Macarangka tanarius From Thailand...ต้นหล่อพันธุ์ไม้ท้องถิ่นใต้สารพัดประโยชน์


Macarangka tanarius From Thailand…ต้นหล่อพันธุ์ไม้ท้องถิ่นใต้สารพัดประโยชน์ ต้นหล่อ หรือต้นหลอ มีชื่อเรียกหลากหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ต้นหูช้าง ต้นใบไม้รูปหัวใจ ต้นมักกะโรนี ต้นมะฮอกกะนีขน จากการศึกษาจากทั่วโลกของเดวิด พบว่าต้นหล่อ พบมากที่สุดในภาคใต้ของไทย เป็นต้นไม้ที่พบมากในเเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการนำไปใช้ประโยชน์มากในหลายประเทศ แต่ในประเทศไทยยังพบการใช้ประโยชน์น้อย ในการศึกษาด้านภูมิปัญญาพบว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชมักมีการนำใบจากต้นหลอไปวางตากขนมในช่วงบุญเดือน 10 ใน ตำบลไม่ขาว จังหวัดภูเก็ตพบว่ามีการใช้ใบหล่อมาห่่อข้าวหมาก ในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ตภูมิปัญญามีการนำยางมาป้ายที่แผลในช่องปาก และมีการนำรากจากต้นหล่อมาย้อมผ้า…..ใครมีความรู้อะไรดีๆ สามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 713579เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2023 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2023 13:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Macarangka tanarius From Thailand…ต้นหล่อพันธุ์ไม้ท้องถิ่นใต้สารพัดประโยชน์ ต้นหล่อ หรือต้นหลอ มีชื่อเรียกหลากหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น ต้นหูช้าง ต้นใบไม้รูปหัวใจ ต้นมักกะโรนี ต้นมะฮอกกะนีขน จากการศึกษาจากทั่วโลกของเดวิด พบว่าต้นหล่อ พบมากที่สุดในภาคใต้ของไทย เป็นต้นไม้ที่พบมากในเเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการนำไปใช้ประโยชน์มากในหลายประเทศ แต่ในประเทศไทยยังพบการใช้ประโยชน์น้อย ในการศึกษาด้านภูมิปัญญาพบว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชมักมีการนำใบจากต้นหลอไปวางตากขนมในช่วงบุญเดือน 10 ใน ตำบลไม่ขาว จังหวัดภูเก็ตพบว่ามีการใช้ใบหล่อมาห่่อข้าวหมาก ในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ตภูมิปัญญามีการนำยางมาป้ายที่แผลในช่องปาก และมีการนำรากจากต้นหล่อมาย้อมผ้า…..ใครมีความรู้อะไรดี

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท