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไรบ้างนั้น เอาเป็นว่าตามไปตามติดภารกิจของ"The Gang"ได้เลยนะคร้าบ!!!!

 

1.เริ่มกิจกรรมแรกกับ"แก๊งค์ฟันน้ำนม Part 2" ครับ สำหรับแก๊งค์นี้ เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว มาคราวนี้เวลาผ่านไปเกือบสองปีเศษ เด็กๆ โตขึ้นมากครับ ดังนั้นกิจกรรมต่างๆ ก็ต้องปรับกันไปตามความเหมาะสม แก๊งค์นี้ผ่าน"วิชาชีวิต"มาหลายบทเรียนแล้ว ดังนั้น “ทีมคุณแม่”จึงขอวางแผนกิจกรรมและเมนูอาหารเอาไว้ตามนี้เลยคร้าบบบ…

2.เมื่อได้เวลานัดหมายแล้ว บรรดาเดอะแก๊งค์ก็เดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้มีกิจกรรมจากแก๊งค์เพื่อนๆ ที่จะมาจัด"งานวันเกิด"ให้กับ"น้องโซเฟีย"ด้วย ดังนั้นสถานที่จึงขอให้เราจัดเป็น"ธีมงานวัด"เอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ด้วยครับ พร้อมแล้วไปลุยกันต่อดีกว่าครับ…

3.นำทีมโดย"น้องจีน่า"ที่วันนี้ แม้ว่าจะโตเป็นสาวน้อยแล้ว แต่"น้องจีน่า"ก็ยังมีความตื่นเต้นกับกิจกรรมเรียนรู้"วิชาชีวิต"แบบนี้อย่างเต็มที่ครับ ภาวะความเป็นผู้นำด้านกิจกรรม+พลังมีอย่างล้นเหลือจริงๆ ครับ"น้องจีน่า"ส่วนเพื่อนๆ “น้องโซเฟีย/น้องหมิว/น้องมัดไหม”ก็ขอลุยเล่นน้ำลุยโคลนกันอย่างสนุกสนานครับ แก๊งค์นี้รู้จักและคุ้นเคยกันมาก่อนเพราะมาทำกิจกรรมหลายครั้งแล้ว ดังนั้นเลยจำชื่่อเด็กๆ ได้คร้าบบ 555

4.ดำนากันเสร็จแล้ว เด็กๆ ก็รีบกลับมาเล่นน้ำกันต่อครับ วันนี้เด็กๆ ว่ายน้ำเก่งแล้ว แต่ก็ยังต้อง Safety First ครับ ถือปฏิบัติตามกฎเหล็กของบ้านไร่แบบนี้ ก็ทำกิจกรรมกันอย่างสนุกและสบายใจครับ ผู้ปกครองก็มีโอกาสได้ดูแลเด็กๆ อย่างใกล้ชิดแบบนี้ “ครอบครัวสัมพันธ์”เห็นแล้วก็มีความสุขใจมากๆครับ เล่นจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลารับประทานอาหารและร่วมฉลองวันเกิดให้กับ"น้องโซเฟีย"แล้ว งานนี้เด็กๆ ก็มีของขวัญให้กับ"น้องโซเฟีย"ด้วย “มิตรภาพสวยงามเสมอ”นะครับเด็กๆ จบทริปการเรียนรู้อย่างอบอุ่นใจคร้าบบบ!!!!!! ไว้เจอกันใหม่นะครับเด็กๆ บ๊าย….บายยยยยยยยย……

5.ตามมาติดๆ กับกิจกรรมการเรียนรู้บนโลกกว้างแบบ “ห้องเรียนสีเขียว”ครับ สำหรับวันนี้ “ทีมคุณแม่”ได้วางแผนกิจกรรมเอาไว้หลายอย่าง ทั้งนี้ก็เพราะว่าเด็กๆ มาทำกิจกรรมเป็นครั้งแรกครับ ดังนั้นกิจกรรมจึงคิวแน่นตั้งแต่เช้าเลยครับ เด็กๆ จะทำอะไรบ้างนั้น ตามไปชมบรรยากาศพร้อมๆ กันได้เลยครับ…

6.มาถึงแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรมแรกกันก่อนครับ “พิซซ๋าเตาถ่าน”คือกิจกรรมที่เด็กๆ ที่มาบ้านไร่ครั้งแรกจะได้เรียนรู้ครับ หลังจากนั้นก็จะชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย?" วันนี้เตรียม"ขนมบัวลอยมะพร้าวอ่อน"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับแป้งนุ่มมือครับ ฝีมือของเด็กๆ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

7.ไป ๆ ไปเรียนรู้"การดำนา"กันดีกว่าครับเด็กๆ วันนี้"ทีมคุณพ่อ ได้ลองขับรถไถนาโชว์เด็กๆ ด้วยครับ ปรับดินกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะลงลุยโคลนกันแล้วล่ะครับ งานนี้บางคนไม่ยอมลงโคลนด้วย เอาเป็นว่าต้องขอเวลาทำใจสักพักหนึ่งก่อนก็แล้วกันนะครับ บรรยากาศวันนี้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสโคลนครั้งแรกก็จะตื่นเต้นหน่อย ภาพน่ารักๆ แบบนี้คงไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ ให้มากความนะคร้าบบบ…

8.ดำนาเสร็จแล้วก็พาเด็กๆกลับมาเล่นน้ำกันต่อครับ น้ำใสๆ เย็นๆ แบบนี้เป็นที่ชื่นชอบสำหรับเด็กและผู้ปกครองมากๆ ครับ กิจกรรมแบบนี้ต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดนะครับ สนุกได้แต่อย่าลืมความปลอดภัยนะครับ “สวมเสื้อชูชีพ”ทุกครั้งที่ลงสระใหญ่ แบบนี้สบายใจหายห่วงครับ เล่นกันจนเหนื่อยแล้วก็ “อาบน้ำโอ่ง”กับ"น้องเอเดน"วันนี้ได้สัมผัสวิถีแบบไทยแลนด์อย่างเต็มที่ไปเลยคร้าบบ5555

9.ได้เวลาพักรับประทานอาหารกันแล้ว ปล่อยให้เด็กๆ และผู้ปกครองพักผ่อนและเพิ่มพลังกันก่อนครับ หลังจากนั้นช่วงบ่ายๆ ก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้ “วิชาการถนอมอาหาร” ก่อนต่อครับ “ไข่เค็มศิลา”คือกิจกรรมที่เราเตรียมเอาไว้ให้ในวันนี้ครับ ฝีมือจะเป็นอย่างไร จะอร่อยถูกใจเด็กๆ หรือไม่ นับไปอีก 7 วันก็จะได้ไข่ดาว และอีก 15 วันก็จะต้มเป็นไข่เค็ม ได้นะครับ ได้ลิ้มลองไข่เค็มฝีมือตัวเองแล้วก็อย่างลืมส่งข่าวมาด้วยนะครับเด็กๆ จบทริปสำหรับวันนี้แล้ว ขอส่งเด็กๆ กลับบ้านกันก่อน…ยินดีที่ได้พบกันนะคร้าบบบ!!!

10.และแก๊งค์ส่งท้ายวันหยุดของเราวันนี้ ได้มีโอกาส"ฮับต้อน ออนซอนเดยฺ์"กับ “แก๊งค์เหนียวแน่นหนึบ”ครับ วันนี้"ทีมคุณแม่"ได้ประสานงานมาพร้อมกับช่วยกันวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ เอาไว้ให้กับเด็กๆ ครับ เอาเป็นว่าตามไปชมกิจกรรมของแก๊งค์นี้พร้อมๆ กันดีกว่าครับ….

11.เมื่อได้เวลาแล้ว เราก็ได้พบกับเด็กๆ ครับ พอได้เจอกันก็ถึงบางอ้อ เพราะว่าเด็กๆ บางคนได้เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราแล้ว จากวันนั้นมาถึงวันนี้เด็ก ๆ เติบโตขึ้น และพร้อมที่จะเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตกันอย่างเต็มที่ครับ บางคนก็มาตั้งแต่อยู่ในท้องของคุณแม่กันเลยทีเดียวเชียว มาถึงวันนี้ก็พร้อมที่จะเปิดประสบการณ์ชีวิตบนโลกกว้างไปพร้อมๆ กับพี่ๆ ครับ กิจกรรมแบบนี้แหละครับที่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกี่ครั้ง บ้านไร่ของเราก็รู้สึกได้ถึง"ความสุข"ที่ได้รับไปพร้อมๆ กับเด็กๆ ครับ

.

12.ดำนาเสร็จแล้ว ก็ชวนเด็กๆ กลับมาทำกิจกรรมกันต่อที่บ้านไร่ครับ วันนี้บ้านไร่ของเราได้ปรับปรุง"สไลเดอร์โคลน"ใหม่ด้วย งานนี้เด็ก ๆ จึงได้สัมผัสกับความตื่นเต้นอย่างเต็มที่ สำหรับบรรยากาศการปล่อยพลังของ"แก๊งค์เหนียวแน่นหนึบ"คงไม่มีคำบรรยายใดๆ เอาเป็นว่าขอเก็บภาพและบรรยากาศมาให้ชมกันเองก็แล้วกันนะคร้าบ 55555

12.ได้เวลาพักรับประทานอาหารกลางวันแล้วครับเด็กๆ อิ่มหมีพีมันและพักผ่อนกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาชวนเด็กๆ ไป"ปั้นไข่เค็มศิลา"เป็นการปิดท้ายกิจกรรมในวันนี้ครับ สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณ"คุณพ่อ+คุณแม่"ทุกท่าน ที่ได้พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกับเราในวันนี้ครับ แล้วเจอกันใหม่นะครับ"แก๊งค์เหนียวแน่นหนึบ"!!!!! โชดดีที่ได้พบกันนะคร้าบ….

13.ทุกครั้งที่บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือน กำไรชีวิตเที่เรียกว่า"ความสุข"ได้ก่อเกิดขึ้นอยู่เสมอๆ ครับ เช่นเดียวกันกับวันหยุดที่ผ่านมา แม้ว่าจะเริ่มเปิดบ้านไร่ให้เด็กๆ และผู้ปกครองเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน เราก็ได้รับ"ความสุข"กลับมาอย่างเต็มที่ และในสภาวะการณ์ที่เราต้องดูแลตัวเองให้รอดพ้นจากโรคระบาด(โควิด19)บ้านไร่ของเราก็ต้องขอจัดกิจกรรมให้ปลอดภัยมากที่สุดครับ ทั้งนี้ก็ด้วยการให้ผู้ที่จะมาทำกิจกรรมได้รวมกลุ่มกันมาเอง พร้อมกับเลือกกิจกรรม/เมนูอาหารต่างๆ เอาไว้ก่อนล่วงหน้าครับ เพื่อที่บ้านไร่ของเราจะได้จัดเตรียมการเอาไว้ต้อนรับ และร่วมทำกิจกรรมกับเด็กๆ ได้อย่างเต็มที่ครับ และหากมีโอกาสบ้านไร่ของเราคงได้ต้อนรับทุกท่านที่มาเยือนอีกครั้งหนึ่ง และสิ่งที่บ้านไร่ขอมอบไว้เป็น"จดหมายเหตุชีวิต"ของเด็กๆ นั่นก็คือ"บันทีกบ้านไร่"ที่วันนี้ได้เก็บเอาเรื่องราวและบรรยากาศต่างๆ มารวมเอาไว้กันแบบยาวๆ เลยนะคร้าบ!!!!!

                               สำหรับวันนี้ บ้านไร่ของเราต้องขอขอบคุณทีมผู้ปกครองทุกๆ ท่านที่ได้พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมและเรียนรู้"วิชาชีวิต" บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ด้วยนะครับ เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต คือสิ่งที่เราตั้งใจจะส่งต่อให้กับเด็กๆ ไปด้วยกันครับ…..มีความสุขทุกครั้งที่ได้พบกันนะคร้าบ!!!!!

                                                                                                            สวัสดีครับ

                                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                            01/08/2565

                                                                                                          Hi Hug House



ความเห็น (1)

ขอบคุณมากครับสำหรับกิจกรรมที่น่าติดตาม ซึ่งผมไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก และนอกจากความเพลิดเพลินสำหรับทุกคน ความปลอดภัยก็ดูแล ที่สำคัญคือความร่วมมืออย่างพร้อมเพรียง ที่น่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญ และที่น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะมาจากการวางแผน มีกระทั่ง mindmap เลยทีเดียว ….วิโรจน์ ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท