ประชาธิปไตยในโรงเรียน::การจัดการความรู้ในสถานศึกษา 145


การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาประชาธิปไตยในโรงเรียน

ผมมีความเชื่อว่าทุกสถาบันย่อมส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรืย์ทรงเป็นประมุขผ่านการเรียนรู้ในห้องเรียนและกิจกรรมนอกห้องเรียนหลากหลายรูปแบบ

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก การรับรู้ข้อมูลข่าวสารมีความหลากหลาย การรับรู้จึงเป็นประตูด่านแรกของการปลูกฝังคุณลักษณะประชาธิปไตยในโรงเรียน

๑.การดำเนินงานส่งเสริมสภานักเรียนและประชาธิปไตยในโรงเรียน

ในปีนี้งานกิจการนักเรียนร่วมกับกรรมการนักเรียนชุดใหม่. ออกแบบโครงสร้างของการมีส่วนร่วมของนักเรียนให้มีความสอดคล้องกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตรืย์ทรงเป็นประมุขของไทยเรามากขึ้น

มีการสรรหาผู้แทนเข้าร่วมเป็นสภานักเรียนตามโครงสร้างจากผู้แทนครู กรรมการนักเรียนชุดเดิม ผู้แทนนักเรียนแต่ละห้อง และคณะกรรมการนักเรียนชุดปัจจุบัน

๒.การมีส่วนร่วมของสภานักเรียนในการส่งเสริมกิจกรรมของโรงเรียน

การเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆของโรงเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เริ่มจากการร่วมคิด ร่วมวางแผนการทำงาน การปฏิบัติตามแผนที่ร่วมกัน และร่วมประเมินผลและชื่นชมผลการปฏิบัติงาน

๓.สร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือของสภานักเรียนกับชุมชน/องค์กรภาครัฐและเอกชน

๔.ผลการปฏิบัติงาน

การประเมินผลการปฏิบัติงานที่เชิงประจักษ์อย่างหนึ่งของระบอบประชาธิปไตยคือการที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถ ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานผ่านการคัดสรรอีกรอบของสมาชิกว่าสมควรให้ความไว้วางใจให้กรรมการนักเรียนชุดเดิมที่หมดวาระไป ได้เข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่งสภาผู้เรียนร่วมกับคณะกรรมการนักเรียนตามโครงสร้างใหม่หรือไม่ เช่น ในกรณีนี้ประธานนักเรียนคนที่หมดวาระ ได้รับการคัดสรรให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในในตำแหน่งประธานสภานักเรียนร่วมกับประธานนักเรียนชุดใหม่อีกครั้ง เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ระดับหนึ่งว่าผลงานที่ผ่านมาของประธานนักเรียนชุดเดิมมีผลงานเป็นที่ยอมรับ จึงได้รับการคัดสรรเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภานักเรียน เพื่อร่วมกันขันเคลื่อนโรงเรียนร่วมกับประธานนักเรียนและกรรมการนักเรียนชุดใหม่

จึงกล่าวได้ว่าการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนนั้นควรส่งเสริมศักยภาพของผู้เรียนให้เรียนรู้และเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโรงเรียนอย่างเป็นระบบตามสิทธิ หน้าที่ มีความเสมอภาค ตามกฏกติกา และระเบียบที่ออกแบบร่วมกันอย่างมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 713218เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2023 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2023 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท