โครงการกล่องเพศน่ารู้โดยนักศึกษากิจกรรมบำบัด


          ในปัจจุบันปัญหาการคุกคามทางเพศเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่เป็นปัญหาในสังคมไทยที่มีความรุนแรงมากขึ้นในทุกๆวันและเป็นปัญหาที่เราควรให้ความสนใจและตระหนักถึงการเกิดของปัญหาและรีบทำการแก้ไขเพื่อให้ปัญหานี้มีขนาดของปัญหาลดลงและถ้าจะให้ดีปัญหานี้ต้องไม่เกิดขึ้นในประเทศไทยให้ได้มากที่สุด

       เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ปัญหาการคุกคามทางเพศในปัจจุบันเราสามารถเห็นได้บ่อยครั้งในสังคมไทยไม่ว่าจะวัยใด สถานที่ไหน เพศอะไร หรือแม้กระทั่งที่ที่ควรที่จะปลอดภัยที่สุดนั้นก็คือสถานที่ที่เรียกว่าบ้านหรือครอบครัว ดังข่าวต่อไปนี้

ขอขอบคุณ รูปภาพข่าวและหัวข้อข่าวจากสำนักข่าวไทยรัฐ

         โดยหลายคนคิดว่าการแก้ไขปัญหาเหล่านี้เป็นการแก้ปัญหาที่สามารถจัดการหรือทำได้ง่ายๆหรือการแก้ปัญหานี้ก็แค่ทำการแจ้งตำรวจเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องแล้ว แต่แล้วอันที่จริงเราควรใส่ใจกับต้นตอของปัญหาและทำการส่งเสริมความรู้ที่ถูกต้องจริงๆหรือเปล่า?

        โครงการของกลุ่มเราได้มีความสนใจหรือไอเดียการจัดทำกิจกรรมโดยการให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องเพศเป็นองค์เดิมอยู่แล้วและการให้ความรู้ส่งเสริมเป็นอีกหนึ่งหน้าที่ที่สำคัญของนักกิจกรรมบำบัดอยู่ กลุ่มของเราจึงได้มองหยั่งลึกไปยังต้นตอของปัญหามากขึ้นนั้นก็คือปัญหาการขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของเพศและการป้องกันการถูกล่วงละเมิดทางเพศโดยพวกเราจะเข้าไปเน้นการให้ความรู้กับเด็กชั้นประถมศึกษาตอนต้นอายุ 6-10 ปี เหตุผลที่เราเลือกที่จะให้ความรู้ในเด็กชั้นประถมศึกษาตอนต้นนั้นก็เพราะว่าพวกเรามีความคิดว่าเด็กเป็นอนาคตของชาติและเราเป็นอนาคตของเด็กเราควรมอบความรู้และปลูกฝังแนวคิดที่ถูกต้องแก่เด็กเพื่อให้เด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

        ความท้าทายของโครงการเราคือตัวของเด็กเอง โดยที่เราจะนำความรู้ไปส่งเสริมวิธีการใดที่จะทำให้เด็กในวัยนี้มีความรู้ทางด้านเพศและการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศให้เด็กได้เห็นภาพเเละเข้าใจมากขึ้นโดยเข้าใจอย่างถูกต้องตามความรู้ที่เราให้ไปโดยกลุ่มของเราได้นำกลักสูตรเพศศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการมากางและมาวิเคารถูกจุดอ่อนจุดแข็งที่กลุ่มของเราต้องนำมาพัฒนาต่อยอดทำเป็นสื่อหรือวิธีการที่น่าสนใจ

         โดยกลุ่มเราได้นำความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรและพัฒนาการของเด็กในวัยนี้มาวิเคราะห์ว่าหลักสูตรนี้มีจุดแข็งที่เนื้อหาความรู้ได้มีการครอบคุมถูกต้องทันยุคสมัยแต่มีจุดอ่อนที่การให้ความรู้โดยครั้งการให้ความรู้โดยครูผู้สอนยังไม่มีความเหมาะสม น่าสนใจมากนัก พวกเราจึงมีความคิดที่จะจัดทำกล่องเพศน่ารู้ที่ข้างในกล่องนั้นจะรวมเกมส์ที่แฝงไปด้วยการให้ความรู้ที่จะทำให้เด็กๆในวัยที่ที่ยังไม่เข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรมมาเข้าใจในสิ่งที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

โดยกล่องเพศน่ารู้นี้ ได้ใส่เนื้อหาเพศศึกษาไปด้วยกัน 4 หัวข้อใหญ่ ดังนี้


         โดยตัวอย่างของเกมส์มีดังตัวอย่างข้างล่างนี้

        โดยกิจกรรมของพวกเราได้มีการวางแผนแนวทางการจัดกิจกรรมได้ตามแผนที่วางไว้แต่ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มของพวกเรายังได้นำหลักการPEOมาใช้เพื่อในการวิเคราะห์เพิ่มความยั่งยืนและเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการได้ดังนี้

                 P(person) = เด็กชั้นประถมศึกษาตอนต้น อายุ 6-10 ปี

                 E(environment) = โรงเรียน บ้าน ครอบครัว ผู้ปกครอง เพื่อน ครู

                 O(occupation) = การให้ความรู้เรื่องเพศและการล่วงละเมิดทางเพศ

       โดยการทำโครงงานในครั้งนี้ได้ให้ประสบการณ์ในด้านการทำงานหลายด้านทั้งในเรื่องของความรู้เรื่องเพศ การล่วงละเมิดทางเพศ การทำงานร่วมกันเป็นทีม การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและที่สำคัญคือการคิดสร้างสรรค์เพื่อประสิทธิภาพที่ยั่งยืน


 


 

คำสำคัญ (Tags): #ส่งการบ้าน
หมายเลขบันทึก: 708693เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท