ล่าเกียรติบัตร รับจ้างทำจิตอาสาออนไลน์ กยศ.​ กรอ. รับจ้างทำการบ้าน รับจ้างทำโปรเจ็ค รับจ้างทำวิจัย จบสิ้นแล้วการศึกษาไทย


ความไม่ซื่อสัตย์ทางวิชาการเป็นปัญหาที่แพร่หลายซึ่งบ่อนทำลายรากฐานของการศึกษาไทยและทำลายการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ของผู้เรียนค่ะ 

ช่วงนี้ดิฉันมีความจำเป็นต้องเปิดกลุ่มในเฟสเพื่อรวบรวมสมาชิกจากหลากหลายที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข่าวสารทางวิชาการ การพยายามค้นหาเพจและกลุ่มต่างๆ ทำให้ได้เห็นความอันตรายในวงวิชาการที่ส่งผลทำให้การศึกษาไทยย่ำแย่ถดถอยค่ะ

ความไม่ซื่อสัตย์ทางวิชาการรูปแบบหนึ่งที่พบได้บ่อยคือ การจ้างคนมาทำการบ้านแทน การจ้างทำงานวิจัยแทน  การจ้างทำโปรเจ็คแทน และที่พบเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ คือ การจ้างทำจิตอาสาออนไลน์ (เห็นเขาเขียนห้อยท้ายด้วยว่า กยศ.​ กรอ. มันคืออะไรก็ไม่ทราบนะคะ)

การใช้วิธีจ้างเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นวิธีแก้ปัญหาอย่างรวดเร็วสำหรับผู้เรียนที่เรียนไม่เก่ง ผู้เรียนที่บริหารเวลาไม่เป็น และนักศึกษาที่ทำงานวิจัยไม่เป็น แต่ท้ายที่สุดจะนำไปสู่ผลเสียค่ะ 

ดิฉันขอพูดถึงผลกระทบด้านลบของการปฏิบัติที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อบุคคล สถาบันการศึกษา และสังคมโดยรวมนะคะ

การสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้

แน่นอนค่ะ เมื่อนักเรียนจ้างคนทำการบ้าน หรือจ้างทำวิจัย หรือจ้างทำโปรเจ็คโครงงาน หรือจ้างทำจิตอาสาออนไลน์ให้เสร็จ พวกเขากำลังสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้และเติบโต การบ้านและงานได้รับการออกแบบมาเพื่อเสริมแนวคิดที่สอนในชั้นเรียน ช่วยให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้และสร้างความเข้าใจได้ การข้ามขั้นตอนนี้จะทำให้นักเรียนพลาดประสบการณ์การเรียนรู้อันมีค่าและอาจมีปัญหาในการเข้าใจแนวคิดที่สำคัญ ซึ่งอาจขัดขวางความก้าวหน้าและความสำเร็จทางวิชาการโดยรวมของพวกเขาค่ะ ลูกนักเรียนนักศึกษา คุณพ่อคุณแม่อย่าหวังแต่เอาคะแนนได้เกรดดีๆ หรือล่าเกียรติบัตรเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยอย่างผิดๆ นะคะ ความรู้ที่เราต้องใช้ต่อไปในภายหน้าก็จะไม่ได้เก็บเกี่ยวออกไปเลยค่ะ

บั่นทอนความสมบูรณ์ทางวิชาการ

การส่งงานที่ไม่ใช่ของคุณเองเป็นการละเมิดความซื่อสัตย์ทางวิชาการ พูดง่ายๆ ก็คือถือเป็นการทุจริตนะคะ  ซึ่งผู้เรียนมีส่วนทำให้ความซื่อสัตย์ทางวิชาการเสื่อมลดคุณค่าลง ซึ่งอาจส่งผลให้คุณภาพการศึกษาโดยรวมลดลงและสถาบันสูญเสียความน่าเชื่อถือค่ะ แต่ก็นั่นแหละค่ะ ขนาดอาจารย์มหาวิทยาลัยยังจ้างและรับจ้างทำผลงานวิจัยเพื่อตำแหน่งทางวิชาการกันใหญ่โต ความรู้กลวงเพราะไม่ได้ทำงานเอง เป็นข่าวดังอยู่พักนึงแล้วก็เงียบหายไป คงทำเป็นกระบวนการหลายต่อค่ะ อย่างนี้เขาเรียกว่า ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ครูบาอาจารย์ที่ไหนจะกล้าไปตรวจสอบว่านักเรียนนักศึกษาทำงานมาเองหรือเปล่า ก็ตัวอาจารย์ยังไม่พ้นบ่วงมารนี้เลย

ผลที่ตามมาสำหรับนักเรียน

ถ้าสถาบันกล้าเอาจริงกับการทุจริตทางวิชาการเหล่านี้ นักเรียนนักศึกษาที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดต้องเผชิญกับผลที่ตามมาหลายประการนะคะ รวมถึงได้รับผลการเรียนต่ำกว่าหรือได้รับโทษทางการเรียน พักการเรียนหรือให้ออกจากสถานศึกษา เสียชื่อเสียงและเสียโอกาสในอนาคต เนื่องจากอาจมีการระบุความทุจริตทางวิชาการในใบรับรองผลการเรียนหรือรายงานไปยังสถาบันอื่นด้วย โดนแบล็คลิสต์นั่นเองค่ะ ดังนั้นก่อนจะจ้างทำให้นึกถึงประกาศที่ติดไว้ช่วงสอบปลายภาคหรือกลางภาคทั่วสถาบันว่า โกง  =  ออก  / โกง = E

ความได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมเหนือคู่แข่ง

การจ้างคนมาทำการบ้านหรือจ้างทำโครงงานโปรเจ็คหรืองานวิจัยทำให้คุณได้เปรียบกว่าเพื่อนร่วมชั้นที่ทำงานให้เสร็จโดยสุจริตค่ะ สิ่งนี้ไม่เพียงสร้างสนามแข่งขันที่ไม่เท่าเทียมกัน แต่ยังบ่งชี้ว่าพฤติกรรมที่ไม่ซื่อสัตย์นั้นได้รับรางวัลนะคะ ซึ่งสามารถแพร่กระจายวัฒนธรรมการโกงและบ่อนทำลายคุณค่าของการทำงานหนักและความทุ่มเทของเยาวชนไทยและนักวิชาการไทย  การรับจ้างทำงานวิจัย รับจ้างทำจิตอาสาออนไลน์ รับจ้างทำโปรเจ็คโครงงาน และ รับจ้างทำการบ้าน คงจะมีมามีมากมายไม่จบสิ้นค่ะ ตราบใดที่ยังมีคนว่าจ้าง การศึกษาไทยบิดเบี้ยวจนไม่รู้ว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างไรกระมังค่ะ ดิฉันในฐานะผู้เคยเป็นนักวิชาการคนหนึ่ง จึงต้องขอตะโกนส่งเสียงออกมาดังๆ ว่าช่วยกันหน่อยค่ะ ประเทศชาติจะลงเหวกันไปหมดแล้ว

ประนีประนอมความสำเร็จในอนาคต

ท้ายสุดและสำคัญสุดที่ไม่พูดถึงไม่ได้ในเมื่อเราไม่รู้ว่าจะจัดการในภาพรวมอย่างไร ก็อยากจะให้ผู้เรียนหันมามองตัวเองค่ะ ความไม่ซื่อสัตย์ทางวิชาการอาจให้ประโยชน์ในระยะสั้น แต่อาจส่งผลเสียระยะยาวต่อความสำเร็จในอนาคตของผู้เรียน ผู้เรียนจะไม่สามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็น เช่น การแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์ และการบริหารเวลา โดยการพึ่งพาคนอื่นเพื่อทำงานให้เสร็จแทน ทักษะเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในการศึกษาระดับอุดมศึกษาและชีวิตการทำงาน และการขาดทักษะเหล่านี้อาจนำไปสู่ความยากลำบากทั้งในด้านวิชาการและอาชีพค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 712317เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2023 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 เมษายน 2023 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมเจอบ่อย ที่แย่คือรับจ้างทำผลงาน รับจ้างทำแผนการสอน แย่มากๆ

แค่มาเรียนเอา “ใบ” แต่ “ความรู้” ไม่ต้อง ยืมคำอาจารย์ท่านหนึ่งมาค่ะ

ถ้าตั้งวงสนทนาในประเด็นนี้แบบเฉพาะ รับรองได้ว่า เราจะได้ประเด็น / กรณีศึกษาอีกเยอะเลยครับ อ.จัน ;)…

อันนี้พบเจอในสังคมบ่อยมาก รับจ้างทำการบ้าน สวมรอยผลงาน บลาๆๆๆ ขึ้นกับสามัญสำนึกของบุคคล เชื่อว่าใครทำอะไรย่อมได้ผลอย่างนั้น

กลุ่มที่ทำผลงาน เคยได้ยินว่ามีกลุ่มรับจ้างเช่นกันน่ากลัวมากค่ะ

I think this is just 1 small section of the big picture. If we could look into the public service (and money for position) and how we could ended up plundering the wealth of society (by unskilled decision makers), what would we find?

I say ‘honesty is the best policy’, Unfortunately, honesty along with decency and righteousness are as rare as diamonds, perhaps even rarer.

Should we look in the temples?

สวัสดีจ้ะ น้อง ดร.จันท์ วันนี้คุณมะเดื่อได้มีเวลากลับมาที่นี่อีกครั้ง เห็นโพสต์นี้แล้วต้องเปิดออกมาอ่าน … ยุคสมัยนี้ ก็เป็นจริงอย่างนี้ …. มันเริ่มตั้งแต่ รับจ้างทำการบ้าน นั่นแหละ ก็คือ มีตั้งแต่การศึกษาเบื้องต้น บันไดขันที่ 1 ขั้นที่ 2 ที่เด็ก ๆ เริ่มเดินสู่เส้นทางการศึกษา….ก่อนนี้คุณมะเดื่อมีลูกศิษย์ที่เรียนในระดับมัธยมมาเล่าให้ฟังว่า เพื่อน ๆ จ้างให้เขาเขียนกลอน เขียนเรียงความ ไปจนถึงทำรายงาน มีรายได้ดีด้วย…….ต่อ ๆ มาคุณมะเดื่อก็เจอเข้ากับตัวเอง… ในยุค ทำผลงาน เลื่อนวิทยฐานะ /วิทยานิพนธ์ ก็มีบรรดาผู้ที่จะต้องทำผลงานวิจัยเพื่อเลื่อนระดับ ทำวิจัย (วิทยานิพนธ์) เพื่อส่งอาจารย์ แวะเวียนเข้ามาว่าจ้างให้คุณมะเดื่อทำงานวิจัยให้ โดยมีทั้งมาเดี่ยว และแพ็คทีมมาติดต่อ เสนอให้ค่าจ้างเป็นเลขตั้งแต่ 5 หลัก (ค่อน ๆ ) ไปจนถึง 6 หลัก (ค่อน ๆ) …. แต่คุณมะเดื่อตอบไปว่า …. หากพวกคุณต้องการจ้าง ให้ไปหาคนที่เขารับจ้างเถอะ แต่ถ้าจะมาให้คุณมะเดื่อช่วย กรุณามาทำงานนี้ด้วยกัน โดยคุณมะเดื่อยินดีจะอดหลับอดนอน เพื่อช่วยแนะนำให้ จนกว่างานจะเสร็จสิ้น…….เพราะ เมื่อพวกท่านผ่านงานนี้ไปได้ จะได้ชื่อว่าเป็น…..นักวิชาการ….ก็จะได้มีความรู้พอที่จะไปพูดคุยกับเพื่อนฝูงได้ แต่หากพวกท่านจ้างเขาทำ….พวกท่านจะเป็นนักวิชาการที่มีความรู้ได้อย่างไรกัน… อาจารย์ที่เคยสั่งสอนคุณมะเดื่อมา ท่านสั่งไว้เป็นมั่นเหมาะว่า วิชาความรู้ต้องมีเอาไว้ให้ เอาไว้ช่วย ไม่ใช่เอาไว้ขาย……สรุป…ก็มีส่วนหนึ่งที่ตกลงให้คุณมะเดื่อแนะนำ แต่อีกส่วนหนึ่ง ไปหาคนที่เขารับจ้างทำจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท