มะเร็งเต้านม เคมีบำบัด 1


การรักษาโรคมะเร็งในปัจจุบันมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับชนิด และความรุนแรงของโรค โดยยาเคมีบำบัด หรือ คีโม นับเป็นการรักษาทางยาที่ใช้มากที่สุดในการรักษาโรคมะเร็งปัจจุบัน โดยแพทย์อาจใช้คีโมเป็นการรักษาหลักเพียงอย่างเดียว หรืออาจให้เพื่อการรักษาเสริมร่วมกับการรักษาแบบอื่นๆ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มโอกาสหายขาดให้สูงขึ้นกว่าการรักษาเฉพาะที่เพียงอย่างเดียว
 

ยาเคมีบำบัด (คีโม) ทำงานอย่างไร

ยาเคมีบำบัด หรือที่รู้จักกันในชื่อ คีโม (Chemotherapy) เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านหรือทำลายเซลล์มะเร็ง โดยมีเป้าหมายสำคัญคือเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวเร็ว และต่อเนื่อง ยาจะออกฤทธิ์ยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง หลายรูปแบบ ทำให้เซลล์ไม่สามารถแบ่งตัวต่อไปและตายในที่สุด

....หลังจากผ่าตัดก้อนเนื้อร้ายที่เต้านมข้างซ้าย เมื่อแผลหายสนิท ประมาณ 6 สัปดาห์ หมอที่โรงบาลมะเร็งสุราษฎร์านี นัดทำเคมีบำบัดเข็มแรก วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน  2566

เวลา 04.09 น. วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน 2566 ออกจากบ้านชุมพรเดินทางไปรพ.มะเร็งสุราษฎร์ธานี เพื่อทำเคมีบำบัด ตามนัด ใช้เวลาเดินทางประมาณ สองชั่วโมงครึ่ง
เวลาประมาณ 06.45 น. ผ่านกระบวนการคนไข้หมอนัดเรียบร้อย จากนั้นไปเจาะเลือด เอ็กซเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจ
ประมาณ 09.00 น  มาพบหมอด้านเคมีบำบัด วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก จากนั้นนั่งเก้าอี้หมายเลข 15 เก้าอี้เบาะนุ่ม ๆ นั่งเอนสบาย
ประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่พยาบาลมาให้น้ำเกลืฉีดยาแด้คลื่นไส้อาเจียนและยาแก้แพ้ผ่านน้ำเกลือ ระหว่างรอยาเคมีบำบัด ประมาณ 15 นาที เขามาให้ยาเคมีน้ำสีแดงคู่กับน้ำเหลือและน้ำใส ๆ อีก 1 ขวดเป็นยาล้างเส้นเลือดจะให้เมื่อยาเมีหมด ขณะที่ให้ยาจะมีคุณะยาบาลมาให้ความรู้เพื่อนำไปปฏิบัติที่บ้าน 
-ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อระบายสารเคมี


- ทานอาหารที่มีโปรตีนมาก ๆ เน้นไข่วันละ 2 ฟองทั้งไข่ขาวและไข่แดง  
- ออกกำลังกาย
-เปลี่ยนบรรยากาศไปพักผ่อนบ้างเพื่อครายความเครียด ความกังวล

ประมาณ 12.00 น. ยาหมดถอดสายเรียบร้อยไม่มีอสการอะไร รับยาเน้นยาแก้คลื่นไส้อาเจียน

วันที่ 10 มิถุนายน 2566 เป็วันที่ 2 ของการรับสารเคมีบำบัด ตื่นนอนเมื่อ 04.00 น. เตรียมตัวไปออกกำลังกาย 05.00 น. ไปเดินออกกำงกาย ใช้เวลา 40 นาที ประมาณ 5,200 ก้าว กลับเข้าบ้านมาดื่มโปรตีนไข่ขาวผสมธัญพืช ระหว่างวันทานอาหารได้ตามปกติ พักผ่อนนอนหลับได้ตามปกติ

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 เข้าสู่วันที่ 3 ตื่นเช้ามีอาการคลื่นไส้นิดหน่อย กินยาแก้คลื่นไส้ก่อนกินมื้อเช้า เพลียนิดหน่อย แต่ไปออกกำลังกายตามปกติ 40-50 นาที วันนี้มีอาการเบื่ออาหาร แต่พยามแบ่งมื้อกินทีละน้อย 
สาย ๆ ขับรถไปซื้อของได้ ทำอาหาร ทำงานบ้านเล็ก ๆ น้อยได้ พยายามนอนพักผ่อนให้น้อยลง กลัวจะต้องนอนซม พยายามทำตัวให้เข้มแข็งทั้งกายและใจ คิดว่า "มะเร็งเป็นโรคชิดหนึ่ง" เราเป็นระยะทร่ 2  ต้องรักษาได้ทน ทน ทน ...เพื่อการรักษาเคมีบำบัด ให้ผ่านให้ได้ 😊

วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ดลางวันปกติ กลางคืนนอนไม่กลับ
วันที่ 14 มิถุนายน 2566 กลางวันปกตื กลางคืนปวดทั้งตัว
วัที่ 15 มิถุนายน 2566 ครบ 7 วันหลังรับคีโม อาการทั้งหมดหายไปสิ้น ร่างกายปกติ
......ผ่านมา 12 วัน ผมร่วงประปราย สุขภาพโดยราม กินได้ นอนหลับ ออกกำลังกายได้ตามปกติ.....
เตรียมร่างกายรักษาน้ำหนักรอรับเข็มที่ 2 วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 713124เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2023 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2023 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดินออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะลดภาวะเหนื่อยล้าจากอาการข้างเคียงของยาเคมีได้นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท