Super Kid's Day 2023


พร้อมไหม??? ถามใจเธอดู???? ในวันที่ฝนพรำ....พรำ....เราก็เรียนรู้ได้แบบ Super Kid's Day 2013 ที่นี่ Hi Hug House Farm School บ้านฉันก็บ้านเธอ

                                            -กับวันหยุดที่ผ่านมา บ้านไร่ของเราได้มีกำหนดการต้อนรับแก๊งค์เด็ก ๆ ที่"แม่อัญชลี"และ"แม่น้องเฮงอู่"ได้ลงคิวนัดเอาไว้ในวันอาทิตย์ ที่ 29 ตุลาคม 2566 ครับ และเมื่อมีเวลาในวันเสาร์จึงได้ถือโอกาสชวนทีมงานบ้านไร่ มาช่วยกันปรับปรุงและพัฒนาบ้านไร่ในส่วนของ"แพไม้ไผ่"กันสักหน่อย เมื่อทีมงานพร้อมแล้วก็เริ่มลงมือกันได้เลยคร้าบ!!!!

2.สำหรับ"แพไม้ไผ่"เราได้ทำเอาไว้หลายปีแล้วครับ ทั้งนี้ก็เพื่อจะใช้เป็นพื้นที่สำหรับเด็ก ๆ ได้ลงไปเล่นน้ำได้อย่างสบายใจ พร้อมกับมีผู้ปกครองคอยดูแลอย่างใกล้ชิดครับ มาถึงวันนี้แพไม้ไผ่เริ่มผุ เนื่องด้วยผ่านร้อนผ่านหนาวมากันหลายปี ซึ่งบ้านไร่ก็ซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ มาถึงวันนี้เพื่อเป็นการปรับปรุงให้"แพไม้ไผ่"มีความมั่นคงและแข็งแรงสำหรับให้เด็ก ๆ ได้ลงเล่นน้ำอย่างเต็มที่ เราจึงได้เสริมไม้ไผ่พร้อมกับปรับปรุง"แพไม้ไผ่"ใหม่ และนี่ก็คือผลงานของ"ทีมงานบ้านไร่"ที่เราช่วยกันครับ แต่สิ่งที่บ้านไร่ต้องใช้เป็น"กฏเหล็ก"ในการลงเล่นน้ำสระใหญ่ นั่นก็คือ"ทุกคนที่จะล่งเล่นน้ำ จะต้องสวมเสื้อชูชีพทุกครั้ง"ด้วยนะครับ แม้ว่าเราจะมีการป้องกันความปลอดภัยในเบื้องต้นแล้ว แต่ผู้ที่จะลงเล่นน้ำก็ต้องมีความระมัดระวังด้วยนะครับ เพราะว่า"ความปลอดภัยต้องมาก่อน" Safety First!!!!!!

3.และในวันนี้ บ้านไร่ของเราก็ได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นเอาไว้ครับ ด้วยการจัดเตรียมอาหารคาว-หวาน พร้อมกับดอกไม้ธูปเทียน ซึ่งได้มาจากวัดเขาแก้ว ที่ทำพิธีกรรมทางศาสนาเนื่องใจวันออกพรรษา นำมารับท้องข้าวที่กำลังจะออกรวงครับ ถือเป็นความเชื่อดี ดี ที่ร่วมกันสืบทอดมาตั้งแต่รุ่นปีย่าตายาย และเมื่อครอบครัวเล็ก ๆ ของเรามีโอกาสจึงได้ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสืบทอดรากเหง้าของวัฒนธรรมดี ดี นี้เอาไว้ต่อไปครับ

4.เช้าวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 วันนี้ฝนตกลงมาตั้งแต่เช้าเลยล่ะครับ แต่บ้านไร่ของเราก็ได้จัดเตรียมการต่าง ๆ เอาไว้ตามที่"ทีมแม่อัญชลี"และ"แม่น้องเฮงอู่"ได้วางแผนเอาไว้ ซึ่งเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เราก็รอต้อนรับเด็ก ๆ ที่จะมาทำกิจกรรมในวันนี้ครับ กว่าฝนจะซาและเริ่มกิจกรรมได้ก็ล่วงเลยเวลามาจนประมาณ 10 โมงเศษ แต่เมื่อเดอะแก๊งค์พร้อม…บ้านไร่ก็พร้อมคร้าบ!!!!!

5.เช้านี้ “น้องเฮงอู่”และ"น้องนิปุณ"พร้อมกับคุณแม่และคุณยายได้มาถึงก่อนครับ ในระหว่างรอเพื่อนๆ นั้น เราก็ชวนน้องเฮงอู่และสาวน้อยไปเก็บดอกไม้มาทำกระเป๋าผ้ากันก่อนครับ เริ่มสร้างสรรผลงานแห่งจินตนาการได้อย่างเต็มที่เลยนะครับ ใช้เวลาไม่นานนักเราก็ได้ชื่นชมผลงานสวยๆ จากสองพี่น้องนี้แล้วล่ะครับ สวย ๆ และก็ สวย ๆ สวย ๆ คร้าบ!!!!

6.เมื่อได้เวลาแล้ว "น้องดาริน/น้องพิซ่า"ก็เดินทางมาถึงแล้วล่ะครับ เมื่อพร้อมแล้วเราก็รวมแก๊งค์"น้องเฮงอู่/น้องนิปุณ"เพื่อเริ่มกิจกรรมแรกกันทันทีครับ น้อง ๆ กลุ่มนี้เคยมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่หลายรอบแล้ว ดังนั้นวันนี้จึงขอเริ่มด้วยกิจกรรม"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันก่อน “ซ่าหริ่ม”คือขนมไทยที่เราจัดเตรียมเอาไว้ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตดี ดี ในวันนี้ครับ ขนมไทยง่าย ๆ แต่งแต้มด้วยสีสวย ๆ จากธรรมชาติแบบนี้ ทำให้เด็ก ๆ ตื่นเต้นและเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนาน โดยมีผู้ปกครองช่วยดูแลและให้กำลังใจอย่างใกล้ชิดครับ…และนี่ก็คือ"ผลงาน"จากฝีมือเด็ก ๆ ในวันนี้ครับ…

7.ทำขนมไทยกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็ชวนเด็ก ๆ ไปเรียนรู้การทำ"ไข่เค็มศิลา"กันต่อครับ  ใช้เวลาในการปั้นไข่เค็มประมาณครึ่งชั่วโมง เด็กๆ ก็ได้ผลงานถนอมอาหารเอากลับไปไว้ลิ้มลองต่อที่บ้านแล้วล่ะครับ หมักทิ้งไว้ประมา่ณ 7 วันก็จะนำมาทอดเป็นไข่ดาวแบบไม่เค็มมากได้เลยนะครับเด็ก ๆ วันนี้เริ่มกิจกรรมกันสายหน่อย พอทำกิจกรรมเสร็จท้องก็เริ่มหิวๆ ๆ แล้วล่ะครับ 555 เอาเป็นว่าขอรับประทานอาหารกลางวันกันก่อนนะครับ..

8.เมื่ออาหารพร้อมแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็เริ่มเสริ์ฟเมนูอร่อย ๆ ที่"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเอาไว้ทันทีครับ สำหรับวันนี้จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น คงต้องขอฟัองด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ จะอร่อยรึเปล่าครับก็คงต้องสอบถาม"เดอะแก๊งค์"กันเอาเองนะคร้าบ….

9.รับประทานอาหารกลางวันในวันที่ฝนพรำ ๆ แบบนี้ก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบหนึ่งนะครับ และเมื่ออิ่มแล้ว ท้องฟ้าก็เริ่มเปิด แสงแดดอุ่น ๆ เรียกร้องให้เด็ก ๆ ลงมาสัมผัสกับน้ำเย็น ๆ และเราจะรออะไรกันละครับเด็ก ๆ พร้อมแล้วก็ลงลุย สไลเดอร์โคลน กันให้เต็มที่เลยสิครับ 555 ลุยโคลน เล่นทราย กันให้เต็มอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาที่จะอาบน้ำและเตรียมตัวกลับบ้านกันแล้วนะครับเด็ก ๆ หลังจากที่ส่ง"น้องดาริน"และ"น้องพิซ่า"เดินทางกลับบ้านแล้ว สองพี่น้องก็ขอทำกิจกรรมต่าง ๆ กันต่อครับ เมื่อเหนื่อยแล้ว ก็ชวน"น้องเฮงอู่"ไปเขียนโปสการ์ดส่งไปให้เพื่อนกันดีกว่าครับ….

 

10.ถึง “น้องณคุณ”…."เสียดาย ที่ ณคุณ ไม่ได้มา ฉันสนุกมาก ๆ จาก….เฮงอู่" และนี่ก็คือสิ่งที่น้อง"เฮงอู่"ได้ส่งโปสการ์ดไปให้"น้องณคุณ"เพื่อนรักที่วันนี้ไม่ได้มาทำกิจกรรมด้วยกันครับ เอาเป็นว่ารอว่าง ๆ วันไหน"น้องเฮงอู่"ก็ชวน"น้องณคุณ"รวมแก๊งค์กันมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราได้นะครับ….น้องณคุณ เตรียมรับโปสการ์ดได้เลยคร้าบ!!!!!

11.และนี่ก็คือกิจกรรมในวันหยุดนี้ครับ บ้านไร่เขาเรารุ้สึกยินดีและมีความสุขในทุกครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับการกลับมาของเด็ก ๆ และผู้ปกครองที่พาน้อง ๆ มาทำกิจกรรมบนพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ครับ การกลับมาของเด็ก ๆ แต่ละครั้งนั้น เราได้เห็นถึงพัฒนาการทางด้านร่างกายที่เติบโตขึ้นอย่างเหมาะสมกับวัย ในด้านของการเรียนรู้เราก็ได้สัมผัสถึงความกล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ ในการทำกิจกรรมของเด็ก ๆ ได้อย่างชัดเจนครับ และบ้านไร่ของเราก็ยินดีที่จะเป็นพื้นที่ในการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตใหม่ ๆ ให้กับเด็ก ๆ ที่เข้ามาเรียนรู้ และหวังใจเอาไว้ว่าจะได้ต้อนรับการกลับมาของเด็ก ๆ อีกครั้งหนึ่งนะครับ และขอขอบคุณ"ทีมคุณแม่"ที่พาเด็ก ๆ มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราด้วยนะครับ “ขอบคุณที่ฮักเฮา”….

                          ไว้เจอกันใหม่นะครับ น้องเฮงอู่/น้องนิปุณ/น้องดาริน/น้องพิซ่า….

                                                                                                         สวัสดีครับ

                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                       30/10/2566

                                                                                                      Hi Hug House

หมายเลขบันทึก: 715718เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2023 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2023 10:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท