ดำนาปี ๙


ดำนาปี ๙ กิจกรรมเล็กๆ บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ Hi Hug House Farm School.....

                            -ก้าวเข้าสู่ปีที่ ๙ แล้วนะครับ สำหรับกิจกรรม “ดำนาวันแม่”ณ บ้านไร่ของเรา สำหรับปีนี้ถือเป็นสิริมงคลกับครอบครัวของเราอีกปีหนึ่งครับ เพราะกิจกรรมนี้ได้ถือเอาเป็นความตั้งใจในการทำต่อเนื่องกันมาตลอดระยะเวลา ๘ ปี เรื่องราวของปีที่ผ่านมาได้ถูกบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ สามารถติดตามต่อได้จากที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/posts/691939 และเพื่อเป็นการเก็บเอาเรื่องราวที่ก่อเกิดขึ้นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้เอาไว้เป็นความทรงจำดี ดี และเพิ่มพลังใจในการก้าวต่อไป วันนี้จึงขอเปิดหน้าสมุดมาบันทึกกิจกรรมนี้ กับ “ดำนาปี ๙”เอาเป็นว่าตามไปชมบรรยากาศพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

๑.เริ่มเช้าวันแม่แห่งชาติปีนี้ ครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมของอำเภอพรานกระต่าย และส่วนราชการที่ได้จัดขึ้น กับการ"ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง"และทำพิธีทางศาสนาในช่วงเช้าครับ เมื่อกิจกรรมในภาคเช้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็พร้อมที่จะไปทำกิจกรรม"ดำนาปี ๙"ณ บ้านไร่ ของเราแล้วล่ะคร้าบ!!!

๒.สำหรับปีนี้ น้ำท่าอุดมสมบูรณ์ดีครับ ดังนั้นเราจึงมีเวลาในการเตรียมการในหลายๆ อย่างไปได้อย่างเรียบร้อย เริ่มตั้งแต่การไถหมักดินที่เราหว่าน"ปอเทือง"เอาไว้ และเมื่อมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจึงทำให้ดินมีความชุ่มชื้นน้ำในแปลงนาก็มีเพียงพอสำหรับกิจกรรมดำนาในปีนี้ด้วย ดังนั้นเราจึงได้รับความร่วมมือจาก"เกษตรธงชัย"ซึ่งเป็น"อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน"ที่มารับทำหน้าที่ในการเตรียมแปลงนา พร้อมกับ"ยายทอง"และ"ป้าแมว"ที่ปีนี้ก็มาช่วยกันเตรียมถอนต้นกล้าที่จะใช้ปลูกในปีนี้ด้วยครับ ทีมงานคุณภาพแบบนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็รู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ…

๓.พอได้เวลาบรรดาแก๊งค์เด็กๆ ในหมู่บ้านก็เริ่มบรรเลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยปีนี้เราได้ปรับปรุง"สไลเดอร์โคลน"ใหม่ ทำให้การเล่นสนุกและน่าตื่นเต้นมากขึ้นครับ แต่กิจกรรมแบบนี้ต้องอยู่ในคววามดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ เอาเป็นว่าเราปล่อยให้เด็กๆ เล่นกันไปก่อน เดี๋ยวผมจะพาไปชมบรรยากาศการดำนากันต่อครับ…

๔.ได้ฤกษ์งามยามดี สำหรับการทำกิจกรรม"ดำนาปี ๙" กันแล้วคร้าบ!!! ปีนี้ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราก็ยังได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากพ่อแม่พี่น้องบ้านหนองรางกันเหมือนเดิมครับ  และเราจะก้าวเข้าสู่การ"ลงแขกดำนาปีที่ ๙"ไปพร้อมๆ กันนะครับ…เอ้าาาา…พร้อมแล้วก็ลุยกันได้เลยคร้าบบ!!!

๕.มีใครกันบ้าง งานนี้ก็คงต้องตามดูกันเองนะครับ เริ่มด้วยผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือนำโดย"ยายทอง/ลุงพยุง/ป้าก้อม/เกษตรธงชัย/ป้าทิ้ง/ผช,จ๊อก/พี่นะ/สท.โทน/ตาเปี๊ยก/ตาทาน/พี่สาวจำเรือน/ตาเต่า และสมาชิกอีกหลายคนที่เอ่ยชื่อไม่หมด แต่ละคนก็ล้วนแล้วแต่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหนองรางแห่งนี้ครับ กิจกรรมเล็กๆ ที่เราตั้งใจทำมาอย่างต่อเนื่องแบบนี้ ทำให้เราได้สัมผัสถึงความรักความสามัคคีของคนในหมู่บ้านของเราครับ แม้ว่าจะไม่เป็นกิจกรรมที่ใหญ่โตแต่เราได้รับ"ความสุข"อย่างยิ่งใหญ่มากๆ เลยล่ะครับ…ใช้เวลาในการดำนาไม่นานนัก พื้นที่แปลงนาของเราก็เต็มไปด้วยต้นกล้าที่ถูกปักดำลงไปด้วยหัวใจของเราทุกๆ ดวงครับ เอาเป็นว่าต่อไปก็มาช่วยกันดูแลต้นข้าวให้เจริญเติบโตและงอกงามกันต่อไปนะครับ…

๖.ส่วนแก๊งค์เด็ก ๆ ต่างก็ยังเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ถือว่าวันนี้เป็นการปล่อยให้เด็กๆ เล่นกันอย่างเต็มที่ก็แล้วกันนะครับ เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ขึ้นไปอาบน้ำเพื่อเตรียมตัวไปรับประทานอาหารกลางวันที่จัดเตรียมเอาไว้สำหรับวันนี้กันดีกว่าครับ..ไปๆ อาบน้ำ…เตรียมตัวอิ่มท้องกันนะครับเด็กๆ

๗.สำหรับวันนี้เราได้รับความร่วมมือจาก"พี่ปราณี/พี่ประนอม"สองแม่ครัวใหญ่ ที่มาช่วยปรุงเมนูอร่อยๆ ให้เราได้ลิ้มลองกันครับ กับเมนู"ราดหน้าหมี่กรอบ/ส้มตำและปิดท้ายด้วยขนมหวาน"ที่วันนี้มีแต่ของอร่อยๆ ทั้งนั้นเลยนะครับ แม่ครัวพร้อมเสิร์ฟแล้ว เราก็พร้อมที่จะอร่อยแล้วเหมือนกันนะคร้าบ!!!๕๕๕๕

๘.ได้เวลาเราก็พร้อมที่จะเสิร์ฟเมนูอร่อยๆ แล้วล่ะครับ วันนี้"น้องใบข้าว"ได้มาร่วมกิจกรรมกับเราด้วย แต่วันนี้ไม่ลงดำนาเพราะว่ายังไม่สบายอยู่ เอาเป็นว่าไหนๆ ก็มาแล้วดังนั้นก็ของลิ้มลองเมนูอร่อยๆ กันก่อนก็แล้วกันนะครับ สำหรับทีมงานของเราก็นั่งรับประทานอาหารกันตามซุ้มต่างๆ ที่เตรียมเอาไว้ บรรยากาศแบบสบายๆ ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับคนในชุมชนแบบนี้ทำให้เราได้รับรู้ถึงปัญหาต่างๆ และได้รับความร่วมแรงร่วมใจ ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ให้ความรักและช่วยดูแลครอบครัวเล็กๆ ของเรา และที่นี่ก็คือ"เมืองนอน"ของเราสองคนที่อบอุ่นมากๆ เลยล่ะครับ…

๙.กินอิ่มแล้ว เราก็ปล่อยให้เด็กๆได้เล่นกันก่อนครับ ของเล่นพื้นบ้านที่มีไม่มากนัก หากแต่ก็ได้รับความสนใจจากเด็กๆ เป็นอย่างมากครับ ปล่อยพลังกันจนเต็มที่แล้ว วันนี้เด็กๆ ก็ได้เก็บดอกไม้มาให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือนำโดย"ยายทอง"ที่ปีนี้แม้ว่าจะมีอายุหลายสิบขวบปีแล้วแต่ก็ยังแข็งแรง และวันนี้เด็กๆ ก็ได้มอบดอกไม้ให้กับ"แม่มดตะนอย"ของเด็กๆ ด้วยครับ และ"แม่มดตะนอย"ก็มีของขวัญแจกให้กับเด็กๆ ด้วย ว่าแต่จะเป็นอะไร แต่เห็นว่าเด็กๆ ต่างก็ชอบใจกับของขวัญชิ้นนี้ แม้ว่าจะไม่มากนักแต่ก็มากด้วยคุณค่าทางจิตใจที่เรามอบให้กับเด็กๆ ที่ตอ่ไปจะเป็นอนาคตของชาติต่อไปคร้าบบ…..

๑๐.และนี่ก็คือกิจกรรม"ดำนาปี ๙"บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ พื้นที่ที่เราตั้งใจเอาไว้ตั้งแต่ที่ก้าวเข้ามาอาศัยอยู่ที่นี่ ว่าจะใช้พื้นที่แห่งนี้ให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และแบ่งปันวิถีชีวิตแบบพื้นถิ่นสำหรับคนที่สนใจ และวันนี้ก็ได้ต้อนรับผู้คนที่เข้ามาสัมผัสวิถีแบบไทยๆ กันหลายต่อหลายครั้งครับ และสิ่งที่ได้กลับมาก็เป็น"ความสุข"ที่เราต่างก็ได้รับจากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ พื้นที่ ที่เราเรียกว่า Hi Hug House Farm School นั่นเองคร้าบ!!!!

                                       สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณทีมงานทุกๆ คนที่ได้ช่วยกันเตรียมการและร่วมแรงร่วมใจในการจัดกิจกรรมดำนาปี ๙ ในปีนี้ครับ และครอบครัวเล็ก ๆของเราขอสัญญาว่าจะสานต่อกิจกรรมแบบนี้ไปในทุกๆ ปีครับ แล้วพบกันใหม่กับกิจกรรม"ดำนาปี ๑๐" นะคร้าบ!!!!

                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                              เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                            ๑๕/๐๘/๒๕๖๕

                                                                                            Hi Hug House



ความเห็น (2)

คงเส้นคงวา ขยันขันแข็ง สุดยอดค่ะ คุณเพชรฯ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-เย้ๆ คิดถึงๆ ครับพี่หมอ-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมยามกันนะครับ-สบายดีนะครับพี่หมอ?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท