แบบ...คิดส์ดี...Kid's Dee Gang!!!!


ใคร(มา)ทำอะไร? ใคร(มา)กินอะไร? และใคร(มา)แล้วได้อะไร? ตามไปดูคำตอบกัน แบบ...คิดส์ดี....Kid's Dee Gang ที่นี่ Hi hug House Farm School....

                                             -มาทำอะไร? กินอะไร? และ ได้อะไร? คือโจทย์ของบ้านไร่ ที่ตั้งเอาไว้สำหรับการเปิดบ้านเพื่อให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาครับ สำหรับคำตอบเราคงไม่สามารถตอบเองได้ หากไม่ได้ต้อนรับบรรดา"TheGang"ต่างๆ ที่ได้ก้าวเข้ามาสัมผัสและเรียนรู้วิถีแบบพื้นถิ่นบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ และวันหยุดที่ผ่านมา เราก็ได้มีโอกาสส่งต่อวิถีแบบไทย ๆ ให้กับเด็กๆ อีกครั้ง เอาเป็นว่าเราไปค้นหาคำตอบสำหรับวันนี้ไปพร้อม ๆ กันดีกว่าคร้าบบบบ!!!

1.หลังจากได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"ทั้งสองทีม ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเรา พร้อมกับวางแผนกิจกรรม/เมนูอาหารต่างๆ เอาไว้ให้พร้อมสำหรับการทำกิจกรรมในวันวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 แล้ว ตารางการเรียนรู้บน"ห้องเรียนสีเขียว"และสถานที่ต่างๆ ก็ได้ถูกจัดเตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ ทำกิจกรรมกันแล้ว ว่าแต่ใครมาจากไหนบ้างนั้น ตามไปทำความรู้จักกันเลยครับ…

3.เช้าวันนี้บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์คิดส์ดี"ครับ โดยเป็นการรวมตัวของ ทีมน้องๆ จาก"จังหวัดสุโขทัย"และ"ครอบครัวของน้องตันหยง"ที่เดินทางมาจาก"อำเภอแม่สอด"ครับ เมื่อเดินทางมาพร้อมกันแล้ว ก็ได้เวลาชวนเด็กๆ เริ่มกิจกรรมแรกกันเลยครับ กับ"วิชาอาหารนานาชาติ" พิซซ่าเตาถ่าน"นั่นเองครับ วันนี้เราต้องทำเวลากันหน่อยนะครับเด็กๆ 555

4.เรียนรู้วิชาอาหารนานาชาติ กันไปเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ มาเรียนรู้"วิชาขนมไทย"กันต่อครับ สำหรับ"ขนมไทย"มีส่วนผสมไม่ยุ่งยากมากนัก มีเพียงแป้ง น้ำตาล และน้ำกะทิ เพียงเท่านี้ก็ได้ขนมไทยอร่อยๆ แล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้เด็กๆ ได้เรียนรู้การทำ"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"ครับ และนี่ก็คือ"ฝีมือของเด็กๆ"หวานมัน…ฉันคือเธอ…..น่ากินมากๆ เลยคร้าบ!!!!

5.ใช้เวลาในการเรียนรู้วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย? ประมาณ 30 นาที ต่อไปก็ให้เด็กๆ ได้เพิ่มพลังกับ"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของตัวเองกันก่อนครับ สำหรับวันนี้เด็กๆ ทำพิซซ่าได้น่าหม่ำมากๆ ครับ เอาเป็นว่าไม่ต้องมีคำบรรยายให้มากความ ขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 55555 อิ่มท้องแล้วก็ได้เวลาเดินทางออกไปเรียนรู้บนโลกกว้างแล้วนะครับเด็กๆ 

6.เราเดินทางไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"ด้วย"รถอีแต๋น"ที่เด็กบางคนเพิ่งเคยนั่งเป็นครั้งแรกครับ ดังนั้นเราจึงได้ยินเสียงหัวเราะชอบใจ รวมทั้งการได้สัมผัสวิถึชีวิตแบบไทยๆ บนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ดูน่าตื่นเต้นสำหรับเด็กๆ และผู้ปกครองมากๆ ครับ และเมื่อเดินทางมาถึงแล้ว เราก็ให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับ"ดินนุ่ม"ที่หมักกับเกลือพร้อมกับใบเตย ดินของที่นี่เราใช้ดินจอมปลวกที่ขึ้นมาจาก"ดินศิลาแลง"นะครับเด็กๆ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของชื่อ"ไข่เค็มศิลา"ที่เราจะได้เรียนรู้ในวันนี้ด้วยนะครับ เอ้าๆ พร้อมแล้วก็เริ่ม"ปั้นดินให้เป็นดาว"เลยครับเด็กๆ 

7.และกิจกรรมที่เด็กๆ รอคอยก็มาถึงแล้วครับ กับกิจกรรม"ชาวนาน้อย"วันนี้เราให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิชาชีวิตแบบ"ชาวนา"ครับ เมื่อเดินทางมาถึงแปลงนาแล้ว เราก็เริ่มให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การไถนา นำโดย"คุณพ่อน้องตันหยง"ที่วันนี้ขอลองไถนาด้วยล่ะครับ เมื่อเตรียมเทือกนาเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ลงสัมผัสกับโคลนนุ่มๆ น้ำในนาเย็นๆ ดูเด็กๆ จะชอบใจและตื่นเต้นกับสิ่งที่ได้สัมผัสครับ การส่งต่อวิถีชีวิตแบบนี้แม้ว่าจะเป็นเพียงเวลาสั้นๆ แต่เราเชื่อว่าจะเป็นสิ่งที่เด็กๆจะได้เรียนรู้และเก็บเอาเป็นประสบการณ์ชีวิตที่น่าจดจำและเป็น"วิชาชีวิต"ที่น่าประทับใจครับ….

8.ใช้เวลาในการเรเรียนรู้แบบ"ชาวนาน้อย"ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เราก็ชวนเด็กๆ ขึ้นรถกลับบ้านไร่ เพื่อไปสัมผัสกับ"สไลเดอร์โคลน"และน้ำเย็นๆ แล้วล่ะครับ เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว บรรดาเด็กๆ ก็ได้สัมผัสกับความลื่นของสไลเดอร์โคลน กิจกรรมนี้ใช้เวลามากหน่อยนะครับ ดังนั้นผู้ปกครองขอตัวไปรับประทานอาหารกลางวันก่อนก่อนนะครับเด็กๆ 5555

9.วันนี้"ครอบครัวน้องตันหยง"ขอตัวไปรับประทานอาหารกลางวันกันก่อน ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีภารกิจต่อ ดังนั้นจึงชวน"น้องตันหยง"ไปอาบน้ำแต่งตัวและรับประทานอาหารกลางวันครับ เมื่ออิ่มท้องแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับ วันนี้"น้องตันหยง"บอกว่าสนุกมากๆ ในช่วงบ่ายไม่ได้อยู่ร่วมทำกิจกรรมกับพี่ๆ เอาไว้โอกาสหน้าจะรวมแก๊งค์มาเรียนรู้วิถีแบบไทยๆ ใหม่นะคะ…ยินดีทีได้พบกันนะครับ"คุณพ่อคุณแม่และน้องตันหยง"….

10.และนี่ก็คือ"เมนูอาหาร"ที่"ทีมคุณแม่"จาก"จังหวัดสุโขทัย"ได้เลือกเมนูมาครับ มื้อนี้แม่ๆ ของรับประทานอาหารกลางวันกันก่อนนะครับเด็กๆ ปล่อยให้เด็กๆ เล่นน้ำกันจนอิ่มใจแล้ว ก็ชวนอาบน้ำและเตรียมตัวรับประทานอาหาร เพิ่มพลังเอาไว้เรียนรู้วิชา"ศิลปะ"ในช่วงบ่ายนะครับ….

11.กิจกรรมในช่วงบ่ายกับ"วิชาศิลปะ"ครับ วันนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้การใช้สีจากดอกไม้สำหรับการทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ครับ กิจกรรมนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ “ศิลปะ”กับเด็กๆ วัยนี้ถือว่าเป็นการเรียนรู้ที่ดีครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นการสร้างจินตนาการที่ดีไปพร้อมๆ กับการเรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติมาแต่งแต้มสีสันบนกระเป๋าผ้าด้วย ผลงานจากฝีมือเด็กๆ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ขอเก็บภาพมาฝากก็แล้วนะคร้าบ!!!!! ขอมอบดอกไม้ในสวนนนนนนน…….

12.“มาทำอะไร?…กินอะไร?…..และได้อะไร?”คงจะเป็นคำตอบที่ผู้ที่ก้าวเข้ามาสัมผัสและเรียนรู้วิชาชีวิตบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้เป็นผู้ให้คำตอบที่ดีที่สุดครับ เอาเป็นว่าใคร(ได้)ทำอะไร? ได้(กิน)อะไร? และได้อะไร? กลับไปบ้างนั้น อย่าลืมบอกกันด้วยนะครับเด็กๆ โชคดีที่ได้พบกันนะครับ Kid's Dee Gang!!!!!!

                                                                ไว้เจอกันใหม่นะคร้าบ!!!!!

                                                                                                  สวัสดีครับ

                                                                                                เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                 23/08/2565

                                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                               Hi Hug House

                                                                                                 Farm School



ความเห็น (2)

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว -ขอบคุณที่ติดและให้เยี่ยมชมกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ-เสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็กๆ คือสีสันที่ช่วยแต่งแต้มบ้านไร่ให้น่าอยู่มากๆ ครับ-มีโอกาสบ้านไร่คงได้ต้อนรับหลานๆ และครอบครัวพี่หมอนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท