ดำนาปี ๑๐


คือ กำไรชีวิต ที่เรียกว่า"ความสุข" ดำนาปี ๑๐ ขอบคุณที่ฮักเฮา ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                               -ก้าวเข้าสู่ปีที่ ๑๐ แล้วนะครับ สำหรับกิจกรรมการ"ดำนาวันแม่"ซึ่งครอบครัวเล็กๆ ของเราได้ตั้งใจเอาไว้ว่าจะถือปฏิบัติกิจกรรมแบบนี้ไปในทุกๆ ปี ครับ…..สำหรับปีนี้ถือว่าเป็นการจัดกิจกรรมภายใต้ข้อจำกัดในหลาย ๆ เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของ"แหล่งน้ำสำรอง"ที่ปีนี้มีค่อนข้างน้อย ดังนั้นจึงต้องอาศัยการปรึกษาหารือกับ"ทีมงานบ้านไร่"ที่มาร่วมแรงร่วมใจกันให้มีน้ำมาใช้ในกิจกรรม"ดำนาวันแม่"นี้ครับ เอาเป็นว่ากิจกรรมในปีนี้จะมีเรื่องราวอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น ผมว่าตามไปร่วมกิจกรรมผ่านบันทึกนี้ไปพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!! สำหรับกิจกรรม"ดำนาปี ๙"ผมได้เขียนบันทึกเอาไว้ที่นี่ครับ https://www.gotoknow.org/posts/705377 

๑.ก่อนจะถึงวันแม่ปีนี้ น้ำในสระมีเหลืออยู่น้อยมากๆ ครับ ทางทีมงานบ้านไร่คาดการณ์ดูแล้ว ต่างก็ลงความเห็นว่าปีนี้น้ำคงจะไม่พอสำหรับกิจกรรมดำนาแน่ๆ ดังนั้นเราจึงตกลงกันว่าจะใช้เครื่องสูบน้ำจากคลองห้วยโค้ง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านจากบ้านไร่ไปประมาณ ๕๐๐ เมตร โดยงานนี้"ทิดเอ๋"จะนำเอาเครื่องสูบน้ำพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ มาช่วย โดยมีทีมงานบ้านไร่ นำโดย “สท.โทน/ผช.จ๊อก/เกษตรหมู่บ้าน(เกษตรธงชัย)ตาอั๋น”มาช่วยกันครับ และในช่วงบ่ายของวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๖๖ ทีมงานก็เริ่มสูบน้ำเข้าสระ งานนี้ใช้เวลาประมาณ ๑๒ ชั่วโมงกันเลยทีเดียวครับ กว่าที่น่้ำจะเต็มสระ ดังนั้นเราจึงอยู่ช่วยกันสูบน้ำจนถึงประมาณ ตีสองครึ่ง จึงแยกย้ายกันไปพักผ่อน เพื่อเตรียมตัวสำหรับกิจกรรม “ดำนาวันแม่”กันต่อครับ…ขอขอบคุณ"ทีมงานคุณภาพ"มากๆ นะคร้าบ!!!

๒.ในวันที่ ๑๑ สิงหาคม ๖๖ ทีมงานบ้านไร่ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่ โดยปีนี้ก็ยังถือปฏิบัติในยการตัดหญ้าตามถนนเพื่อความสวยงามและดูสะอาดตาเอาไว้ต้อนรับผู้มาร่วมกิจกรรมในปีนี้ด้วยครับ ส่วนทีมงาน"ยายทอง"ก็มาช่วยถอนกล้าเตรียมเอาไว้สำหรับกิจกรรมในวันพรุ่งนี่้ครับ ต้นกล้าพร้อม ทีมงานพร้อม ตามไปช่วยกันดำนาได้เลบยคร้าบบบบ!!!

๓.เช้าของวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๖๖ ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราก็ไปร่วมกิจกรรมด้านพิธีการต่าง ๆ กับพสกนิกรของอำเภอพรานกระต่ายกันก่อนครับ ปีนี้มีการใส่บาตรและจุดเทียนชัยถวายพระพรเหมือนดังเช่นทุกปีครับ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ…..

๔.ปีนี้ถือเป็นสิริมงคลกับครอบครัวเล็ก ๆ ของเราเป็นอย่างยิ่งครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าปีนี้ครอบครัวของเราได้มีโอกาสต้อนรับ “พระมหาโต”รองเจ้าคณะอำเภอพรานกระต่าย ซึ่งท่านได้เมตตาครอบครัวของเรามาโดยตลอด และวันนี้เมื่อท่านมาร่วมกิจกรรมด้วยก็ทำให้เรารู้สึกปลื้มใจมากๆ เลยล่ะครับ พร้อมกันนี้ครอบครัวของเรายังได้มีโอกาสต้อนรับ “นายสนอง บุษบงศ์ นายอำเภอพรานกระต่าย”ที่ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรม"ดำนาวันแม่"กับเราด้วย เป็นการก้าวเข้าสู่ปีที่ ๑๐ อย่างอิ่มอก อิ่มใจ มากๆ เลยล่ะครับ…

๕."พระเหยียบนา"ถือเป็นมงคลยิ่งแล้วกับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ โดยปีนี้"พระมหาโต"ได้ถือโอกาสลงดำนาเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับการทำกิจกรรมดี ดี ในวันมหามงคลนี้กับพวกเราด้วยครับ หลังจากนั้น ท่านนายอำเภอพรานกระต่ายก็ดำนาพร้อมกับสมาชิกที่มาร่วมกิจกรรมก็เริ่มลงมือกันทันทีครับ ปีนี้นอกจากชาวบ้านหนองรางที่มาร่วมกิจกรรมกันเป็นประจำทุกปีแล้ว ยังมีปลัดอำเภอ/ผู้นำชุมชน/เครือข่ายโคกหนองนา/และกัลยาณมิตรอีกหลายท่านที่ตั้งใจมาร่วมกิจกรรมครับ วันนี้อาจจะเอ่ยนามไม่ครบทุกคน เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!

๖.ใครเป็นใครก็ขอเก็บภาพเอาไว้เป็นความทรงจำดี ๆ สำหรับบ้านไร่ของเราด้วยก็แล้วกันนนะครับ ปีนี้แม้ว่าฝนจะแล้งติดต่อกันมานาน แต่ทีมงานที่มาช่วยกันในวันนี้ไม่มี"แล้งน้ำใจ"ครับ ไม่มีคำบรรยายใดๆ จะนำมาเรียงร้อยได้หมด เอาเป็นว่าครอบครัวเล็กๆ ของเรารู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยนะครับ…

๗.ใช้เวลาในการดำนาประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ เราก็ดำนาเสร็จเรียบร้อยแล้วล่ะครับ นอกจากทีมงานที่ช่วยกันดำนาจะได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดำนาระหว่างที่ทำกิจกรรมนั้น บรรดาเด็กๆ ก็ลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกครับ ปีนี้"สไลเดอร์โคลน"ก็ยังได้รับความนิยมกันเหมือนเดิม สนุกกันให้เต็มที่แล้วก็ได้เวลาที่เราจะมาร่วมกันถวายเพลพระแล้วนะครับเด็กๆ

๘.ร่วมถวายเพลพระและรับพรกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่ทีมงานดำนาและร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันแล้วครับ สำหรับปีนี้บ้านไร่ได้จัดเตรียมเมนูเอาไว้ต้อนรับผู้มาร่วมงานหลายเมนู ว่าแต่จะอร่อยถูกใจผู้มาร่วมกิจกรรมรึเปล่า งานนี้คงต้องขอเก็บภาพมาฝากก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!!๕๕๕๕๕๕

๙.อาหารอร่อยๆ ในวันนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่ได้รับความร่วมแรง ร่วมใจจาก"ทีมงานแม่ครัว"ของเราครับ สำหรับภาชนะในการใส่อาหารเพื่อบริการผู้มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ บ้านไร่ของเราเตรียม"กระทงใบตองควง"เอาไว้ใส่อาหารด้วยนะครับ “รักเรารักษ์โลก”ไปด้วยกันนะคร้าบ!!!!!

๑๐.รับประทานอาหารกันอย่างอิ่มหนำสำราญแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาพักผ่อนให้หายเหนื่อยกันก่อนครับ และช่วงเวลาดีๆ แบบนี้แหละครับ ที่เราได้นั่งสนทนาธรรมกับ"พระมหาโต"ที่วันนี้ท่านได้เมตตานำคำสอนต่างๆลงมาสู่การปฏิบัติในชีวิตจริงของเรา พร้อมกันนี้ท่านก็ยังสนใจในเรื่องของการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรของ"ผู้ใหญ่ขวัญเรือน"ด้วย ซึ่งท่านได้ติดตามกิจกรรมต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์ มาถึงวันนี้เมื่อได้เจอกับผู้ใหญ่ขวัญเรือนและทีมงานเครือข่ายโคกหนองนาแล้ว การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตต่างๆ จึงถูกแลกเปลี่ยนกันอย่างน่าประทับใจมากๆและถือเป็นสิริมงคลกับพวกเราทุกๆ คนเลยล่ะครับ….

๑๑.และช่วงเวลาของ"ความสุข"ที่เราได้เก็บเกี่ยวร่วมกันในวันนี้ใกล้จะสิ้นสุดลงไปแล้ว แต่ความทรงใจดี ดี ก็ยังคงติดไปในหัวใจของครอบครัวเล็กๆ ของเราตลอดไปครับ แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ที่เราได้มาร่วมสืบรากสานเหง้าวิถีแบบไทยๆ นี้ให้แข็งแรงแต่สิ่งที่ได้มันมากมายเกินที่นำเอาคำบรรยายใดๆ มาร้อยเรียงเอาไว้ได้หมด หากแต่มีเพียงคำ"ขอบคุณ"ที่ทุก ๆ ท่านได้ให้เกียรติมาร่วมกิจกรรมกับครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ และหากมีโอกาสท่านก็คงจะได้กลับมาช่วยกันเก็บเกี่ยวผลผลิตที่พวกเราได้ปลูกเอาไว้อีกครั้งหนึ่งนะครับ ซึ่งคาดว่าน่าจะประมาณเดือนพฤศจิกายน เราก็จะได้เก็บเกี่ยว “ข้าวขาวดอกมะลิ๑๐๕”ที่ปีนี้คงจะได้ผลผลิตแบบ “ต้นละหม้อกอละเกวียน”กันไปเลยคร้าบ!!!!!

๑๒.สำหรับปีนี้ กิจกรรม"ดำนาวันแม่ ปีที่ ๑๐"ก็สำเร็จลงไปอย่างน่าอบอุ่นใจครับ หากบ้านไร่ไม่ได้ทีมงานที่มาช่วยกันเตรียมการ โดยเฉพาะ"ยายทอง"ที่มาร่วมกิจกรรมตั้งแต่ปีที่ ๑ มาจนถึงปีนี้ ยายทองก็ยังดูแข็งแรง และเราก็สัญญากันเอาไว้ว่ายายทองจะอยู่ดำนากับพวกเราไปอีกหลายๆ ปีกันเลยนะครับ ขอคุณความดีที่ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราและผู้ที่มาร่วมกิจกรรม"ดำนาวันแม่ปี ๑๐" ในวันนี้จงส่งผลให้ทุกท่านมีความสุขกาย สุขใจ มีความปลอดภัยในชีวิต และช่วยกันสรรสร้างความดีกันต่อไปนะครับ และหากมีอะไรที่ครอบครัวเล็กๆ ของเราพอจะช่วยท่านได้ก็ขอให้ส่งข่าวมา เราพร้อมที่จะไปให้กำลังใจกันครับ…..

                               โชคดีที่ได้พบกัน ที่นี่ Hi Hug House…..บ้านฉันก็บ้านเธอ…

                                                                                                                สวัสดีครับ

                                                                                                    เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                           Hi Hug House

                                                                                                       ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 713978เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2023 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2023 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจกิจกรรมต่อเนื่องและดีมากๆๆ

-สวัสดีครับอาจารย์-ถือเป็นกิจกรรมที่ตั้งใจทำและต้องทำต่อไปในทุกๆ ปีที่ยังอาศัยอยู่บนโลกใบนี้ครับ-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอครับ-รอต้อนรับอาจารย์นะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท