ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (4) ยามเย็นเดินเล่นเพลินใจในชุมชนบ้านอีต่อง


ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (4) ยามเย็นเดินเล่นเพลินใจในชุมชนบ้านอีต่อง

การเดินทางจากนนทบุรีเป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง เป็นระยะทางมากกว่า 340 กิโลเมตร ผ่านความคดเคี้ยว 399 โค้ง สิ้นสุดลงที่หมู่บ้านอีต่อง ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ หมู่บ้านเล็กๆที่ในอดีตเคยเป็นเหมืองแร่ที่รุ่งเรือง เมื่อกาลเวลาผ่านไปการทำเหมืองแร่เลิกกิจการไป เหลือแต่เรื่องราวและร่องรอยอดีตที่บ้านอีต่อง ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวจุดหมายปลายฝันของนักเดินทางที่ต้องการมาสัมผัสร่องรอยอดีตและธรรมชาติของหมู่บ้านที่ปกคลุมด้วยสายหมอก และอากาศที่เย็นสบายตลอดปี

ในที่สุดก็ได้เป็นผู้พิชิต 399 โค้ง ที่บ้านอีต่อง

โปรแกรมท่องเที่ยวในเย็นวันนี้หลังจากเก็บสัมภาระเข้าที่พักแล้ว เราจะนั่งรถท้องถิ่นขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตกที่เนินช้างศึก ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของทริป บ้านอีต่อง - ปิล็อก แต่ก็ต้องเปลี่ยนแผนเป็นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในวันพรุ่งนี้แทน เพราะเหตุจากการที่มีฝนตกลงมา ตามคำบอกเล่าของคนพื้นที่ธรรมชาติของฝนที่บ้านอีต่องมักจะตกๆหยุดๆอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ยแบบนี้ ดังนั้นพอฝนเริ่มซาก็รีบออกจากที่พักไปเดินเล่นในชุมชน โดยไม่ลืมหยิบร่มที่แขวนไว้ให้บริการแก่ผู้ที่มาพักนำติดตัวไปด้วย

สระน้ำกลางหมู่บ้านอีต่องเป็นศูนย์กลางของหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบแต่แฝงไว้ด้วยเสน่ห์อย่างมากมายแห่งนี้ นักท่องเที่ยวนิยมเดินเล่น ชมทัศนียภาพบริเวณสระน้ำแห่งนี้ ซึ่งมีที่พักบริการปลูกติดกันเรียงรายอยู่ริมสระน้ำ ซึ่งนับว่ามีบรรยากาศดี สะดวกสบาย เหมาะแก่การพักผ่อนมากที่สุด ในสระน้ำยังมีปลาฝูงใหญ่ว่ายเวียนมารออาหารจากนักท่องเที่ยว ซึ่งมีจำหน่ายอยู่หน้าที่พักแต่ละแห่ง

ฝนยังตกพรำๆจึงต้องเดินกางร่มไปที่ถนนคนเดินรอบหมู่บ้าน ผ่านร้านค้า ร้านอาหาร โฮมสเตย์ และร้านจำหน่ายของที่ระลึก ค่อยๆลัดเลาะไปจนถึงท้ายหมู่บ้านเพื่อชมสะพานเหมืองแร่ร่องรอยอดีตที่ยังคงหลงเหลืออยู่

กลางสระน้ำกำลังก่อสร้างร้านกาแฟที่สวยงาม บรรยากาศ
สบายๆ ท่ามกลางสายหมอก และสามารถ มองเห็นทัศนียภาพของบ้านอีต่องได้โดยรอบ  ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ในไม่ช้า


เดินผ่านเหมืองปิล็อก สถานที่ทำเหมืองแร่ในอดีต และเป็นที่เก็บรวบรวมอุปกรณ์เก่าในการทำเหมืองแร่ บรรยากาศร่มครึ้มด้วยป่าไม้หนาทึบ มีน้ำตกปิล็อกซึ่งเป็นน้ำตกเล็กๆ ไหลริน น้ำตกอีต่องนี้เป็นแหล่งน้ำที่หล่อเลี้ยงคนทั้งหมู่บ้าน เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนน้ำตกจะมาก น้ำไหลแรงและสวยงาม เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของหมู่บ้านอีต่อง

เดินไปจนสุดทางน้ำตกปิล็อกจึงเดินย้อนกลับเข้ามายังถนนคนเดินกลางหมู่บ้าน เริ่มมองหาร้านอาหารสำหรับมื้อเย็นวันนี้ ซึ่งก็มีให้เลือกมากมาย ทั้งร้านอาหารตามสั่ง ร้านหมูกระทะ ร้านกาแฟ ร้านอาหารปักษ์ใต้ และร้านอาหารทะเล

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยวผู้จัดทริปดีๆ บ้านอีต่อง-ปิล็อก 
  • น้ำใจไมตรีและมิตรภาพระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

 

หมายเลขบันทึก: 713087เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2023 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2023 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท