ความก้าวหน้าทางวิชาชีพพยาบาลสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


ความก้าวหน้าทางวิชาชีพพยาบาลสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือที่รู้จักกันในนาม ว2 นั้นทำให้วงการพยาบาลมีความตื่นตัวกันมากในการทำวิจัย และถ้าเป็นวิจัยและพัฒนา เหมือนจะสอดรับกับเป้าหมายและหลักการของตำแหน่งนี้ ในความรู้สึกของหลายๆ คนมองว่ายากมาก แต่เมื่อได้แล้วก็รู้สึกสมาร์ทมาก

ซึ่งส่วนตัวที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มงานวิจัยและพัฒนาทางการพยาบาล

มีกรอบกำหนดขอบเขตหน้าที่ว่า…

          ๑ ปฏิบัติการพยาบาลด้านการวิจัยและพัฒนาระบบการพยาบาล โดยเน้นการวิจัยและพัฒนาแก้ไขปัญหาด้านบริการพยาบาลไม่น้อยกว่าร้อยละ ๖๐ ของเวลาปฏิบัติงานทั้งหมด ซึ่งเป็นการปฏิบัติการที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ยากตามมาตรฐานวิชาชีพ

           ๒ คัดกรอง ประเมินวินิจฉัยปัญหาคาดการณ์และวางแผนช่วยเหลือ และศึกษาพัฒนาวิธีการใหม่ และประเมินเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแล ทั่วไป 

           ๓ ศึกษา วิจัย พัฒนาระบบหรือรูปแบบการบริการพยาบาลเฉพาะทาง ด้านการวิจัยและพัฒนาระบบการพยาบาล ที่มีความยุ่งยากซับซ้อนและมีการค้นคว้าอ้างอิงหรือใช้ข้อมูลจากหลักฐานเชิงประจักษ์ ภายใต้การบริหารจัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนามาตรฐานทางการพยาบาล ประยุกต์ให้สอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงาน 

           ๔ ประเมินผลการดำเนินงานการส่งเสริม ป้องกัน ดูแลรักษา ฟื้นฟูสุขภาพหรือการบริการอื่นๆ ทางด้านสุขภาพ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติงานและสุขภาพที่ดีของประชาชนในประชากรกลุ่มเป้าหมาย

ซึ่งในการก้าวสู่ตำแหน่งมองเห็นความท้าทายและโอกาสของการพัฒนาสิ่งใหม่ที่ได้จากการทำวิจัย

ทำให้การทำวิจัยนอกจากเกิดการพัฒนาแล้วยังเกิดความก้าวหน้าในตำแหน่งวิชาชีพอีกด้วย

 

08-03-66

 

หมายเลขบันทึก: 711899เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2023 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2023 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ส่งพลังใจให้ ดร กะปุ๋ม ยื่นส่งขอผลงานสำหรับตนเองสำเร็จด้วยนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท