แง่มุมเบื้องลึกความขัดแย้งอิสเรล-ปาเลสไตน์


แง่มุมเบื้องลึกความขัดแย้งอิสเรล-ปาเลสไตน์

อ่านได้ที่ (๑)

วิจารณ์ พานิช

๒๒ ต.ค. ๖๖

 

 

หมายเลขบันทึก: 715224เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2023 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ตุลาคม 2023 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออภัยนะครับที่ความคิดเห็นในเรื่องนี้ของผมในขณะนี้ จะไม่ชัดแจ้ง แต่ก็พบว่าไม่เคยมีคนของฝ่ายใดพูดเข้าข้างฝ่ายตรงข้ามแม้แต่น้อย อาจเป็นการเกลี่ยให้ดูว่าเป็นความยุติธรรม ถ้าอย่างนั้นอย่างนี้ ถึงจะถูกต้อง คนที่เหมือนกับฉลาดจึงวางตัวเป็นกลาง (ไม่ว่าจะแค่ต่อหน้าก็ตาม) หรือประกาศเป็นลายลักษณ์อักษร แค่ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น เพราะเพียงแต่ไม่ต้องการให้ถูกดึงเข้าสู่สงครามด้วย หรือกลัวการรุกรานหรือก่อการร้ายจากฝ่ายตรงกันข้าม หรือกลัวประชาชนจะมีปฏิกริยา หรือกลัวว่าจะสูญเสียประโยชน์ทางการค้า การติดต่อกับประเทศในกลุ่ม ฯลฯ ล้วนเป็นไปได้ทั้งสิ้น และมีแต่ไหนแต่ไรมาแล้วทุกอย่าง แม้แต่กรณ๊นี้ก็ใช่ว่าการสนทนาที่คาดการณ์ไม่ได้ด้วยสามัญสำนึกของปุถุชนคนทั่วไป ที่ไม่ต้องอ้างอิงประวัติศาสตร์จนเกินเลย หรือคำถามที่ชักชวนผู้ตอบอยู่ในวังวนของการหาสาเหตุของสงครามหรือการให้เหตุผลของการกระทำต่างๆ ที่โหดร้ายทารุณ ฯลฯ การถือข้างถือหางเป็นไปได้ทุกขณะ (หากใครได้ฟังการสนับสนุนอิสราเอลโดยประธานาธิบดีเยอรมัน อย่างเปิดเผยหน้าประตูเมืองเบอร์ลิน ก็คงได้ความคิดอีกแบบหนึ่งก็ได้) แม้คนทั้งหลายในโลกนี้ไม่อยากให้เกิดสงคราม หรืออยากให้สงบกันไวๆ ก็เป็นสิ่งที่ยากนักหนาสำหรับผู้คนที่เกลียดชังกันมาเนิ่นนาน ใครกันนะที่จะสามารถให้อภัยฝ่ายศัตรูได้ก่อน (ที่น่าจะยกย่องให้เป็นฝ่ายธรรม)…วิโรจน์ ครับ

หลังจากที่ผมส่งความเห็นไปแล้วไม่นาน ก็ได้พบข่าวการฆาตกรรมของหัวหน้าโบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในอเมริกา ผู้ตายเป็นหญิงที่่มีบทบาทในชุมชนมาก ขณะเดียวกันทาง NPR สำนักข่าวสาธารณะของอเมริกา ก็พยายามที่จะให้มีการรายงานข่าวสงครามฉนวนกาซาแบบผู้สื่อข่าวทั่วโลกรายงานสดเข้าสถานีกลางของ NPR และพยายามให้มีการแก้ปัญหาความขัดแย้งของสงครามฯ ที่มีต่อคนอเมริกัน เช่นว่า ให้มีการถกปัญหาระหว่างอิหม่ามกับแรบไบ(ของโบสถ์ยิว) ดังที่ผมส่งฐานข้อมูลมาด้วยครับ…วิโรจน์ ครับ https://one.npr.org/?sharedMediaId=1206083192:1206083279&utm_source=npr_newsletter&utm_medium=email&utm_content=20231022&utm_term=9034425&utm_campaign=news&utm_id=19347775&orgid=&utm_att1=

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท