We Love เพียงใจ แบบ ภูมินทร์


ความจำสั้น แต่บันทึกฉันยาววววววว กับ We Love เพียงใจ แบบ ภูมิมินทร์ ขอบคุณที่ฮักกัน ที่นี่ Hi Hug House Farm School พรานกระต่ายบ้านฉัน....

                                       -ตามมาติด ๆ กับปฏิบัติการเรียนรู้นอกห้องเรียนบนพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ที่เรียกว่า Farm School ครับ สำหรับวันหยุดที่ผ่านมานั้น แม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับบรรดา “เดอะแก๊งค์”ที่ได้ตั้งใจเข้ามาสัมผัสบรรยากาศแบบพื้นถิ่น ตามวิถีการเรียนรู้ที่เราเรียกว่า"ห้องเรียนสีเขีนว"ครับ คงไม่ต้องบรรยายอะไรให้มากความ เอาเป็นว่าตามผมไปชมเรื่องราวและบรรยากาศที่เกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

1.เช้ววันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 บ้านไร่ได้เตรียมการเอาไว้ต้อนรับ"เดอะแก๊งค์"ที่วันนี้ตั้งชื่อแบบเท่ห์ๆ ว่า"We Love English"ครับ สำหรับทีมนี้"แม่หนึ่ง"เคยได้พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อสองปีก่อนครับ มาวันนี้ก็ถือโอกาสพาเด็ก ๆ และเพื่อนๆ มาสัมผัสบรรยากาศแบบบ้าน บ้าน อีกครั้ง กิจกรรมที่ได้เซทเอาไว้สำหรับเด็ก ๆ คือ พิซซ่าเตาถ่าน/ขนมไทย/ปั้นไข่เค็มศิลา/นั่งรถอีแต๋น/กระเป๋าผ้า กิจกรรมต่าง ๆ จะสนุกแค่ไหนนั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพและเรื่องราวต่อไปนี้คร้าบ!!!!

2.เมื่อถึงเวลานัดหมาย 09.00 น. บ้านไร่ก็ได้ต้อนรับเด็กๆ รวมทั้งผู้ปกครองที่ได้รวมตัวกันมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราก็ชวนเด็กๆ ไปทำกิจกรรม"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อน กิจกรรมนี้เด็กๆ จะชื่นชอบและเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเปฺ็นขนมที่เด็กๆ คุ้นเคย ระหว่างที่รอพิซซ่าเข้าเตาอบนั้น เราก็ให้เด็ก ๆ ไปเรียนรู้"วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย"สำหรับวันนี้เราเตรียม"ขนมเทียน"เอาไว้ครับ พร้อมกับชวนเด็กๆ ไปปั้นไข่เค็มศิลา เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้ว เราก็ให้เด็กๆ เพิ่มพลังด้วย"พิซซ่าเตาถ่าน"ก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะออกเดินทางไปเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตบนโลกกว้างต่อไปครับ…

3.ใช้เวลาในการ"นั่งรถอีแต๋น"เพื่อออกไปชมบรรยกาศอ่างเก็บน้ำกันประมาณ ½ ชั่วโมง เด็ก ๆ ก็รีบกลับมาทำกิจกรรมที่เฝ้ารอกันต่อครับ กิจกรรม “สไลเดอร์โคลน/เล่นน้ำ"คือกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเลยล่ะครับ สำหรับกิจกรรมนี้ต้องมีผู้ปกครองคอยดูแลเด็ก ๆ อย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ ที่สำคัญต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งก่อนที่จะลงเล่นน้ำสระใหญ่ด้วย ทั้งนี้ก็เพราะว่า"ความปลอดภัยต้องมาก่อน"Safety First !!!!

4.วันนี้เราปล่อยให้เด็ก ๆ ได้ทำกิจกรรมทางน้ำกันอย่างเต็มที่ครับ จนกระทั่งเวลาล่วงเลยมาประมาณเกือบบ่ายสองโมง ท้องก็เริ่มหิว ดังนั้นทีมงานบ้านไร่ก็พร้อมที่จะเสริ์ฟเมนูมื้อกลางวันให้กับผู้มาเยือนแล้วล่ะครับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ เมนูที่"แม่หนึ่ง"ได้เลือกเอาไว้ เป็นอย่างไรกันบ้างล่ะครับ อิ่มแล้วก็ปล่อยให้เด็ก ๆ ทำกิจกรรมที่สนใจกันต่อ วิ่งเล่น ปั่นจักรยาน ม้าหมุน คือกิจกรรมยอดฮิตคร้าบ!!!5555

5.กิจกรรมในช่วงบ่าย คือ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ครับ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมส่งท้ายที่เด็ก ๆ จะได้สร้างสรรผลงานแห่งจินตนาการ กิจกรรมที่ง่าย ๆ แต่แฝงไปด้วยการเรียนรู้วิชาศิลปะอย่างมากมาย ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ครับ และนี่ก็คือผลงานของเดอะแก๊งค์ในวันนี้คร้าบบบบ….เมื่อโชวฺ์ผลงานแล้ว ก็ได้เวลาเดินทางกลับแล้วล่ะครับ เอาเป็นว่า"หากมีเวลามาเยี่ยมบ้านนา อีกเน้อ พี่เน้อ!!!!" ขอบคุณที่ฮักเฮานะคร้าบ!!! We Love EngLish…

6.และเช้าของวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 บ้านไร่ของเราก็พร้อมต้อนรับเหล่าบรรดา X-man กันต่อเลยครับ สำหรับ"แก๊งค์นี้"เราคุ้นเคยกันดี ทั้งนี้ก็เพราะว่าเราได้ทำงานร่วมกันในหลาย ๆ ครั้งในงานประจำของเรานั่นเองครับ “เพียงใจ ไทยสปา”คือ"วิสาหกิจชุมชนเย็บผ้าเครื่องนอนยางพาราเขาคีริส"ที่สร้างสรรผลงานเกี่ยวกับสินค้าเพื่อสุขภาพ และเมื่อมีโอกาสก็พาสมาชิกกลุ่มและเด็ก ๆ มาพักผ่อนและเพิ่มประสบการณ์ชีวิตบนโลกกว้างกับบ้านไร่ของเราครับ เมื่อพร้อมแล้วก็เริ่มกิจกรรม"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนเลยนะครับเด็ก ๆ

7.สำหรับ"ขนมไทยอะไรเอ่ย"วันนี้"แม่แอน"ได้ให้บ้านไร่จัดเตรียม"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"เอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ครับ พร้อมกับ"ปั้นไข่เค็มศิลา"กิจกรรมที่ง่าย ๆ แต่ก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ที่สนุกและมีประโยชน์แถมยังได้อร่อยไปกับฝีมือของตัวเองด้วยนะครับ 5555

8.กิจกรรมของวันนี้ เราได้มีเด็ก ๆ มาร่วมสมทบทำกิจกรรมอีก 3 คน ครับ โดยวันนี้"แม่ตูน"ได้พาเด็ก ๆ มาร่วมกิจกรรมด้วย เมื่อพร้อมแล้วก็เพิ่มพลังด้วย"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อน เสร็จแล้วก็นั่งรถอีแต๋นชมอ่างเก็บน้ำ บรรยากาศดี ๆ ที่ชิลล์ ๆ กันไปเลยครับเด็ก ๆ กลับมาถึงบ้านไร่แล้วกิจกรรมทางน้ำก็เริ่มทันทีครับ 5555 เอาเป็นว่าขอฟัองด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ…

9.โหวววว….หิวววววว!!!! ได้เวลาเรียกเด็ก ๆ ขึ้นมาอาบน้ำเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันแล้วล่ะครับ วันนี้มี"ซุ้มส้มตำ"และ"ซุ้มน้ำแข็งไส"เอาไว้บริการด้วยนะครับ ทำกิจกรรมเหนื่อยแล้วก็รับประทานอาหารได้อย่างอร่อย อิ่มแปล้กันไปเลยกับเมนูที่"แม่แอน"เลือกเอาไว้ ถูกใจไหมถามใจเธอดู!!!!!!5555

10.สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่าย  วันนี้มีกิจกรรมที่จะพิเศษหน่อย กับกิจกรรม"เสื้อรักษ์โลก"ครับ สำหรับกิจกรรมนี้“แม่แอน”ได้แนะนำให้บ้านไร่จัดเตรียมสีสำหรับระบายเสื้อเอาไว้ให้ครับ และ"แม่แอน"ก็ได้เตรียมเสื้อยืดมาเอง ถือเป็นงานศิลปะที่บ้านไร่ของเราต้องขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำดี ดี จาก"แม่แอน"ด้วยนะครับ และผลงานที่ได้ออกมาจากฝีมือเด็ก ๆ ถือว่าไม่ธรรมดาเลยนะครับเนี่ย!!!! เยี่ยมๆ ๆ ๆ ๆๆ ๆคร้าบบบบบ

11.สำหรับ"แม่ตูน"และเด็ก ๆ วันนี้ได้เรียนรู้การทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ครับ ผลงานจากจินตนาการถูกแต่งแต้มออกมาจากสีของดอกไม้ ทำง่ายๆ และหากมีเวลาเด็ก ๆ ก็สามารถกลับไปทำเองได้ที่บ้าน และนี่ก็คือผลงานของเด็ก ๆ ครับ สวยถูกใจรึเปล่าครับ “แม่ตูน”

12.ใช้เวลาเรียนรู้"วิชาชีวิต"ประมาณ 4 ชั่วโมงเศษ เราก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนแล้วล่ะครับ สำหรับทริปนี้ถือว่าเป็นทริปแห่งการรอคอยของเด็ก ๆ ครับ และบ้านไร่ของเราก็รู้สึกยินดีในทุก ๆ ครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับการกลับมาของเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่ช่วยนำพาเด็ก ๆ มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราครับ และหวังใจเอาไว้ว่าคงจะมีโอกาสได้ต้อนรับการกลับมาอีกครั้งหนึ่งนะคร้าบบบ…เพียงใจ ไทยปา วิสาหกิจชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน….

13.และในวันหยุดนี้ ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ “ครอบครัวสมสกีสิทธิ์”ที่ “แม่อั๋น”เป็นเพื่อนรักของ"มดตะนอย"ที่เรียนมาด้วยกันครับ โดยวันนี้"พ่อฑูรย์"เป็นพลขับในการพาลูก ๆ มาเยือนบ้านไร่อีกครั้ง หลังจากที่มาเยี่ยมเยือนกันเมื่อหลายปีก่อน คราวนั้นเด็ก ๆ ยังตัวเล็ก ๆ กันอยู่เลยครับ มาวันนี้โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันแล้ว โดยเฉพาะ"น้องภูมินทร์"ลูกชายคนเล็ก ที่วันนี้ดุจะสนุกกับทุกกิจกรรมเลยล่ะครับ 5555 พักค้างกับครอบครัวเล็ก ๆ ของเรา 1 คืน นอนหลับให้สบายนะครับ วันนี้เราหาเหยื่อมาให้ยุงบ้านไร่ได้ลิ้มลองอาหารรสชาติดีจากเชียงใหม่กันเลยทีเดียวครับ 555555

14.ก่อนที่จะกลับเชียงใหม่ เช้าวันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 เราก็ได้พา"ครอบครัวสมสกีสิทธิ์"ไปเที่ยวชมบรรยากาศของวัดถ้ำพระใหญ่จอมโลกอุดรกันก่อน และต่อด้วยการเยี่ยมชมเมืองเก่า เมืองมรดกโลก ที่วันนี้มีความสวยงามและมีเรื่องราวที่ได้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ของบ้านเราได้อย่างเต็มอิ่ม เที่ยวแล้วก็ต้องได้ประโยชน์กลับบ้านไปด้วยนะครับเด็ก ๆ ยินดีที่ได้พบกันนะครับ ภูมินทร์พาทัวร์!!!!!!

15.ช่วงเวลาสั้น ๆ แต่เรื่องมันย้าวยาว นะครับ 5555 และนี่ก็คือช่วงเวลาของ"กำไรชีวิต"ที่ครอบครัวของเราเรียกมันว่า"ความสุข"ครับ เหนื่อยกาย หากได้พักผ่อนก็ผ่อนคลายได้ด้วยมิตรภาพดี ดี ที่ได้ตอบรับกลับมาครับ พื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้อาจจะไม่กว้างใหญ่สำหรับใครบางคน หากแต่มันอาจจะกว้างใหญ่ในหัวใจของใครอีกหลาย ๆ คนที่ก้าวเข้ามาได้สัมผัสและเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตที่นี่ครับ และครอบครัวเล็ก ๆ ของเราก็พร้อมที่จะต้อนรับการกลับมาเยือนของผู้ที่คนผ่านเข้ามาอีกครั้ง หากวัน เวลา ที่เหมาะสม เราก็จะได้พบกันอีก…..เพราะ"มิตรภาพสวยงามเสมอ"ที่นี่ Hi Hug House Farm Sshool บ้านฉัน ก็บ้านเธอ……

                             สำหรับวันนี้ ขอบคุณ ขอบคุณ และขอบคุณ We Love เพียงใจ แบบ ภูมินทร์!!!!!

                                                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                          Hi Hug House

                                                                                                            Farm School

                                                                                                              24/10/2566



ความเห็น (2)

กิจกรรมดี น่ารัก เด็กๆมีความสุขแน่นอนค่ะ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-เรื่องมันยาวววววว มากๆ ครับ-คือความสุขและความทรงจำดีๆ ดี ของบ้านไร่ครับ-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท