ในหลวงทรงเป็นรัฏฐาธิปัตย์ (Sovereignty)


ในหลวงทรงเป็นรัฏฐาธิปัตย์ของประเทศ

รัฐต้องมีประมุขเป็น ผู้ถือดุล 

ถ้าประมุขแห่งรัฐเสียดุลอำนาจลงเมื่อใด 

รัฐนั้นก็จะกลายเป็น 
"รัฐล้มเหลว" (failed state)

รัฏฐาธิปัตย์ (sovereignty) หมายถึง ผู้ถืออำนาจสูงสุด ในหลวง ทรงเป็น พระเจ้าแผ่นดิน หรือ พระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขของประเทศ

1.อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ (sovereignty) หมายถึง อำนาจอธิปไตยสูงสุดของรัฐ พระมหากษัตริย์ ในฐานะประมุขของประเทศ ทรงถืออำนาจอธิปไตยนี้ นับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของความเป็นรัฐ เพราะการจะเป็นรัฐได้นั้น นอกจากต้องประกอบด้วย อาณาเขต ประชากร และรัฐบาลแล้ว ย่อมต้องมีอำนาจอธิปไตยด้วย กล่าวคือ ประเทศนั้นต้องเป็นประเทศที่สามารถมีอำนาจสูงสุด (อำนาจอธิปไตย) ในการปกครองตนเอง จึงจะสามารถเรียกว่า "รัฐ"  หมายถึง รัฐที่เป็นเอกราช และไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของประเทศใด ดังนั้น สิ่งอื่นใดจะมีอำนาจยิ่งกว่าหรือขัดต่ออำนาจอธิปไตยของ รัฏฐาธิปัตย์ หาได้ไม่

2.อำนาจอธิปไตย ของประชาชน หมายถึง อำนาจสูงสุดของประชาชน เป็นอำนาจสูงสุดที่ประชาชน ใช้ในออกกฎหมายและการริหารการปกครอง  หรือเรียกว่า ประชาธิปไตย  เป็นอำนาจอธิปไตยของประชาชน ที่ใช้ผ่านทาง สภาผู้แทนราษฎร หรือ อำนาจนิติบัญญัติ เท่านั้น

รัฏฐาธิปัตย์ (Sovereignty) ในหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ได้บัญญัติรับรองไว้ใน International Law : 
Volume 1 Peace โดย H. LAUTERPACHT, Q.C, LL.D., F.B.A. 

[ THIRD IMPASSION 1958] กำหนดไว้ว่า

“ระบอบกษัตริย์ ทุกระบอบ พระมหากษัตริย์ ดำรงอยู่ในสถานะ เป็นตัวแทนแห่ง อำนาจอธิปไตยแห่งรัฐ ด้วยเหตุนี้พระมหากษัตริย์ จึงทรงดำรงเป็น องค์รัฏฐาธิปัตย์ และเป็นความจริงที่กฎหมายระหว่างประเทศ ให้การยอมรับ ถึงแม้กฎหมายภายในประเทศจะมีข้อความที่แตกต่างกัน

คำบรรยาย รัฏฐาธิปัตย์ (sovereignty) 

https://www.blockdit.com/posts/609d45d044ec34184cbf834d

ในบรรดาประเทศทั้งหลาย ประเด็นนี้ไม่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นกฎหมายระหว่างประเทศ ให้การยอมรับระบอบกษัตริย์ทั้งหลาย มีอำนาจดังกล่าวเท่าเทียมกัน  และแม้ว่าตำแหน่งพระมหากษัตริย์ ที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญจะมีความแตกต่างกันก็ตาม หรือขึ้นกับกฎเกณฑ์ที่กำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญที่แตกต่างกัน  ผลที่เกิดขึ้นตามที่กล่าวไว้แล้ว  ให้การยอมรับว่า  สถาบันพระมหากษัตริย์ ดำรงอยู่ในฐานะ ประมุขแห่งรัฐ อย่างแท้จริงและตลอดกาลชั่วนิรันดร”

การเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี โดยตรง ผิดหลักวิชา นายกรัฐมนตรีต้องเป็นตัวแทนที่มาจากประมุขประเทศเท่านั้น สส.เป็นตัวแทนของประชาชน ถือดุลอำนาจ นิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรีเป็นตัวแทนของประมุขประเทศ ถือดุลอำนาจ บริหาร จึงจะถ่วงดุลได้ในระบบรัฐสภา 

ไม่เช่นนั้นแล้ว ปัญหาการสุมหัว โกงกิน เงินจากภาษีของประชาชน  ยากแก่การแก้ไขปัญหา และยังเป็นปัญหาประเทศ ที่ยังไม่ได้ รับการแก้ไข ทำให้ประชาชนตกอยู่ในความทุกข์ยากลำบาก เป็นระยะเวลามานานนับ 90 ปี ที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 714506เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2023 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กันยายน 2023 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท