ตัวอย่างงานวิจัยมาตรานามบัญญัติ (Nominal Scale)


มาตรานามบัญญัติ (Nominal Scale) 

คือ การแบ่งค่าของตัวแปรออกเป็นประเภทย่อยๆ อาทิ 

  • เพศ 1=หญิง 2=ชาย
  • สมรส 1=โสด 2=สมรส 3=หย่า

ตัวอย่างงานวิจัยมาตรานามบัญญัติ

1. งานวิจัยทางชีววิทยา

“งานวิจัยนี้จำแนกพันธุ์พืชออกเป็นประเภทต่างๆ ได้แก่ 'ไม้ยืนต้น' 'ไม้พุ่ม' 'สมุนไพร' 'หญ้า' และ 'เถาวัลย์' หมวดหมู่เหล่านี้แสดงถึงตัวแปรแบบนามบัญญัติ เนื่องจากเป็นเพียงแค่การกำกับจัดหมวดหมู่พืชโดยไม่ได้ระบุลำดับชั้นใดๆ ”

2. งานวิจัยทางสังคมวิทยา

"งานวิจัยนี้วิเคราะห์ครัวเรือนประเภทต่างๆ ในชุมชน โดยจัดประเภทเป็น 'โสด' 'คู่ครองที่ไม่มีลูก' 'คู่ครองที่มีลูก' และ 'พ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว' นับเป็นตัวแปรแบบนามบัญญัติ เนื่องจากหมวดหมู่เหล่านี้ไม่ได้บ่งบอกถึงลำดับแต่เป็นเพียงครัวเรือนคนละประเภทกัน”

3. งานวิจัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์

“ระบบปฏิบัติการที่ใช้โดยกลุ่มตัวอย่างถูกจัดกลุ่มเป็น 'Windows', 'macOS', 'Linux' และ 'อื่นๆ' หมวดหมู่เหล่านี้แสดงถึงตัวแปรแบบนามบัญญัติ เนื่องจากระบุประเภทของระบบปฏิบัติการ แต่ไม่ได้หมายความถึงการจัดอันดับใดๆ”

4. งานวิจัยทางจิตวิทยา

"สีตาของกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้ถูกบันทึกเป็น 'สีฟ้า', 'สีเขียว', 'สีน้ำตาล', 'สีเทา' หรือ 'สีน้ำตาลแดง' นี่คือตัวอย่างของตัวแปรแบบนามบัญญัติ แต่ละหมวดหมู่จะแตกต่างกัน แต่ไม่มีสิ่งใดที่ถือว่า 'สูงกว่า' หรือ 'ต่ำกว่า' กว่าประเภทอื่นๆ "

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 713496เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2023 12:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2023 12:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท