ใครจะเชื่อ? ผู้ประดิษฐ์ Cruise Control เป็นผู้พิการทางสายตา


ทีเตอร์เกิดแรงบันดาลใจให้ประดิษฐ์ระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัติ จากการที่วันหนึ่ง ตอนนั่งรถของทนายความ เขาสังเกตว่าทนายความจะชลอรถทุกครั้ง ขณะที่หันมาพูดคุยสนทนา และจะกลับไปเร่งความเร็วรถในช่วงที่ฟังบทสนทนา จังหวะการเร่งรถสลับกับการชลอรถแบบนี้ สร้างความรำคาญให้แก่ทีเตอร์เป็นอย่างมาก เขาจึงมุ่งมั่นที่จะคิดค้นระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัตินี้ให้จงได้

ใครจะเชื่อ? ผู้ประดิษฐ์ Cruise Control 

ระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัติ แท้ที่จริงแล้ว เป็นผู้พิการทางสายตา

            เมื่อปี 2014 รถยนต์คาดิลแลคเคยออกโฆษณาทางทีวีชุดหนึ่งที่ดูจบแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกับจะขับรถคาดิลแลคไปได้ไกลถึงดวงจันทร์กันเลยทีเดียว แนวคิดเกี่ยวกับการขับรถยนต์ไปดวงจันทร์ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่ครั้งหนึ่ง เซอร์เฟรดฮอยล์ (Sir Fred Hoyle) น่าจะเป็นนักดาราศาสตร์คนแรกของโลกที่ชี้ให้เห็นว่าการขับรถจากโลกมนุษย์ใช้เวลาแค่เพียง 6 เดือน ก็สามารถไปถึงดวงจันทร์ได้แล้ว

Cadillac CTS Sedan 2014 Launching to the Moon commercial

ที่มา: https://youtube/jXsWeGUJP9M

            ท่าน เซอร์เฟรดฮอยล์ ผู้นี้เคยจุดกระแสแนวคิดเรื่องการขับรถไปดวงจันทร์ โดยชี้ให้เห็นว่าระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ตีเป็นตัวเลขกลมๆ ได้ประมาณ 4 แสนกิโลเมตร หรือประมาณ 10 เท่าของการขับรถวนรอบโลก 1 รอบ ซึ่งถ้าเราใช้ความเร็วแค่เพียง 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เราก็จะขับรถไปดวงจันทร์ได้อย่างสบายๆ ในระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพราะถ้าเอาเข้าจริงๆ แล้ว แค่เพียงใช้เวลาขับรถไม่กี่ชั่วโมง เราก็ออกไปอยู่นอกอวกาศได้แล้ว แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่านั้น น่าจะเป็นเรื่องของอากาศที่จะเอาไว้ใช้หายใจในอวกาศ จะไปเอามาจากไหน แล้วยังมีเรื่องของอากาศที่จะต้องหามาใช้สำหรับการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง รวมไปถึงสถานีบริการน้ำมันที่เราจะต้องแวะเติมน้ำมันระหว่างทางไปดวงจันทร์นั้นอีก พวกนี้เป็นปัญหาใหญ่กว่าเห็นๆ

            พอคิดได้มาถึงจุดนี้แล้ว ก็ให้รู้สึกว่าขับรถอยู่บนโลกมนุษย์ของเราอย่างเดิมนี่แหละ ดีแล้ว! อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงขนาดจะขับรถออกไปนอกโลก จะไปให้ไกลถึงดวงจันทร์ หรือแม้แต่จะอยู่ท่ามกลางหมู่ดาว ก็ยังยากเลย

เซอร์เฟรดฮอยล์ นักดาราศาสตร์ชาวอังกฤษ

ที่มา: https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/f/ff/Fred_Hoyle.jpg

            กลับมาขับรถบนโลกมนุษย์ของเรากันต่อ ใครจะเชื่อว่า ระบบวิศวกรรมความปลอดภัยในรถยนต์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ที่ชื่อว่า Cruise Control แท้ที่จริงแล้ว เป็นผลงานการประดิษฐ์คิดค้นของผู้พิการทางสายตาชื่อ ราล์ฟ ทีเตอร์

ราล์ฟ ทีเตอร์ ผู้ประดิษฐ์ Cruise Control ระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัติ

ที่มา: https://assets.hemmings.com/story_image/132396-450-0.jpg

            ราล์ฟ ทีเตอร์ กลายเป็นผู้พิการทางสายตาจากอุบัติเหตุตอน 5 ขวบ และเมื่อเติบโตขึ้น เขาหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องราวความพิการของเขา

ทีเตอร์เกิดแรงบันดาลใจให้ประดิษฐ์ระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัติ จากการที่วันหนึ่ง ตอนนั่งรถของทนายความ เขาสังเกตว่าทนายความจะชลอรถทุกครั้ง ขณะที่หันมาพูดคุยสนทนา และจะกลับไปเร่งความเร็วรถในช่วงที่ฟังบทสนทนา จังหวะการเร่งรถสลับกับการชลอรถแบบนี้ สร้างความรำคาญให้แก่ทีเตอร์เป็นอย่างมาก เขาจึงมุ่งมั่นที่จะคิดค้นระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัตินี้ให้จงได้

ปี 1945 หลังจาก 10 ปีแห่งการรื้อถอดแล้วประกอบใหม่ ทีเตอร์ก็ได้จดสิทธิบัตรอุปกรณ์ควบคุมความเร็วรถยนต์เป็นครั้งแรก โดยชื่อของอุปกรณ์ในยุคแรกนั้น ก็มีหลากหลายชื่อมาก ทั้ง "คอนโทรลเมติก" "ทัชโชเมติก" "เพรสโซเมติก" และ "สปีโด้สแตท" 

ซึ่ง "สปีโด้สแตท" นี่แหละ ก็กลายมาเป็นชื่อทางการค้า โดยมีชื่อสามัญว่า "ครู้ส คอนโทรล" (Cruise Control) หรืออุปกรณ์ควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัติที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย และเพิ่มความปลอดภัยให้แก่รถยนต์หลากหลายยี่ห้อในปัจจุบัน 

แต่อุปกรณ์ที่ว่า ในครั้งแรกยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ จนกระทั่งบริษัทรถยนต์ไคร้สเลอร์ นำออกใช้เป็นครั้งแรกในปี 1958

ฟังดูแล้วก็น่าแปลก ใครจะเชื่อว่าผู้ประดิษฐ์ระบบควบคุมความเร็วรถยนต์อัตโนมัติ แท้ที่จริงแล้ว เป็นผู้พิการทางสายตาชื่อ ราล์ฟ ทีเตอร์ ผู้เป็นประธานของบริษัทเพอร์เฟกต์เซอร์เคิลอยู่เป็นระยะเวลายาวนาน……..

หมายเลขบันทึก: 714564เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2023 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2023 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท